Năng suất lao động Malaysia đứng thứ 14 thế giới

author 15:37 12/04/2015

(VietQ.vn) - Malaysia đã tụt hai bậc trong bảng xếp hạng năng lực cạnh tranh hàng năm của Thụy Sĩ năm 2015. Tuy nhiên, nước này vẫn nằm trong top 15 nước có năng suất lao động cao nhất thế giới.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Theo bảng xếp hạng năng lực cạnh tranh thế giới năm 2015 (WCY) được đưa ra bởi Viện Quản lý và Phát triển (IMD) tại Thụy Sĩ, Malaysia đã tụt hai bậc nhưng vẫn nằm trong top 15 nước có năng suất lao động cao nhất thế giới, trước Hà Lan, Ireland, New Zealand, Australia, Anh, Phần Lan, Hàn Quốc và Nhật Bản. Bảng xếp hạng WCY được đánh giá dựa trên 4 tiêu chí cạnh tranh: hiệu quả kinh tế, hiệu quả quản lý của chính phủ, hiểu quả kinh doanh và cơ sở hạ tầng.

Malaysia nằm trong top 15 nước có năng suất lao động cao nhất thế giới

Malaysia nằm trong top 15 nước có năng suất lao động cao nhất thế giới

Bộ trưởng Bộ Công thương Quốc tế Datuk Seri Mustapa Mohamed cho biết, bảng xếp hạng 15/61 quốc gia hàng đầu phản ảnh khả năng cạnh tranh và phát triển nền kinh tế các nước. Trong đó, Malaysia liên tục cải cách tài chính, sáng kiến để kiểm soát việc tăng chi phí sinh hoạt, đa dạng hóa nền kinh tế, kiểm soát hệ thống giáo dục, cải cách và hiện đại hóa hệ thống thuế quan. Điều này giúp Malaysia có thể duy trì cạnh tranh trên toàn cầu.

Theo giám đốc Viện Quản lý và Phát triển, giáo sư Arturo Bris, phân tích bảng xếp hạng năm 2015 cho thấy: “Năng suất lao động và hiệu quả công việc chính là chỗ ngồi của người lái xe. Các công ty ở nhiều nước đang tăng cường nỗ lực của mình để giảm thiểu tác động đến môi trường và xây dựng một cơ cấu tổ chức vững mạnh cho lực lượng lao động.”

Trong bảng xếp hạng này, Mỹ vẫn đứng ở top đầu. Đây là kết quả của hiệu quả kinh doanh và tài chính, do chính sách đổi mới và hiệu qura của cơ sở hạ tầng đem lại. Hồng Kông và Singapore đã vượt qua Thụy Sĩ trong bảng xếp hạng, Tuy nhiên Malaysia vẫn là nước hàng đầu trong 30 nước có GDP bình quần đầu người dưới 20.000 USD. Trong số 28 quốc gia có dân số trên 20 triệu người, Malaysia vẫn xếp thứ 5.

Ông Arturo Bris cho biết thành công của Malaysia nằm trong những chính sách cạnh tranh kinh tế

Ông Arturo Bris cho biết thành công của Malaysia nằm trong những chính sách cạnh tranh kinh tế 

Ông Arturo Bris cho biết thêm, thành công của Malaysia nằm trong những chính sách cạnh tranh kinh tế toàn cầu hiện nay, đặc biệt là tính hiệu quả của các chính sách thực hiện theo chương trình chuyển đổi kinh tế của Chính phủ. “Chúng tôi hoàn toàn tập trung vào việc tăng năng suất, khuyến khích sự sáng tạo và tạo điều kiện thuận lời cho kinh doanh. Đây là yếu tố có thể duy trì hoạt động kinh tế của Malaysia ngày một lớn mạnh, nhằm đạt được kỳ vọng trở thành nước có thu nhập cao vào năm 2020.”

Bảo Ngọc


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang