Lái ô tô lên dốc khi đường bị kẹt tránh mắc những sai lầm này kẻo tai nạn xảy ra

author 06:39 10/03/2020

(VietQ.vn) - Lái ô tô khi lên dốc đã khó càng khó hơn khi gặp kẹt xe hay vật cản giữa đường. Nếu gặp tình huống này nếu tay lái không cứng sẽ rất dễ gây ra 'thảm họa'.

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Những ngày nghỉ lễ, cuối tuần nhiều người thường chọn cách đi chơi xa, thậm chí có những tài xế lựa chọn lái ô tô theo các cung đường đèo dốc quanh co để trải nghiệm, thăm thú hoặc có thể chỉ để lên các địa điểm du lịch trên vùng cao.

Mặc dù lái xe trên đường đèo dốc có thể cho nhiều người cảm giác phấn khích và mang lại trải nghiệm tuyệt vời nhưng cũng tiềm ẩn những nguy hiểm lớn nếu không cẩn thận. Bởi việc lái ô tô di chuyển lên dốc bình thường đã khó, lái xe lên dốc trong tình trạng kẹt xe, gặp vật cản lại càng trở thành nỗi ám ảnh hơn. Do đó, đối với những người thường xuyên phải di chuyển bằng ô tô trên những cung đường này cần phải tuyệt đối tránh những sai lầm dưới đây:

Lái ô tô leo dốc đã khó nếu bị kẹt xe càng khó hơn nên cần phải trang bị cho mình nhiều kỹ năng xử lý để tránh mọi rủi ro. Ảnh minh họa 

Hoảng loạn khi lên dốc bị kẹt xe dễ gây nguy hiểm

Việc giữ bình tĩnh khi gặp các tình huống phải xử lý trên dốc là việc rất quan trọng. Bởi khi cái đầu lạnh thì lái xe mới có thể phân tích tốt tình huống và đưa ra hướng giải quyết tối ưu vào lúc đó được. Ngược lại, nếu như ô tô bị chết máy khi đang lên dốc mà lái xe lại hoảng loạn lên dẫn tới thao tác sai gây trượt dốc ảnh hưởng tới những người xung quanh và nguy hiểm cho chính bản thân mình. Do đó, kinh nghiệm quan trọng nhất khi lái xe lên dốc chính là bạn phải thật sự bình tĩnh mới có thể giải quyết nhanh gọn và an toàn được.

Không nắm vững các kỹ thuật cơ bản khi cho xe ô tô leo dốc

Việc nắm vững các quy tắc cơ bản sẽ giúp tài xế giải nguy trong những tình huống leo dốc mà bị kẹt xe. Tuy nhiên có nhiều tài xế thường chủ quan nghĩ mình đã có nhiều năm kinh nghiệm lái xe dễ dẫn tới sự cố đáng tiếc. Vì thế khi gặp tình huống này điều đầu tiên cần làm đó là sau khi xe bị dừng trên đèo dốc sẽ sử dụng phanh tay để giữ xe đứng yên trên dốc. Sau đó bỏ chân phanh ra và ấn nhẹ nhàng chân ga. Ngay lúc ấy, tài xế cũng nhả côn ra chậm rãi, cho đến khi cảm nhận được sự dao động nhẹ từ vô lăng thì sẽ thả phanh tay, lúc ấy xe sẽ leo dốc lên tiếp mà đảm bảo không bị tắc máy.

Những lưu ý 'sống còn' khi lái ô tô trên cao tốc nhưng nhiều tài xế Việt phớt lờ (VietQ.vn) - Lái ô tô trên cao tốc vốn đã tiềm ẩn nhiều mối nguy hiểm tuy nhiên có nhiều tài xế thường chủ quan phớt lờ những nguyên tắc cơ bản để rồi phải gánh hậu quả đáng buồn.

Không sử dụng phanh tay để giữ xe đứng yên

Sử dụng phanh tay để giữ xe đứng yên trên đoạn đường đèo dốc khi bị kẹt chính là một kỹ năng tốt để tài xế có thể dễ dàng vượt qua đoạn đường khó. Mặc dù có phần mạo hiểm nhưng thao tác này lại tiết kiệm được khá nhiều thao tác khác. Tuy nhiên nhiều tài xế có thể không biết tới kỹ năng này khiến cho việc leo dốc trở nên vất vả hơn rất nhiều.

Duy trì vị trí chân côn và ga đến khi xe qua khỏi đỉnh dốc

Cách nhấn côn đứng dốc chỉ nên sử dụng khi lái xe dừng trong thời gian ngắn khi kẹt xe chứ không nên dùng lâu như lúc đỗ lại. Bởi khi việc sử dụng côn liên tục trong thời gian lâu cũng sẽ khiến côn xe ô tô số sàn bị mòn do ma sát nhiều.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang