Người sáng lập Spotify: Bỏ dở đại học, 23 tuổi thành triệu phú, 35 tuổi thành tỷ phú

author 10:05 06/04/2018

Daniel Ek, 35 tuổi, đồng sáng lập và CEO Spotify vừa trở thành tỷ phú mới nhất ngành công nghệ sau khi dịch vụ âm nhạc trực tuyến của anh đạt kết quả ấn tượng trong ngày chào sàn NYSE.

Cổ phiếu Spotify bắt đầu giao dịch trên sàn chứng khoán New York (NYSE) với giá 165,9 USD (tăng 25% so với giá tham chiếu) và đóng cửa ở mức 149,01 USD, vốn hóa đạt 26,6 tỷ USD - vượt xa dự báo ban đầu của giới phân tích. Daniel Ek - đồng sáng lập và CEO Spotify hiện sở hữu 9,2% cổ phần của công ty, tương tương gần 2,5 tỷ USD.

Trên thực tế, Ek đã biết kiếm tiền từ khi còn rất trẻ và trở thành triệu phú tự thân năm 23 tuổi – 2 năm trước khi anh tung ra ứng dụng Spotify đầu tiên.

Doanh nhân người Thụy Điển tự học viết code ở tuổi thiếu niên và bắt đầu kinh doanh năm 14 tuổi. Cùng với sự bùng nổ của dot-com vào cuối những năm 1990, Ek nhận thiết kế website cho các công ty ngay trong phòng máy vi tính của trường trung học hoặc tại nhà ở vùng ngoại ô Stockholm.

Daniel Ek - đồng sáng lập, CEO Spotify - Ảnh: Bloomberg

Trong một cuộc phỏng vấn năm 2013, Ek chia sẻ rằng anh tính phí lên đến 5.000 USD khi thiết kế website cho một công ty và có thể bỏ túi 50.000 USD một tháng.

CEO Spotify tiết lộ ngay cả cha mẹ của anh cũng không biết gì về công việc kinh doanh này cho đến khi họ nhận ra cậu con trai mua về nhiều trò chơi điện tử và cả những cây đàn guitar đắt tiền.

Cũng trong khoảng thời gian đó, Ek bắt đầu ‘chat’ (nói chuyện trực tuyến) với Sean Parker, nhà sáng lập Napster – người sau này trở thành nhà đầu tư của Spotify.

Năm 16 tuổi, Ek đã kiếm được nhiều tiền hơn cha của mình, nhưng anh bắt đầu cảm thấy công việc này thật nhàm chán. Hai năm sau, Ek bắt đầu tuyển dụng các lập trình viên và trở thành quản lý của 25 nhân viên. Cơ quan thuế Thụy Điển bắt đầu đặt câu hỏi về nguồn gốc toàn bộ số tiền mà anh có được.

“Từng có thời điểm, cơ quan thuế liên lạc với tôi và thông báo rằng tôi đang nợ họ tiền”, Ek kể lại.

Năm 2002, Ek tốt nghiệp trung học phổ thông và theo học ngành kỹ sư tại Học viện Công nghệ Hoàng gia Thụy Điển. Tuy nhiên chỉ 8 tuần sau ngày nhập học, anh rời bỏ giảng đường và bắt đầu làm việc với nhiều công ty công nghệ, trong đó bao gồm trang web thương mại điện tử Tradera (sau này được bán cho eBay). Anh cũng từng làm Giám đốc kỹ thuật (CTO) cho Stardoll, một công ty game thời trang.

Ek còn thành lập công ty tiếp thị trực tuyến mang tên Advertigo, sau đó bán lại với giá 1,25 triệu USD vào năm 2006. Anh chính thức trở thành triệu phú khi mới 23 tuổi.

Ban đầu, Ek coi đó là sự may mắn. Anh dừng kinh doanh, mua một căn hộ hạng sang tại Stockholm và thường xuyên lái chiếc Ferrari màu đỏ đến câu lạc bộ đêm với bạn bè. Một thời gian sau Ek chia sẻ rằng cuộc sống hưởng thụ đó khiến anh ngày càng chán nản.

“Không ai dạy bạn phải làm gì sau khi có khả năng độc lập về tài chính”, Ek bày tỏ.

Spotify hiện có gần 160 triệu người dùng hàng tháng, trong đó có 71 triệu thuê bao trả tiền

“Tôi bắt đầu suy nghĩ về những thứ có ý nghĩa với bản thân, và nhận ra có 2 điều khiến tôi thật sự ấn tượng là âm nhạc và công nghệ”, Ek nói thêm.

Chính sự thay đổi trong tư duy này dẫn Ek đến một dự án lớn: Năm 2006, anh cùng Martin Lorentzon, đồng sáng lập TradeDoubler đưa ra ý tưởng về Spotify. Họ lấy Napster làm nguồn cảm hứng, trong khi tìm cách trách các vấn đề pháp lý liên quan đến vi phạm bản quyền bằng cách dựa vào công nghệ streaming và đảm bảo đầy đủ thỏa thuận cấp phép với các công ty thu âm.

Sau 2 năm phát triển và thuyết phục các hãng thu âm cũng như các nghệ sỹ, dịch vụ âm nhạc trực tuyến của Spotify ra mắt người dùng châu Âu vào tháng 10/2008.

Những rào cản về giấy phép khiến Spotify không thể có mặt tại Mỹ cho đến năm 2011. Ngay cả khi đã đặt chân vào thị trường này, công ty của doanh nhân Thụy Điển cũng gặp không ít thách thức khi phải cạnh tranh với các đối thủ mạnh như Apple hay việc bị Taylor Swift tẩy chay.

Theo số liệu thống kê mới nhất, Spotify hiện có mặt ở khắp mọi nơi với gần 160 triệu người dùng hàng tháng, bao gồm 71 triệu thuê bao trả tiền. Doanh thu năm 2017 của hãng đạt 5 tỷ USD. Spotify đang chiếm lĩnh khoảng 36% thị trường nhạc số (nhiều hơn Apple). Công ty này cũng chính thức hoạt động tại Việt Nam từ hôm 13/3.

Ngoài nhà sáng lập Napster - Sean Parker và tỷ phú giàu nhất Hong Kong Lý Gia Thành, các cổ đông khác của Spotify bao gồm Sony Music Entertainment (5,7% cổ phần), công ty đầu tư Tiger Global (6,9%) và Tencent Holdings (7,5%).

Theo NDH

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang