Trung Quốc ‘lấp lửng’ trước thông tin IS hành quyết công dân

author 09:40 06/02/2015

(VietQ.vn) - Báo chí Trung Quốc đưa tin, khủng bố IS đã hành quyết 3 phiến quân nước này, tuy nhiên Bộ Ngoại giao Trung Quốc không xác nhận, nhưng cũng không bác bỏ thông tin này.

Sự kiện: Khủng bố IS

Báo VOV cho hay, “ít nhất 3 công dân Trung Quốc đã bị khủng bố IS hành quyết trong thời gian qua”. Thông tin do báo chí Trung Quốc tiết lộ này đã thu hút sự chú ý đặc biệt của dư luận, vì nó được đưa ra trong bối cảnh tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng vừa giết hại dã man một con tin người Jordan và 2 con tin người Nhật Bản.

Tuy nhiên, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi đã không đưa ra bất cứ bình luận nào về các báo cáo mới nhất này trong cuộc họp báo thường kỳ, nhưng cũng khẳng định chính phủ Trung Quốc sẽ phản đối tất cả các hình thức của chủ nghĩa khủng bố. Ông cho biết thêm, "Trung Quốc sẵn sàng hợp tác với cộng đồng quốc tế để chống lại các lực lượng khủng bố, trong đó có ETIM, và bảo vệ hòa bình thế giới, an ninh và ổn định".

Khủng bố IS được cho là đã hành quyết 3 phiến quân người Trung Quốc

Khủng bố IS được cho là đã hành quyết 3 phiến quân người Trung Quốc

Trước đó, Global Times dẫn lời một quan chức an ninh người Kurd ở Syria cho hay một người Trung Quốc đã bị IS "bắt, xét xử và bắn chết" vào cuối tháng 9 năm ngoái. Người này cảm thấy thất vọng với cuộc chiến của các phiến quân Hồi giáo và định quay về Thổ Nhĩ Kỳ để học đại học. "Hai phiến quân Trung Quốc khác bị chặt đầu vào cuối tháng 12 ở Iraq, cùng 11 người khác từ 6 nước. IS buộc tội họ phản bội và có ý định bỏ trốn", quan chức này nói.

Cũng trong tháng 12-2014, Global Times từng đưa tin Trung Quốc đang có khoảng 300 chiến binh tham gia chiến đấu cho tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo IS ở Trung Đông, sau khi họ đến Thổ Nhĩ Kỳ du lịch và học tập.

Theo An Ninh Thủ Đô, chính quyền Bắc Kinh từng nhiều lần bày tỏ lo ngại về sự trỗi dậy của các tổ chức khủng bố Hồi giáo trên thế giới và lo lắng về ảnh hưởng của nó đến khu vực bất ổn Tân Cương, giáp biên giới với Pakistan và Afghanistan.

Bắc Kinh cáo buộc các phần tử ly khai của Phong trào Hồi giáo Đông Turkestan (ETIM) gây ra các vụ tấn công ở Tân Cương, nơi sinh sống của những người Hồi giáo thuộc dân tộc Duy Ngô Nhĩ, VnExpress cho hay.

Ngoài ra, Trung Quốc cũng chỉ trích chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ tạo ra một nguy cơ an ninh toàn cầu khi tạo điều kiện trú ẩn cho những người tị nạn Duy Ngô Nhĩ chạy trốn qua Đông Nam Á đến nước này.

Đinh Ly

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang