Những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố IS ngày 14/5/2015

author 15:45 14/05/2015

(VietQ.vn) - Phiến quân IS chặt đầu 3 'gián điệp' giữa phố, Phó thủ lĩnh IS bị tiêu diệt bởi không kích, IS xả súng giết hơn 40 người ở Pakistan... là những tin tức mới nhất về khủng bố IS ngày 14/5/2015.

Sự kiện: Khủng bố IS

Khủng bố IS xả súng giết hơn 40 người ở Pakistan

Theo tin tức từ VnExpress, nhóm khủng bố IS hôm 13/5 đã lên tiếng nhận trách nhiệm thực hiện vụ xả súng trên một xe buýt ở Pakistan. Vụ xả súng làm ít nhất 43 người Hồi giáo dòng Shiite thiệt mạng.

"Tạ ơn Allah. 43 kẻ bội giáo đã bị giết và khoảng 30 kẻ bị thương trong đợt tấn công do chiến binh Nhà nước Hồi giáo (IS) thực hiện nhằm vào một xe buýt chở lũ vô đạo nhánh Ismaili Shiite ở thành phố Karachi", AFP dẫn lại thông tin IS đăng tải bằng tiếng Arab trên Twiiter của nhóm phiến quân cho biết. Tuyên bố trên nhằm làm dấy lên sợ hãi tại khu vực Trung Đông, khu vực IS đang gia tăng ảnh hưởng. IS hồi tháng 1 thông báo thành lập một nhảnh mới ở nơi gọi là "tỉnh Khorasan", gồm Afghanistan, Pakistan và các khu vực xung quanh. 

Vị trí khủng bố IS xả súng ở thành phố Karachi, tỉnh Sindh

Vị trí khủng bố IS xả súng ở thành phố Karachi, tỉnh Sindh

Cảnh sát Pakistan cũng tìm thấy truyền đơn nói IS nhận trách nhiệm tại hiện trường vụ tấn công ở quận Malir, phía Đông thành phố Karachi. Phiến quân Jundullah, được cho là có liên hệ với IS, cũng lên tiếng nhận trách nhiệm.

"Theo thông tin ban đầu từ bệnh viện, vụ tấn công làm 43 người chết và 13 người bị thương", Ghulam Haider Jamali, cảnh sát trưởng tỉnh Sindh, phát biểu trước báo giới. "6 kẻ khủng bố đi xe môtô. Chúng lên xe buýt rồi xả súng. Chúng sử dụng súng ngắn 9 mm". Lực lượng cơ động bán quân sự mở hàng loạt đợt truy quét trong hai khu Sohrab Goth và Safoora Goth gần đó, bắt 18 nghi phạm. Pakistan đang phải đối mặt với làn sóng bạo lực gia tăng trong những năm gần đây, đặc biệt là nhằm vào người Hồi giáo Shiite, chiếm khoảng 20% dân số của quốc gia 200 triệu người này.

Khủng bố IS chặt đầu 3 'gián điệp' giữa phố'

Zing News đưa tin, đao phủ của lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã hành quyết 3 người với cáo buộc hoạt động gián điệp cho chính phủ Iraq trước sự chứng kiến của rất nhiều người dân. Theo Daily Mail, buổi hành quyết diễn ra tại tỉnh Nineveh ở Tây Bắc Iraq. Một chiến binh IS đọc lời buộc tội các nạn nhân trước khi họ bị xử tử.

Ba người đàn ông bị bắt quỳ trên đường, phiến quân bịt mắt và trói ngược tay họ ra sau. Sau khi hành quyết nạn nhân đầu tiên, IS không dọn ngay thi thể của ông mà tiếp tục thi hành hình phạt với người thứ 2.

Đao phủ IS chặt đầu nạn nhân giữa phố

Đao phủ IS chặt đầu nạn nhân giữa phố

Trong một tấm hình chụp từ video do IS đăng tải, thi thể nạn nhân nằm trong vũng máu giữa phố trước sự chứng kiến của người dân. Hành hình công khai, ném đá đến chết, chặt tay kẻ trộm giữa phố... là những biện pháp xử lý tù nhân IS áp dụng ngày càng phổ biến.

Tại những thành phố ở Iraq và Syria nơi IS chiếm đóng, nhóm phiến quân áp dụng luật Hồi giáo Sharia vốn quy định mọi hình thức phạm tội đều phải nhận hình phạt nặng, có thể là tử hình. Những tháng gần đây, hãng tin Rudaw của người Kurd ở Iraq cho biết, IS đang huấn luyện những nô lệ trẻ em là người Yazidi trở thành chiến binh và phần tử đánh bom liều chết.

Phó thủ lĩnh IS bị tiêu diệt bởi không kích?

Theo Tiền Phong Online, ngày 13/5, Bộ Quốc phòng Iraq loan tin phó thủ lĩnh của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã bị tiêu diệt trong một cuộc không kích của liên quân do Mỹ đứng đầu tại miền bắc Iraq. BBC dẫn lời phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Iraq Brig-Gen Tahsin Ibrahim cho hay, phó thủ lĩnh IS Abdul Rahman Mustafa Mohammed (còn được biết đến với tên Abu Alaa al-Afari) bị tiêu diệt trong một cuộc không kích của liên quân nhằm vào nhà thờ Hồi giáo al-Shuhada ở gần thị trấn Tal Afar, tỉnh Nineveh.

Phó thủ lĩnh IS Abdul Rahman Mustafa Mohammed

Phó thủ lĩnh IS Abdul Rahman Mustafa Mohammed 

Cuộc không kích diễn ra khi Abu Alaa al-Afari đang có cuộc họp với một số tay súng thành viên. Tuy nhiên, phía quân đội Mỹ sau đó bác bỏ việc máy bay liên quân tấn công nhà thờ trên.

Trong những tuần gần đây, Abu Alaa al-Afari được cho là tạm thời nhận trách nhiệm điều hành mọi hoạt động của tổ chức IS, thay thế thủ lĩnh tối cao Abu Bakr al-Baghdadi – bị thương nặng trong một cuộc không kích của liên quân tại Iraq hồi tháng 3. Abu Alaa al-Afari từng là một giáo sư vật lý và hiện là kẻ quyền lực thứ 2 của IS. Tuần trước, Bộ Ngoại giao Mỹ treo thưởng 7 triệu USD cho người cung cấp thông tin liên quan tới đối tượng này.

 

Trang Mạc (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang