Nước rửa tay chứa Triclosan: Người tiêu dùng biết đâu mà lần?

authorPhương Nam 08:38 11/10/2016

(VietQ.vn) - Nhiều người tiêu dùng trong nước lo lắng về thông tin nước rửa tay chứa Triclosan gây hại nhưng họ không rõ quy định cụ thể hiện nay như thế nào.

Sự kiện: Hóa chất trong thực phẩm

Tháng 9 vừa qua, Hoa Kỳ đã ban lệnh cấm đối với 19 chất độc hại có trong mỹ phẩm. Tại Việt Nam, Bộ Y tế cũng đã yêu cầu rà soát và có kế hoạch thay thế chất diệt khuẩn có trong mỹ phẩm để đảm bảo chỉ đưa ra lưu thông phân phối các sản phẩm mỹ phẩm có hiệu quả thực sự cho người tiêu dùng.

Đến nay Việt Nam vẫn chưa có thông tin chính thức có cấm lưu hành nước rửa tay chứa triclosan hay không. Tuy nhiên, thông tin về chấy gây hại trong mỹ phẩm, xà phòng, nước rửa tay đang khiến nhiều người tiêu dùng rất quan tâm.

Người tiêu dùng không biết đâu mà lần

Trả lời VietQ.vn, rất nhiều người tiêu dùng đang lo lắng về việc có nên mua các sản phẩm này về dùng hay không? Hầu hết hiện nay, tại các siêu thị lớn và cửa hàng bán lẻ sản phẩm mỹ phẩm, đa số nước rửa tay chứa Triclosan được bày bán. Có thể kể tên những thương hiệu quen thuộc như: Xlinsoap, Clinsoap, Dr.Clearan, Dial, Soft&light, Goo Look, Natural, Kleen…

Chất cấm Triclosan

Hiện tại mới có duy nhất công văn 18136 ngày 15/09 của Cục Quản lý Dược về vấn đề này

Chị Mai Hạnh, người mua nước rửa tay tại siêu thị Big C ( Trần Duy Hưng – Cầu Giấy – Hà Nội) cho biết: Nhà mình thường dùng nước rửa tay thương hiệu Dr.Clean. Tuy nhiên, khi đọc những chất mà FDA cấm và xem kĩ thành phần của Dr.Clean thì mình mới giật mình vì thấy chất Triclosan là thành phần nổi bật của thương hiệu này. Hơn hết, trên nhãn mác thương hiệu  có dòng sản phâm ghi tỉ lệ phần trắm,  nhưng có dòng sản phẩm không ghi nên mình cũng không biết đâu mà lần. Hiện nay, các cơ quan chức năng chưa có lệnh cấm hay không và được dùng với tỉ lệ bao nhiêu khiến mình rất lo lắng.

Chị Mai Hoa và đồng nghiệp đi mua nước rửa tay cho phòng làm việc chia sẻ: Cơ quan tôi thường dùng nước rửa tay Hand Wash của Big C vì giá rẻ lại có hương đào thơm dễ chịu. Tuy nhiên, khi đọc báo thấy bên Hoa Kỳ cấm một loạt chất có trong sản phẩm này thì mấy chị em cũng mang ra so thì thấy trong sản phẩm công ty đang dùng có chứa chất Triclosan. Tuy nhiên, không thấy ở Việt Nam có lệnh cấm hay không nên hầu như mọi người đều lo lắng. Từ khi đọc thông tin, không ai dùng sản phẩm này nữa. Vì cũng không rõ nó có ảnh hưởng đến sức khỏe mình hay không? Thế nên, trưa nay mấy chị em tranh thủ tìm mua sản phẩm nước rửa tay khác không chứa các chất  đó. Tuy nhiên, rất khó lựa chọn, vì hầu như sản phẩm nào cũng đều có Triclosan.

Khi được hỏi đã bao giờ dùng sản phẩm nước rửa tay mà bị dị ứng hay có dấu hiệu bất thường chưa thì chị Lê Hạnh Hiền (khách hàng tại siêu thị Thành Đô ) cho biết: Mình đã từng dùng thương hiệu Natural và bị dị ứng với  triệu chứng da khô và mẩn đỏ, ngứa. Tuy nhiên, mình nghĩ do da mình nhạy cảm nên không phù hợp. Sau đó, mình đã chuyển sang dùng thương hiệu Goo Look. Tuy nhiên, tình trạng dị ứng vẫn vậy.  Nên mình đã bỏ hẳn nước rửa tay mà thay vào đó dùng xà bông cục. Nhưng mới đây, khi đọc báo có thông tin về những chất cấm mà bên Mỹ đã ban hành thì mình tìn thông tin loại nước rửa tay từng dùng thì thấy cả hai thương hiệu này đều chứa chất Triclosan. Tuy nhiên, các cơ quan chức năng trong nước vẫn chưa nên tiếng về việc có cấm hay không? Không biết rằng, trước đây, mình bị dị ứng do chất Triclosan hay là do da nhạy cảm nữa. Thú thật hiện giờ khá lo lắng.

Khuyến cáo của Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng

Trao đổi với phóng viên về vấn đề này ông Vương Ngọc Tuấn – Chủ nhiệm Văn phòng Khiếu nại – Phó Tổng thư kí Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam khuyến cáo người dân, hãy luôn xem xét thật kĩ, năm bắt được đầy đủ thông tin và lựa chọn những sản phẩm an toàn. Hãy nói không với những sản phẩm chứa chất độc hại. Khi thấy sản phẩm không an toàn cần phải loại bỏ ngay và chuyển hướng sang sản phẩm khác an toàn hơn. Trước khi có thông báo chính thức từ cơ quan chức năng có thẩm quyền thì Người tiêu dùng nên cân nhắc và tìm hiểu thông tin sản phẩm kĩ lưỡng, luôn cân nhắc và vấn đề đặt an toàn đầu tiên.

Chất cấm Triclosan

ông Vương Ngọc Tuấn – Chủ nhiệm Văn phòng Khiếu nại – Phó Tổng thư kí Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam 

 Theo ông Tuấn, các siêu thị, cửa hàng là hệ thống, đơn vị kinh doanh có trách nhiệm kiểm soát chất lượng sản phẩm nếu cố tình vi phạm những quy định về kinh doanh sản phẩm không an toàn sẽ bị xử lý theo pháp luật.

Ông Tuấn khuyến cáo, người tiêu dùng khi phát hiện những đơn vị bán hàng không rõ xuất xứ nguồn gốc, sản phẩm kém chất lượng có thể phản ánh với Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ Người tiêu dùng Việt nam. Hội sẽ tiếp nhận thông tin và tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng để đòi lại quyền lợi của chính mình.

Hơn hết, ngay chính lúc này, mỗi người dân nên là những người tiêu dùng thông thái để lựa chọn và phân biệt những sản phẩm chất lượng đảm bảo sức khỏe. Hơn nữa, người dân không nên bỏ qua những cảnh báo trước đó mà truyền thông đưa tin. 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang