Trái Đất có thể sẽ gặp nguy hiểm nếu tiểu hành tinh này bay ngang qua ngày 7/3?

author 15:12 05/03/2018

(VietQ.vn) - Theo tính toán của các nhà khoa học, tiểu hành tinh kích thước lớn 2017 VR12 sẽ bay qua Trái Đất ở khoảng cách hơn 1,4 triệu km vào ngày 7/3.

Sự kiện: Khám phá vũ trụ

Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) xếp thiên thể này vào nhóm "có khả năng gây nguy hiểm". Tuy nhiên, 2017 VR12 sẽ không vượt quá khoảng cách 1.448.410 km tính từ Trái Đất. Đây là khoảng cách an toàn và đủ gần để những người yêu thiên văn có thể quan sát thiên thể bằng kính viễn vọng tại gia.

Việc tính toán kích thước của một tiểu hành tinh ở khoảng cách lớn rất khó, nhưng các nhà nghiên cứu có thể ước tính. "Tiểu hành tinh này chỉ là một điểm sáng trên kính viễn vọng của chúng tôi. Chúng tôi không thể tính ra kích thước của nó theo cách đó", Paul Chodas, quản lý Trung tâm Nghiên cứu Vật thể gần Trái Đất (CNEOS) tại Phòng thí nghiệm Sức đẩy Phản lực (JPL) của NASA, cho biết.

Tiểu hành tinh sẽ bay qua Trái Đất ngày 7/3. Ảnh: VnExpress

Các nhà thiên văn học có thể suy đoán kích thước của vật thể từ độ sáng của nó, nhưng phương pháp cho kết quả với sai số rất rộng. Một tiểu hành tinh nhỏ nhưng rất sáng có thể có độ sáng tương tự một thiên thể lớn nhưng tối hơn.

Từ hôm 2/3, các ước tính của JPL và Trung tâm Hành tinh nhỏ thuộc Liên đoàn Thiên văn học Quốc tế xếp đường kính của 2017 VR12 vào khoảng 149 - 488 m. Điều này có nghĩa tiểu hành tinh có thể dài hơn tòa nhà Empire State Building ở Mỹ có chiều cao 442 m. Ngay cả với ước tính nhỏ nhất, 2017 VR12 vẫn lớn hơn Đại kim tự tháp Giza cao 146 m ở Ai Cập.

Bắt đầu từ tuần này, các nhà thiên văn học sẽ theo dõi 2017 VR12 qua hệ thống radar Goldstone Solar System Radar trên sa mạc Mojave và Đài quan sát Arecibo ở Puerto Rico nhằm xác định chính xác kích thước, hình dáng và bề mặt của tiểu hành tinh. Họ cũng sẽ cố gắng chụp ảnh thiên thể, theo Chodas.

Nói tới các tiểu hành tinh bay qua Trái Đất, đã nhiều năm qua, các nhà khoa học luôn cố gắng đưa ra các giải pháp đối phó với mối hiểm họa ngoài không gian này. Mỹ còn công bố một tập tài liệu có tên là “Chiến lược chuẩn bị cho các đối tượng gần Trái Đất” (National Near-Earth Object Preparedness Strategy). Nó mô tả chi tiết các kế hoạch sẽ được triển khai nếu phát hiện một thiên thạch có khả năng đâm vào chúng ta.

NASA lấy tên nữ sinh 17 tuổi đặt cho tiểu hành tinh mới (VietQ.vn) -Ngày 11/04 vừa qua, Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) đã đặt tên cho một tiểu hành tinh mới phát hiện theo tên của nữ sinh Malala Yousafzai, 17 tuổi, người trẻ tuổi nhất nhận giải Nobel hòa bình vào năm ngoái.

Tập tài liệu trên cho thấy tất cả các phương án phòng ngừa của Hoa Kỳ dành cho các đối tượng gần Trái đất (NEO). NEO bao gồm tất cả những vật thể ngoài hành tinh có thể đâm vào chúng ta.Vào năm 2013, một thiên thạch với đường kính 17 m đã đâm vào vùng Chelyabinsk, Nga mà không có bất kì dấu hiệu báo trước nào. Vụ va chạm khiến hơn 1.000 người bị thương và làm hư hại hàng nghìn tòa nhà. Vậy nên, một trong những ưu tiên cấp thiết nhất của nước Mỹ là cải thiện khả năng phát hiện NEO của NASA trước khi quá muộn.

Trong bảy mục tiêu chính được mô tả trong tập tài liệu, Nhà Trắng cũng tập trung vào việc cải tiến mô hình và dự đoán nơi mà NEO sẽ đi qua. Ngoài ra, Hoa Kỳ cũng lên kế hoạch phát triển hệ thống cảnh báo sớm và đầu tư vào xây dựng các loại vũ khí không gian có thể hủy diệt các mối nguy trên.

Vào cuối năm 2016, NASA cảnh báo rằng chúng ta vẫn chưa chuẩn bị đầy đủ cho một vụ va chạm thiên thạch. Tiến sĩ Joseph Nuth, nhà nghiên cứu thuộc Trung tâm Không gian Goddard của NASA ở Maryland đã phát biểu tại cuộc họp hàng năm của Liên đoàn Địa Vật lý Hoa Kỳ vào tháng 12. Ông nói: “Vấn đề lớn nhất, cơ bản nhất hiện nay là chúng ta mới chỉ có thể đứng nhìn vụ va chạm nếu nó xảy ra”.

Theo ông, mặc dù các thiên thạch và sao chổi rất hiếm khi va vào Trái đất, nhưng hiểm họa vẫn luôn có thể xảy ra. Ông cũng nói thêm: “Cũng giống như sự kiện làm biến mất loài khủng long, thiên thạch va chạm với Trái đất là sự kiện mang tầm diệt chủng. Một sự kiện như thế này sẽ xảy ra cứ khoảng 50 triệu đến 60 triệu năm một lần”.

Một đội ngũ gồm các chuyên gia không gian của NASA luôn làm việc ngày đêm để chuẩn bị cho viễn cảnh hủy diệt sắp tới. Nhưng trong khi Hoa Kỳ bận rộn với việc ngăn ngừa các mối họa từ bên ngoài không gian, thì một số quốc gia còn tỏ ra thiếu quan tâm đến NEO.

Tập tài liệu cũng gợi ý rằng, Mỹ đang tích cực tìm kiếm sự hợp tác với các quốc gia khác trong tương lai. "Ngay cả khi vụ va chạm xảy ra ở lãnh thổ nước ngoài; NEO vẫn là một vấn nạn quốc tế có thể gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng đến môi trường, kinh tế và địa chính trị của nước Mỹ"- những nhà nghiên cứu cho biết.

An Dương (T/h)