Khủng bố IS ‘trơ mắt’ nhìn kho chứa 800 triệu USD bị ném bom nổ tung

author 11:13 27/04/2016

(VietQ.vn) - Hơn 800 triệu USD tiền mặt của khủng bố IS đã bị phá hủy trong các cuộc không kích của liên quân do Mỹ đứng đầu.

Sự kiện: Khủng bố IS

Theo những tin tức mới nhất báo Người Lao Động tổng hợp từ nguồn Reuters và BBC, thiếu tướng Peter Gersten, quan chức quân sự Mỹ đang phục vụ tại thủ đô Baghdad (Iraq) khẳng định các chiến dịch không kích của liên quân do Mỹ dẫn đầu nhằm vào cơ sở lưu trữ tiền mặt của Nhà Nước Hồi giáo tự xưng (khủng bố IS) đã phát huy tác dụng rõ rệt.

Các cuộc không kích của liên quan do Mỹ dẫn đầu đã phá hủy khoảng 500 – 800 triệu USD tiền mặt của khủng bố IS

Các cuộc không kích của liên quan do Mỹ dẫn đầu đã phá hủy khoảng 500 – 800 triệu USD tiền mặt của khủng bố IS. Ảnh Reuters

Ngoài việc phá hủy 800 triệu USD tiền mặt của nhóm khủng bố IS, chiến dịch nhắm vào cơ sở hạ tầng tài chính của Nhà nước Hồi giáo cũng góp phần giúp số lượng những kẻ đào tẩu khỏi hàng ngũ thánh chiến tăng thêm 90%, đồng thời làm giảm đáng kể số lượng tân binh có ý định gia nhập IS.

Trong một cuộc họp báo ngày 26/4, thiếu tướng Gersten - phó chỉ huy các hoạt động và tình báo chống IS – tiết lộ khoảng 20 cuộc không kích nhằm vào cơ sở tài chính của khủng bố IS đã được tiến hành. Ông không nói rõ bao nhiêu tiền mặt đã bị phá hủy. Trong một trường hợp, thiếu tướng Gersten ước tính khoảng 150 triệu USD đã bị thiêu ra tro tại một ngôi nhà ở TP Mosul, Iraq. Tổng số tiền khủng bố IS thiệt hại nằm giữa khoảng 500-800 triệu USD, theo ông Gersten.

Theo thông tin trên báo Dân Trí, số tài sản chính xác mà tổ chức khủng bố IS có trong tay vẫn là điều bí ẩn, nhưng sau khi tổ chức này chiếm được các mỏ dầu và tiến hành áp thuế, ngân sách của IS có thể lên tới 2 tỷ USD và dự tính đã tăng lên 250 triệu USD vào năm 2015. Tuy nhiên sau đó, Nhà nước Hồi giáo IS đã để mất dần lãnh thổ và các mỏ dầu tổ chức này chiếm đóng cũng bị liên quân do Mỹ đứng đầu oanh tạc liên tục.

Số lượng tiền mặt và thành viên của Nhà nước Hồi giáo IS đang bị suy giảm

Số lượng tiền mặt và thành viên của Nhà nước Hồi giáo IS đang bị suy giảm. Ảnh BBC

Theo tướng Gersten, tình báo Mỹ cho biết việc gặp khó khăn về tài chính đã buộc khủng bố IS phải bán bớt trang thiết bị để kiếm tiền. Hồi tháng 1, Trung tâm giám sát nhân quyền của Syria tại Anh đã báo cáo rằng Nhà nước Hồi giáo tuyên bố cắt một nửa tiền lương của các phiến quân IS “do những tình huống đặc biệt mà IS đang phải đương đầu”.

“Chúng ta đang nhìn thấy sự suy sụp trong tinh thần, nhìn thấy sự chật vật trong tài chính, nhìn thấy sự bất lực trong chiến đấu, nhìn thấy các tay súng IS đang tìm cách trốn khỏi Daesh (tên của tổ chức Nhà nước Hồi giáo ở Iraq) mỗi ngày”, tướng Gersten nhấn mạnh. Một số phần tử IS đảo ngũ bị bắt khi đang đóng giả là phụ nữ hoặc dân tị nạn ở Iraq, ông Gersten cho biết thêm.

Số lượng phiến quân gia nhập đội quân IS ở Iraq và Syria đã giảm xuống còn 200 người mỗi tháng so với thời kỳ đỉnh điểm một năm trước đây là 1.500 đến 2.000 người mỗi tháng. Trong tháng 2/2016, Nhà Trắng cho biết có khoảng 25.000 binh sĩ tham gia chiến đấu cho khủng bố IS, giảm so với con số gần 31.500 người hồi năm ngoái.

Cùng thời gian này, Mỹ đã triển khai bệ phóng tên lửa ở Thổ Nhĩ Kỳ, gần khu vực khủng bố IS đang chiếm đóng

Cùng thời gian này, Mỹ đã triển khai bệ phóng tên lửa ở Thổ Nhĩ Kỳ, gần khu vực khủng bố IS đang chiếm đóng. Ảnh Reuters

Trong một diễn biến liên quan, ngày 26/4, Mỹ xác nhận đã triển khai bệ phóng tên lửa ở Thổ Nhĩ Kỳ, gần khu vực khủng bố IS đang chiếm đóng. Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu chia sẻ với tờ Haberturk rằng hệ thống tên lửa của Mỹ sẽ được triển khai gần thành phố Manbij của Syria, nơi phiến quân IS sẽ phải đi qua để đưa các tay súng và hàng tiếp tế vào lãnh thổ của chúng.

>> Giá vàng hôm nay ngày 27/4/2016 thắng thế trước đồng bạc xanh

Lan Anh (T/h)

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang