Cảnh báo

An toàn thực phẩm

Giật mình với những sự thật về sữa

author 10:58 18/12/2014

(VietQ.vn) - Sữa được biết đến như một thức uống tuyệt vời cung cấp cho con người những dưỡng chất thiết yếu. Người ta đã quá quen thuộc với việc uống sữa như là một phần trong bữa ăn hàng ngày. Tuy nhiên có những sự thật về sữa mà không phải ai cũng biết.

Không phải sữa càng đặc càng thơm thì càng tốt

Sữa khi mới được vắt ra thường rất loảng và có một chút mùi thơm đặc trưng của sữa, uống vào cảm thấy rất mát. Tuy nhiên trong quá trình chế biến người ra thường cho vào sữa nhiều chất làm đặc và hương liệu giúp sữa trở nên đặc và thơm hơn, chứ sữa nguyên chất bị cho là không có vị hoặc giống như bị thêm nước lã vậy.

Sữa giàu canxi thực ra không có ý nghĩa lắm

Bản thân sữa đã rất giàu canxi, việc thêm canxi vào sữa thực ra không có nhiều ý nghĩa lắm. Hơn nữa, loại canxi được cho vào sữa phần lớn là canxi cacbonat (CaCO₃), hiệu quả hấp thụ loại canxi này của cơ thể không thực sự lý tưởng.  Ngoài ra, việc thêm nhiều canxi, sắt, kẽm… vào sữa sẽ gây áp lực lớn lên hệ thống tiêu hóa và thận nếu cơ thể không thể hấp thụ những chất này.

suaSữa qua quá trình sản xuất trở nên thơm và đặc hơn. Ảnh minh họa

Uống sữa không phải để bổ sung protein

Có không ít các loại sữa cao cấp tối ưu hóa protein, nhưng thực ra hàm lượng protein trong sữa thường rất thấp. Việc uống sữa không phải nhằm bổ sung protein mà chủ yếu nhằm bổ sung các vitamin nhóm B và canxi.

Sữa không phải càng ít béo càng tốt

Nhu cầu về chất béo của mỗi người là khác nhau. Những người có mỡ máu cao, người muốn giảm cân hay phụ nữ có thai nên chọn sản phẩm sữa ít béo hoặc sữa gầy. Tuy nhiên đối với trẻ em và những người đi làm, do nhu cầu về năng lượng cao nên sữa nguyên kem sẽ là lựa chọn thích hợp nhất.

Sữa ngũ cốc thích hợp làm đồ ăn sáng

Các loại sữa ngũ cốc và sữa dùng cho bữa sáng có thành phần chủ yếu là tinh bột, giá trị dinh dưỡng không cao nhưng có thể giúp tạo cảm giác no, thời gian duy trì năng lượng lâu, thích hợp dùng trong bữa sáng.

sua 1Sữa giàu canxi và vitamin nhóm B. Ảnh minh họa

Sữa trái cây có thành phần dinh dưỡng thấp

Bột trái cây thường phải xử lý ở nhiệt độ cao khiến giá trị dinh dưỡng trong đó bị giảm đi nhiều, đồng thời lượng chất xơ trong sữa trái cây cũng rất ít. Vì vậy hãy ăn nhiều rau xanh và hoa quả để bổ sung chất xơ.

Đựng sữa trong cốc thủy tinh không phải là lựa chọn tối ưu

Các nhà khoa học Mỹ chỉ ra rằng, không phải loại thực phẩm nào cũng thích hợp để bảo quản trong các đồ trong suốt, trong đó có sữa, gạo…

Trong sữa có chứa nhiều vitamin B2. Hấp thụ một lượng vừa đủ vitamin B2 có tác dụng giúp tăng cường thị lực, giảm mỏi mắt, giúp thay thế chất béo, protein và carbohydrate. Tuy nhiên vitamin B2 lại dễ bị phân hủy khi gặp ánh sáng. Các axit amin trong protein và các loại vitamin khác cũng vậy. Các loại sữa ít béo và sữa gầy còn loãng hơn cả sữa nguyên kem, vì vậy càng dễ bị ánh sáng “xuyên thấu”. Quá trình oxy hóa khi tiếp xúc với ánh sáng mặt trời có thể làm thay đổi vị của sữa và sản sinh các gốc tự do gây bệnh. 

Do vậy, để bảo quản sữa, không nên để sữa trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời hay ánh đèn. Khi không uống hết sữa nên sử dụng màng bảo quản đậy kín và cất vào trong tủ lạnh.

Trần Lệ

 

Thích và chia sẻ bài viết:

bình luận (0)

Bình luận

tin liên quan

video hot

Về đầu trang