Những thông tin cần đặc biệt chú ý về virut zika

author 07:10 04/02/2016

(VietQ.vn) - Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) cung cấp những thông tin cơ bản liên quan đến virut zika để người dân nắm vững.

Sự kiện: Virus Zika ăn não người

Những thông tin về virut zika mọi người nên biết

Virut zika nguy hiểm đến mức nào?

Điều này tùy thuộc vào vấn đề bạn sống ở đâu. Đối với hầu hết người Mỹ thì virut zika không mấy nguy hiểm, bởi vì để lây truyền phải có hai điều kiện: xuất hiện bệnh nhân nhiễm virut nặng và muỗi vằn có thể lây truyền virut.

Chuyên gia của CDC cho biết, đối với người Mỹ không đi du lịch đường dài thì nguy cơ lây nhiễm virut zika hầu như không có. Đặc biệt hiện nay đang là mùa đông, muỗi vằn không thể sinh sống, cũng không thể lây truyền virut.

Loại muỗi lây truyền virut zika chỉ có muỗi Aedes (còn gọi là muỗi vằn). Đối với Mỹ, chúng thường xuất hiện ở miền nam nước Mỹ có khí hậu tương đối nóng, như South Florida, Texas Southern, Louisiana và Hawaii.

Cho dù xuất hiện tại khu vực này, trước tiên muỗi vằn phải đốt người bị lây nhiễm, sau đó trong một thời gian rất ngắn lại đốt người khác mới có thể lây truyền virut.

Chuyên gia của CDC cho biết, ở Mỹ hầu như không có con đường lây truyền virut zika. Trong mấy chục năm trước, trường hợp nhiễm virut ở Mỹ rất ít, chỉ có vài lần bùng phát quy mô nhỏ.

Đồng thời 80% người nhiễm virut zika không nghĩ rằng sẽ khỏi bệnh. Chỉ có 20% trường hợp bị nhiễm xuất hiện triệu chứng phát ban, sốt hoặc viêm kết mạc, ngoài ra không xuất hiện triệu chứng hoặc bệnh nghiêm trọng hơn.

Phụ nữ mang thai có phải cảnh giác cao độ không?

 Câu trả lời là có. Đối với phụ nữ mang thai, nếu có ý định đi du lịch đến nơi dễ lây nhiễm virut zika thì nên cân nhắc lại. Chuyên gia của CDC kiến nghị, phụ nữ mang thai tốt nhất không đi hoặc lùi kế hoạch đi du lịch đến những nơi này. Bởi vì nếu lây nhiễm virut zika thì đứa trẻ sinh ra có thể sẽ bị dị tật, cụ thể là chứng đầu nhỏ.

Virut zika có lây lan đến các bang khác của Mỹ không?

 Chuyên gia của CDC cho biết, những người đã từng đi du lịch đến khu vực bùng phát dịch bệnh đều có thể mang virut, nhưng điều này cũng không đáng lo. Hiện tại New York có 5 trường hợp nhiễm virut, do nhiệt độ ở nơi này thấp, muỗi vằn không thể sinh sống nên cũng không thể lây truyền.

Báo cáo của CDC cho thấy, trong một năm trước đây Mỹ có 11 bang và đặc khu Washington xuất hiện 31 ca nhiễm virut zika, Puerto Rico 19 ca, quần đảo Virgin 1 ca.Chuyên gia của CDC cho biết, chỉ ở khu vực nhiệt đới tập trung đông người nhiễm bệnh, có điều kiện chữa trị và phòng ngừa kém muỗi vằn mới có thể lây truyền trên diện rộng. Mỹ là nước có dân số không đông, môi trường không khí tốt, thiết bị kiểm tra sàng lọc và phòng ngừa tốt, do vậy khả năng lây nhiễm trên diện rộng rất khó hình thành.

Bị muỗi đốt là nhiễm virut zika ngay?

Không thể nào, trừ khi con muỗi đó mang virut zika. Nếu tại nơi bạn ở không có ai bị nhiễm bệnh thì muỗi ở đó cũng không thể mang virut này, cho nên bạn không thể nhiễm bệnh. Hiện nay ở Mỹ không có trường hợp nhiễm virut zika tại địa phương, mà đều do bị nhiễm ở nước ngoài rồi về Mỹ.

Nhưng nếu bạn bị muỗi tại ổ bệnh đốt thì có thể sẽ bị nhiễm.

Hiện giới y học vẫn chưa xác định rõ có phải bị muỗi đốt là nhiễm virut zika hay không, cũng không biết muỗi mang virut trong thời gian bao lâu mới truyền sang người.

Muốn đi nghỉ ở vùng biển Caribe phải áp dụng biện pháp phòng tránh nào?

 Bạn phải áp dụng các biện pháp phòng tránh muỗi đốt, như mặc áo dài tay, quần dài, sử dụng thuốc đuổi muỗi (như DEET), và cố gắng hạn chế ra ngoài.

Phụ nữ chuẩn bị mang thai nên tránh đến vùng ổ bệnh.

Trong một đến hai tuần từ ổ bệnh về, nếu bạn không xuất hiện triệu chứng nhiễm virut zika thì thời điểm này mang thai là an toàn, bởi vì virut không thể tồn tại quá lâu trong cơ thể người.

Người hàng xóm mới từ ổ bệnh trở về liệu có lây truyền virut không?

Người từ nơi bệnh dịch bùng phát nghiêm trọng trở về rất có thể bị muỗi đốt tại ổ bệnh. Sau khi về, chỉ cần trong môi trường họ sống cũng có muỗi vằn thì virut zika mới có thể lây truyền.

Sau khi cơ thể bị lây nhiễm, virut sẽ sống từ vài ngày đến một tuần, không thể sống lâu hơn. Nếu môi trường bạn ở không có muỗi vằn, hoặc người hàng xóm đã bị nhiễm hơn một tuần thì nguy cơ bạn bị nhiễm là không có.

Có thể tiêu diệt muỗi tận gốc không?

Mấy trăm năm nay con người đã cố gắng làm điều này nhưng không thành công. Một số quốc gia từng sử dụng một lượng lớn thuốc trừ sâu DDT nhưng loại hóa chất này ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến môi trường, nói chung là lợi bất cập hại.

Năm 1950 Brazil từng tiêu diệt muỗi vằn để ngăn chặn lây truyền các bệnh sốt do virut zika, sốt xuất huyết do virut chikungunya và sốt vàng da, nhưng sau đó muỗi vẫn tiếp tục sinh sản.

Lâm Nhi

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang