'Áo khoác tự sát' cảnh báo mức độ tinh vi của nhóm khủng bố ở Paris

author 10:28 16/11/2015

(VietQ.vn) - Các chuyên gia tình báo cho rằng những chiếc áo khoác mà nhóm khủng bố sử dụng trong vụ tấn công ở Paris được thiết kế bởi một người có tay nghề hết sức chuyên nghiệp.

Sự kiện: Tấn công khủng bố đẫm máu ở Pháp

Chiếc áo khoác được dùng trong vụ tấn công khủng bố ở Paris vào thứ 6, ngày 13/11 được thiết kế bởi một chuyên gia có tay nghề cao và người này có thể vẫn đang tự do ở châu Âu, các chuyên gia tình báo và an ninh cho biết. Tất cả 7 tên khủng bố đều mặc áo khoác chứa đầy chất nổ giống nhau và không hề do dự thực hiện vụ đánh bom tự sát - một sự thay đổi chiến thuật đáng lo ngại của các phần tử thánh chiến nhắm vào nước Pháp.

Trong vụ tấn công ở Luân Đôn vào năm 2005, chất nổ được đựng trong ba lô, còn những kẻ đánh bom liều chết hôm thứ Sáu ngày 13 tại thủ đô Paris của Pháp đã sử dụng loại 'áo khoác tự sát' thường dùng trong các vụ đánh bom tại Trung Đông.

"Áo khoác tự sát cần phải được thiết kế bởi một chuyên gia vũ khí. Việc thực hiện một vụ nổ chắc chắn và hiệu quả không phải là điều ai cũng có thể làm được", một cựu giám đốc tình báo Pháp giấu tên nói với AFP. "Chuyên gia vũ khí là người xử lý chất nổ, anh ta biết cách tạo ra chúng, sắp xếp chúng theo một chiếc đai hoặc áo vest giúp cho người dùng có thể di chuyển một cách thuận tiện", ông cho biết thêm.

Vụ khủng bố ở Paris làm chấn động nước Pháp

Vụ khủng bố ở Paris làm chấn động nước Pháp

Các nhà chức trách Pháp cho biết chiếc áo khoác có thể được làm từ TATP hay còn gọi là acetone peroxyt. Những chiếc áo khoác này gồm có một quả pin, một nút nổ và mảnh bom để tối đa hóa thương tích.

Trao đổi với AFP, ba chuyên gia cho biết, rất có thể chiếc áo khoác được tạo ra bởi một người nào đó không thuộc nhóm những kẻ thực hiện vụ tấn công. "Các chuyên gia chất nổ rất được trọng dụng. Anh ta không bao giờ tham gia vào các vụ tấn công. Chính vì vậy, anh ta đang ở một nơi nào đó quanh đây ", Alain Chouet - một cựu giám đốc cơ quan tình báo đối ngoại DGSE của Pháp cho biết. 

“Làm một chiếc áo vest cực kỳ phức tạp. Nó không thể được tạo ra chỉ trong vài ngày. Chúng sẽ phải mất vài tuần đào tạo, và phải làm việc dưới sự quan sát của một 'người có trình độ bậc thầy'. Đó là công việc đòi hỏi sự tỉ mỉ”, ông Alain nói thêm.

Trang Mạc


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang