Giả thuyết mới về sự sống trên sao Hỏa

author 18:54 18/06/2015

(VietQ.vn) - Các nhà khoa học Anh đã đặt ra một giả thuyết mới về sự sống trên sao Hỏa sau khi phân tích các mẫu đá thu thập được từ hành tinh đỏ.

Sự kiện: Sao Hỏa huyền bí

Báo Thanh Niên đưa tin, nhóm nghiên cứu tại Đại học Aberdeen (Anh) đã nghiền các mẫu đá núi lửa lấy từ sao Hỏa. Họ phát hiện có 6 mẫu khác nhau chứa khí metan, những mẫu đá cổ xưa nhất đồng thời cũng chứa nồng độ metan cao nhất. Điều này dẫn đến giả thuyết mới về sự sống trên sao Hỏa cho rằng, lớp dưới bề mặt sao Hỏa có thể là môi trường giàu khí metan (CH4) lý tưởng cho vi khuẩn phát triển.

Khí metan và những dạng sống tương tự từ lâu đã xuất hiện trên Trái đất ở nhiều môi trường sống khác nhau.

“Chúng tôi vẫn chưa tìm thấy sự sống thực sự trên sao Hỏa, tuy nhiên, nếu đúng là có sự sống ở đó, chúng tôi sẽ tập trung tìm kiếm ở lớp dưới bề mặt”, Nigel Blamey, nhà nghiên cứu thuộc Đại học Brock, Ontario cho biết.

Hiện giả thuyết mới về sự sống trên sao Hỏa này vẫn đang gây ra nhiều tranh cãi trong giới khoa học

Hiện giả thuyết mới về sự sống trên sao Hỏa này vẫn đang gây ra nhiều tranh cãi trong giới khoa học

Dù vậy, phát hiện này đã khích lệ mạnh mẽ các nhà khoa học trong việc tìm ra nguồn gốc khí metan trên sao Hỏa, yếu tố có thể hỗ trợ sự sống và là thành phần cấu thành các phân tử hữu cơ phức tạp, giáo sư Parnell của Đại học Aberdeen (Anh) nhận định.

Thậm chí, nếu sinh vật có cấu trúc đơn giản không tồn tại trên sao Hỏa thì khí metan cũng là một điều kiện cần thiết cho môi trường ẩm ướt, ấm áp, nơi có thể xảy ra các phản ứng hóa học để sự sống có thể phát triển, tiến sĩ Sean McMahon, một thành viên của nhóm nghiên cứu, cho biết.

Bề mặt sao Hỏa có điều kiện rất khắc nghiệt, có nơi nhiệt độ là âm 90 độ C, không phù hợp với sự sống. Các điều kiện ở lớp bên dưới có thể thuận lợi hơn, ít nhất là cho các vi khuẩn hô hấp bằng metan thay vì oxy. Năm ngoái, robot Mars Curiosity của NASA đã quan sát thấy các luồng khí metan chuyển động trên sao Hỏa, nghĩa là metan vẫn đang tiếp tục được tạo ra ở đây, VnExpress cho hay.

Dự án ExoMars của Cơ quan Vũ trụ Châu Âu (ESA) sắp triển khai có thể sẽ cung cấp thêm một số thông tin về vấn đề này khi robot thăm dò đáp xuống sao Hỏa năm 2019.

Đinh Ly (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang