Máy bay Malaysia rơi gần 300 người thiệt mạng: Do bị tên lửa bắn?

author 06:19 18/07/2014

Hãng tin Interfax của Ukraine khẳng định, chiếc máy bay MH17 đã bị một tên lửa đất đối không bắn rơi khi đang ở độ cao gần 10.000m.

Sự kiện:

Một chiếc máy bay Boeing 777 của Hãng hàng không Malaysia tối qua (theo giờ Việt Nam) đã bị rơi tại khu vực miền Đông Ukraine, gần biên giới Nga. Theo chính quyền Ukraine, toàn bộ 295 hành khách và thành viên phi hành đoàn đều đã thiệt mạng. Hiện có nhiều thông tin trái chiều về nguyên nhân vụ tai nạn. Chính phủ Malaysia và chính phủ Ukraine đều tuyên bố mở một cuộc điều tra khẩn cấp.

Khu vực nơi máy bay MH17 của Malaysia rơi khiến 295 người thiệt mạng

Theo chính quyền Ukraine, chiếc máy bay của Hãng hàng không Malaysia bị rơi tại khu vực miền Đông do các nhóm vũ trang đòi ly khai kiểm soát. Toàn bộ 280 hành khách và 15 thành viên phi hành đoàn đều đã thiệt mạng. Thi thể các nạn nhân được tìm thấy tại khu vực bán kính 15 km quanh khu vực máy bay rơi.

Hãng hàng không Malaysia đã xác nhận thông tin khi khẳng định, đã mất liên lạc với chuyến bay mang số hiệu MH17 đang trong hành trình từ Amsterdam (Hà Lan) tới Kuala Lampua (Malaysia). Vị trí cuối cùng của máy bay được xác nhận là trong không phận Ukraine. Chiếc máy bay dự kiến sẽ đi vào lãnh thổ Nga lúc 17h20 ngày 17/7 (giờ địa phương). Thủ tướng Malaysia Najip Razak đã yêu cầu mở một cuộc điều tra khẩn cấp về vụ tai nạn.

Liên quan tới vấn đề này, Hãng tin Interfax của Ukraine khẳng định, chiếc máy bay đã bị một tên lửa đất đối không bắn rơi khi đang ở độ cao gần 10.000 mét và chỉ cách biên giới với Nga khoảng 60 km. Tờ tạp chí Wall Street của Mỹ cũng cho biết, các thông tin tình báo Mỹ đã xác nhận thông tin này, song không cho biết, nguồn gốc của tên lửa đất đối không. Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden cùng ngày tuyên bố, đây không phải là một vụ tai nạn, chiếc máy bay đã bị tấn công.

Trong một phản ứng đầu tiên, Tổng thống Ukraine Petro Porochenko cho biết, không loại trừ khả năng chiếc máy bay bị tấn công, đồng thời khẳng định, các lực lượng quân đội Ukraine không tiến hành các vụ bắn pháo nhằm vào các mục tiêu trên không.  Tuy nhiên, lãnh đạo phe ly khai Alexandre Borodai đã bác bỏ mọi liên quan và cáo buộc quân đội Ukraine là thủ phạm.

Lực lượng ly khai cũng cho biết đã tìm thấy chiếc hộp đen của máy bay và có thể sẽ chấp nhận một lệnh ngừng bắn trong 2 hoặc 3 ngày để các lực lượng cứu hộ có thể làm việc tại khu vực máy bay gặp nạn. Lực lượng này cũng khẳng định đang làm việc với chính quyền Ukraine để tạo điều kiện cho các tổ chức quốc tế tiếp cận với khu vực.

Trong phản ứng quốc tế đầu tiên về vụ tai nạn, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon đã gọi đây là một bi kịch và khẳng định lúc này, toàn thế giới đều đang hướng về các nạn nhân và gia đình của họ. Người phát ngôn Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Farhan Haq nói: “Chúng tôi vừa nhận được báo cáo về vụ máy bay dân sự của Malaysia bị rơi tại khu vực biên giới giữa Ukraine và Nga. Chúng tôi hiện vẫn chưa có thêm thông tin về vụ tai nạn này. Song đây là một bị kịch và lúc này tất cả chúng ta đều đang hướng về các hành khách, cùng phi hành đoàn và gia đình của họ.”

Trong cuộc điện đàm với Tổng thống Mỹ Barack Obama, Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng đã thông tin về vụ máy bay Malaysia bị rơi tại khu vực miền Đông Ukraine, gần biên giới với Nga. Tại cuộc họp báo sau cuộc điện đàm, Người phát ngôn Chính phủ Mỹ Josh Earnest cho biết: “Tổng thống Obama đã nhận được thông tin, cũng như các báo cáo về vụ tai nạn máy bay dân sự tại khu vực biên giới Ukraine và Nga. Ông đã trực tiếp chị thị cho đội ngũ của mình liên hệ chặt chẽ với chính quyền Ukraine. Song lúc này, chúng tôi chưa thể xác nhận bất kỳ thông tin chi tiết nào về nguyên nhân vụ tai nạn.”

Cùng ngày, nhiều hãng hàng không như Air France-Pháp và Lufthansa- Đức thông báo quyết định tạm thời  không bay qua khu vực miền Đông Ukraine.

Vụ tai nạn máy bay thảm khốc này xảy ra chỉ vài tháng sau vụ một máy bay Boeing 777 khác cũng của Hãng hàng không Malaysia đã bị mất tích khi đang trong hành trình từ Kuala Lampua (Malaysia) tới Bắc Kinh (Trung Quốc), với 239 hành khách. Chiếc máy bay được xác định rơi ở Ấn Độ Dương, song tới nay mọi nỗ lực tìm kiếm chiếc máy bay xấu số đều không đạt kết quả.

 

 

Theo VOV

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang