Người đàn ông giàu nhất châu Á đầu tư tiền tỷ vào thị trường cho thuê máy bay

author 07:16 20/09/2014

(VietQ.vn) - Người đàn ông giàu nhất châu Á Li Ka-shing đầu tư tiền tỷ vào thị trường cho thuê máy bay hàng không nhằm mục đích mở rộng kinh doanh sang lĩnh vực lợi nhuận cao này.

Những tin tức mới nhất trên Reuters cho thấy, chủ tịch tập đoàn Hồng Kông Cheung Kong đang mời những chuyên gia tư vấn về vấn đề máy bay hàng không và viết một danh mục đầu tư để chuẩn bị cho dự án lớn tỷ đô này của mình.

Tỷ phú giàu nhất châu Á đang đầu tư tiền tỷ vào thị trường cho thuê máy bay hàng không

Tỷ phú giàu nhất châu Á đang đầu tư tiền tỷ vào thị trường cho thuê máy bay hàng không. Ảnh minh họa.

Tài sản của tỷ phú châu Á Li ka-shing  đã tăng khoảng 9 tỷ USD chỉ trong năm nay bằng cách bán cổ phần trong chi nhánh tại Hồng Kông. Và có thể rằng ông sẽ dùng số tiền mới kiếm được này để đầu tư sang lĩnh vực hoàn toàn mới – thị trường cho thuê máy bay. Động thái này cho thấy ông Li luôn muốn mở rộng những tài sản toàn cầu của mình.

Khi bùng nổ chiến dịch hàng không thế giới, các hãng hàng không thường chọn thuê máy bay hơn là mua để tiết kiệm chi phí.

Trong một loạt tiềm năng của chương trình lần này, nhà tài phiệt Hồng Kông đứng đầu Cheung Kong (Holdings) Ltd đã thảo luận để thành lập liên doanh với tập đoàn Mitsubishi – một đối tác hàng không tin cậy. Công ty của ông Li đã được đấu thầu cho một hạm đội 5 tỷ USD với 100 máy bay AWAS Aviation Capital Ltd.

Tập đoàn Mitsubishi và tỷ phú giàu nhất châu Á Li từ chối trả lời yêu cầu bình luận từ Reuters.

Người giàu nhất châu Á Li ka-shing và Tập đoàn Mitsubishi hợp tác trên thị trường cho thuê máy bay hàng không

Người giàu nhất châu Á Li ka-shing và Tập đoàn Mitsubishi hợp tác trên thị trường cho thuê máy bay hàng không. Ảnh minh họa.

Tuy nhiên, nhiều nhà cung cấp cho thuê máy bay cũng đang tăng lên khi nền kinh tế lớn thứ hai trên thế giới cung cấp nhiều tiềm năng tăng trưởng trong nhu cầu về máy bay. Nhà sản xuất máy bay Boeing Co ước tính riêng Trung Quốc sẽ cần hơn 6.000 máy bay mới trong 20 năm tới.

Các nhà phân tích nói Li sẽ tìm cách để tận dụng tối đa đầu cơ tài chính của nhóm ông tạo ra cho chiến lược mới. Tuy nhiên, đây vẫn còn là thị trường đầy thách thức đối với một đại gia châu Á.

Ilya Ivashkov, một giám đốc cấp cao tại New York cho biết tại Fitch Ratings: "Rõ ràng, mua một hạm đội lớn có thể sẽ mang lại lợi nhuận khổng lồ. Nhưng tôi không thực sự chắc chắn đây là thời gian tốt nhất để xâm nhập vào thị trường nguy hiểm này."

Thông tin chi tiết của phi vụ lớn này vẫn đang được triển khai và thông báo dự kiến trong một vài tuần tới, người quản lý nói. Đối với Mitsubishi, giao dịch sẽ mang lại một số lợi nhuận trên lĩnh vực đầu tư vào Hàng không, mà cũng có thể tấn công các giao dịch khác với Cheung Kong là người đăng ký mới phát triển kinh doanh cho thuê của nó.

Thị trường cho thuê máy bay tuy nguy hiểm nhưng nếu thành công sẽ đem lại cho người giàu nhất châu Á lợi nhuận khổng lồ

Thị trường cho thuê máy bay tuy nguy hiểm nhưng nếu thành công sẽ đem lại cho người giàu nhất châu Á lợi nhuận khổng lồ. Ảnh minh họa.

Hợp tác với Mitsubishi  không phải là con đường kinh doanh duy nhất mà người giàu nhất châu Á đang theo đuổi. Giám đốc điều hành của Cheung Kong cho biết, công ty cũng đã tiếp cận bên cho thuê lớn để mua khoảng 20 máy bay trong một giao dịch gần đây.

Cho thuê máy bay đem lại thu nhập cố định trong thời gian dài và thường được xem như là một giao dịch an toàn. Hợp đồng thuê sẽ có giá khác nhau tại những khu vực địa lý khác nhau. Thương vụ tỷ đô này nếu thành công dự kiến sẽ đem lại cho tỷ phú châu Á Li ka-shing khối tài sản kếch xù lớn hơn gấp trăm lần so với hiện tại.

Thanh Hằng

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang