Bạo hành trong chuyện quan hệ tình dục giữa vợ và chồng còn là một khái niệm tương đối mới với người Á Đông. Đây có thể đã là vấn đề xảy ra từ lâu nhưng gần đây mới được các nhà nghiên cứu quan tâm tới khi ngày càng có nhiều phụ nữ than vãn với chuyên gia tâm lý hoặc bác sĩ về tình trạng phải chiều chồng vì bổn phận hoặc trong tình thế bị ép buộc.

Theo chia sẻ của TS Nguyễn Thị Hậu, Phó Tổng thư ký Hội khoa học lịch sử Việt Nam tại buổi tọa đàm “Hãy cùng hành động góp phần xóa bỏ bạo lực đối với phụ nữ và và bé gái” (chiều 25.11 tại TPHCM), “Quan hệ tình dục phải được cả vợ và chồng đồng thuận, xem đó là điều hạnh phúc viên mãn. Trường hợp một trong hai người bị ép buộc phải quan hệ hoặc chấp nhận quan hệ theo nghĩa vụ thì quan hệ tình dục giữa vợ và chồng bị xem là bạo hành.”

Trên thực tế, nhiều phụ nữ đã phải tìm đến chuyên gia tâm lý, y tế vì bị khủng hoảng trong chuyện quan hệ vợ chồng. Người vợ gần như bị chồng cưỡng dâm để thỏa mãn nhu cầu sinh lý mà không cần để ý đến tâm sinh lý, hứng thú và tình trạng sức khỏe của người bạn đời. Tuy nhiên, phần lớn các bà vợ lại không biết mình đang bị bạo hành tình dục. Hơn nữa, vấn đề trên trong xã hội Việt Nam đang là chuyện khó nói của người phụ nữ đã có gia đình.

Bên cạnh vấn đề trên, một xu hướng bạo hành mới đang hiện hữu và ngày càng phổ biến trong các gia đình trí thức. Hành vi bạo hành trong gia đình trí thức phần lớn không phải là hành vi đe dọa, đánh đập, đày đọa về thể xác mà là kiểu “tra tấn” về mặt tinh thần. Dạng bạo hành này thường được thể hiện với các hình thức như: chửi mắng hay chì chiết, lạnh nhạt… khiến nạn nhân rơi vào trạng thái bi quan, trầm cảm.

Xã hội mỗi ngày một phát triển song tình trạng bạo hành theo kiểu thượng cẳng chân hạ cẳng tay với phụ nữ và trẻ em hiện vẫn chưa được đẩy lùi. Để giải quyết bạo hành đối với phụ nữ và trẻ em, đặc biệt là các bé gái, bà Hậu kêu gọi sự thay đổi tư tưởng và hành động theo hướng tích cực của giới trẻ. Gia đình và nhà trường cần giáo dục nhận thức cho trẻ về quyền con người, sự bình đẳng giới để các em ý thức và loại bỏ những nguy cơ bạo hành có thể gặp phải. Các ông bố bà mẹ cần làm tấm gương sáng để trẻ noi theo.

Theo Dân trí