Liên Hợp Quốc hành động ngăn tội ác thảm sát của khủng bố IS

author 14:38 19/11/2014

(VietQ.vn) - Khủng bố IS vốn khét tiếng thế giới bởi những hành động tàn sát man rợ và "vô nhân tính". Con số thống kê nạn nhân của nhóm khủng bố này tăng lên từng ngày, buộc Liên Hợp Quốc phải có những hành động mới.

Sự kiện: Khủng bố IS

Theo những thống kê mới nhất, khủng bố IS đã tàn sát gần 1500 người ở Syria chỉ trong vòng 5 tháng từ khi chúng tuyên bố thành lập "nhà nước Hồi giáo" vào tháng 6. Con số thống kê này thực sự khiến nhiều người phải rùng mình. Sự tàn sát dã man của IS đã khiến Mỹ can thiệp sâu hơn vào Trung Đông. Đồng thời, theo một tin tức mới nhất, Liên Hiệp Quốc đã xem xét bắt giữ tất cả các xe chở dầu của IS.

Khủng bố IS hành quyết gần 1.500 người trong vòng 5 tháng

Một nhóm giám sát của Anh hôm nay thống kê IS đã tàn sát gần 1.500 người ở Syria, kể từ khi nhóm này tuyên bố thành lập "nhà nước" hồi tháng 6. "Nhóm Giám sát Nhân quyền Syria ghi nhận IS đã giết hại 1.429 người kể từ hồi tháng 6", giám đốc của nhóm, Rami Abdel Rahman nói và cho biết thêm đa số nạn nhân là dân thường.

Khủng bố IS hành quyết các tù nhân tại tỉnh Deir Ezzor, đông Syria

Khủng bố IS hành quyết các tù nhân tại tỉnh Deir Ezzor, đông Syria. Ảnh Malcolmxtreme

"Trong tổng số những người bị chặt đầu hoặc bắn chết tại các vụ hành quyết tập thể của IS, 879 nạn nhân là dân thường, và khoảng 700 người trong số đó thuộc bộ lạc Shaitat", ông nói thêm. Những người Hồi giáo dòng Sunni thuộc bộ lạc Shaitat, đến từ tỉnh Deir Ezzor, đông Syria đứng lên chống lại nhóm cực đoan vào giữa năm 2014.

Ông Rahman cho biết 63 nạn nhân là thành viên thuộc các nhóm vũ trang khác và phiến quân Mặt trận Al-Nusra, nhóm này chiến đấu chống IS ở bắc và đông Syria. "483 người thiệt mạng là binh lính chính phủ,  trong khi đó, có 4 người là thành viên của chính IS "bị buộc tội tham nhũng hoặc tội danh khác",  ông Rahman nói.

IS vài tháng gần đây hành quyết rất nhiều binh sĩ trung thành với Tổng thống Syria Bashar al-Assad, sau khi chúng chiếm đóng các vị trí của chính phủ tại miền trung và miền bắc Syria. IS đã chặt đầu nhiều người và bêu thi thể của họ tại quảng trường công cộng, "để khủng bố tinh thần dân thường và bất cứ nhóm nào có ý định chống lại chúng", ông Rahman nhận định.

IS hôm 16/11 tung video chặt đầu con tin người Mỹ Peter Kassig và công khai hình ảnh ghi lại cảnh hành hình các phi công và sĩ quan trung thành với chính phủ tổng thống Bashar al-Assad cùng lời đe dọa với Anh và Mỹ.

Khủng bố IS thừa nhận thực hiện vụ đánh bom đoàn xe của Liên Hợp Quốc

Theo AFP, Nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) ngày 17/11 đã lên tiếng thừa nhận tiến hành vụ đánh bom xe liều chết nhằm vào một đoàn xe của Liên Hợp Quốc ở gần sân bay Baghdad hôm 16/11. 

Một vụ đánh bom xe tại Baghdad hôm 15/11

Một vụ đánh bom xe tại Baghdad hôm 15/11. Ảnh AFP

Trong một tuyên bố, IS nêu rõ: “Người anh em Abu Muawiya al-Falluji của chúng tôi đã đâm vào một đoàn xe của LHQ đang tiến hành cuộc chiến chống người Hồi giáo, cho dù đoàn xe này nhận được sự bảo vệ nghiêm ngặt của Mỹ”. Tên của kẻ đánh bom liều chết ngụ ý hắn là một người Iraq đến từ Fallujah, thành trì của phiến quân nằm cách thủ đô Baghdad 40 km về phía Tây.

Phái viên cấp cao của LHQ tại Iraq khẳng định không có nhân viên LHQ nào bị thương trong vụ nổ này, còn cảnh sát Iraq cho hay 3 người đã bị thương.

Sự tàn bạo của khủng bố IS khiến Mỹ can dự sâu vào Trung Đông

Theo AP, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry ngày 17/11 đã cảnh báo các phiến quân thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng rằng Washington “không bị đe dọa” sau khi có thêm một con tin người Mỹ nữa bị IS hành quyết.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry. Ảnh AP

Phát biểu tại một diễn đàn chính sách thường niên ở Washington, ông Kerry nhấn mạnh sự tàn bạo của IS và nguy cơ nhóm này mở rộng hoạt động ra khắp thế giới là một trong những nguyên nhân chính khiến Mỹ phải duy trì sự can dự sâu vào khu vực Trung Đông. Ông đồng thời khẳng định khu vực này liên quan trực tiếp đến lợi ích kinh tế và an ninh quốc gia của Mỹ.

Liên hợp quốc xem xét bắt giữ tất cả các xe chở dầu của IS

Theo AFP, một báo cáo của Liên Hợp Quốc đã khuyến nghị bắt giữ tất cả các xe bồn chở dầu đi từ vùng lãnh thổ mà lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng kiểm soát ở Iraq và Syria để cắt đứt nguồn cung cấp tài chính của các phần tử thánh chiến có trị giá lên đến hàng triệu USD từ hoạt động buôn bán dầu thô.

Hai xe bồn chở dầu ở Kirkuk, vùng lãnh thổ Iraq bị IS chiếm đóng

Hai xe bồn chở dầu ở Kirkuk, vùng lãnh thổ Iraq bị IS chiếm đóng. Ảnh Presstv

Nhóm giám sát hoạt động của al-Qaeda thuộc Liên Hợp Quốc cũng đang đề xuất thực thi một lệnh cấm đối với những chuyến bay cất và hạ cánh từ vùng lãnh thổ mà IS và các đồng minh của tổ chức này chiếm giữ để ngăn chặn chúng vận chuyển các phương tiện và có thể là cả vũ khí.

Bản báo cáo mà AFP thu thập được ngày 17/11 sẽ được đưa ra thảo luận tại cuộc họp sắp tới của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, được triệu tập để bàn việc triển khai nghị quyết nhằm chặn đứng nguồn tài chính của IS và Mặt trận Al-Nusra ở Syria, tổ chức có quan hệ với al-Qaeda.

Trang Mạc (tổng hợp từ Vietnam+, Vnexpress) 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang