Nguyên nhân Bộ GTVT chấp thuận đề án thí điểm của Uber tại Việt Nam?
Taxi truyền thống không được tính thuế như Uber, Grab
'Uber cho xe đạp': Ứng dụng nở rộ tại Trung Quốc
Đà Nẵng: Đề xuất chặn truy cập ứng dụng Grab, Uber
Trao đổi với PV Dân trí, đại diện Bộ GTVT cho biết, đã có nhiều lần đối thoại trực tiếp và trao đổi thông tin bằng văn bản về các vấn đề thủ tục của Uber, cũng như những lý do nhiều lần Uber bị “trả lại” hồ sơ.
“Đến nay Uber đã bổ sung và hoàn thiện đầy đủ các thủ tục theo quy định của pháp luật theo yêu cầu của Bộ GTVT. Uber Việt Nam cũng cần được sự chấp thuận của các địa phương khi đăng ký hoạt động” - đại diện Bộ GTVT thông tin.
Bộ Giao thông Vận tải đã chấp thuận đề án thí điểm của Uber. Ảnh minh họa
Trước đó, Uber từng 2 lần gửi Đề án lên Bộ GTVT nhưng đều bị Bộ này trả lại, trong khi một “đối thủ” của Grab lại “xuôi chèo mát mái” về việc triển khai thí điểm các ứng dụng tại 5 tỉnh và thành phố trên cả nước vì được Bộ GTVT chấp thuận ngay từ đầu.
Vnexpress cho biết thêm, lý giải việc từ chối đề án thí điểm lần gần đây nhất vào tháng 2, lãnh đạo Bộ GTVT cho biết, việc Công ty Uber BV (công ty mẹ tại Hà Lan) uỷ quyền cho Uber Việt Nam tham gia đề án thí điểm và thực hiện các nghĩa vụ trong Quyết định số 24 là chưa phù hợp.
Ứng dụng Uber có tính năng hoạt động tương tự “ứng dụng sàn giao dịch thương mại điện tử” nên cần được thực hiện các thủ tục đăng ký với Bộ Công thương. Bộ Giao thông yêu cầu Uber Việt Nam khi chưa hoàn thiện các nội dung của Đề án để đảm bảo phù hợp với quy định của pháp luật Việt Nam thì không cung cấp, phối hợp với các chủ phương tiện, đơn vị vận tải để thực hiện kinh doanh vận tải trái với quy định hiện hành.
Cũng theo Vnexpress, Uber đã nhiều trình đề án cho phép thí điểm Ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng vận tải hành khách tại VN. Năm 2015, Bộ GTVT từng trả lại đề án của Uber với lý do công ty này không thành lập DN tại VN.
Trước nhu cầu sử dụng ứng dụng gọi xe điện tử, Bộ GTVT đã cho phép 1 số DN lập đề án thí điểm ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng trong 3 năm. Đề án của Grab đã được Bộ thông qua vào dịp đầu năm nay.
Đỗ Thu Thoan (t.h)