Ông Tập Cận Bình đưa ra chính sách nhắm vào ‘hội con nhà giàu’ Trung Quốc

author 16:41 10/07/2015

(VietQ.vn) - Sau hàng loạt vụ việc gây chấn động dư luận của các cậu ấm cô chiêu “con nhà giàu” Trung Quốc, chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã quyết định đưa ra một chính sách mới nhằm vào “thế hệ giàu có thứ 2” của đất nước.

Báo Người Lao Động cho hay, ở Trung Quốc, các thiếu gia, tiểu thư “con nhà giàu” xuất thân từ gia đình có truyền thống kinh doanh hoặc cha mẹ làm quan chức chính phủ, được gọi chung bằng thuật ngữ “fuerdai” (thế hệ giàu có thứ 2). Tất cả cô chiêu, cậu ấm này hoặc thất nghiệp ăn chơi lêu lổng, hoặc làm chủ một vài doanh nghiệp nhỏ cho có lệ.

Siêng ăn, biếng làm và thích khoe mẽ, thế hệ “fuerdai” khiến cả Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cũng phải quan tâm vì mối nguy hiểm tiềm tàng mà bộ phận giới trẻ này có thể gây ra. Chính vì vậy, trong tháng trước Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã quyết định đưa ra một chính sách mới nhằm vào “thế hệ giàu có thứ 2” của đất nước.

Ông Tập Cận Bình nói rằng cần phải "hướng dẫn các doanh nhân, đặc biệt là thế hệ trẻ, giúp họ suy nghĩ về nguồn gốc của sự giàu có và làm thế nào để cư xử sau khi trở nên giàu có". “Một số người trẻ tuổi giàu có chỉ biết rằng họ rất giàu, nhưng không hề biết tiền đến từ đâu. Họ chỉ biết làm thế nào để thể hiện sự giàu của họ, nhưng không biết làm thế nào để tạo ra sự giàu có”, trích tuyên bố của Ban Công tác Mặt trận Trung Quốc.

"Hội con nhà giàu" Trung Quốc thường xuyên khoe mẽ sự giàu có của mình trên các trang mạng xã hội

Tờ Beijing Youth Daily cũng cho biết khoảng 70 người con của các tỉ phú nước này (hầu hết trong độ tuổi 27) đã được tham dự một buổi học về trách nhiệm xã hội và chủ nghĩa yêu nước. Buổi học đề cao tính kỷ luật khi phạt mỗi người tới trễ 1.000 nhân dân tệ.

Dù vậy, một số nhà phân tích Trung Quốc cho rằng gốc rễ của vấn đề có thể nằm trong sự thiếu thốn tình cảm của những đứa trẻ giàu có ở Trung Quốc. Cuối tháng trước, một bài bào bàn về vấn đề này đã được đăng tải trên tờ Quảng Châu hàng ngày, báo An Ninh Thủ Đô cho hay.

Tác giả bài báo Wang Daqi cho biết ông đã phỏng vấn rất nhiều thành viên của “thế hệ giàu có thứ 2” Trung Quốc và thấy rằng hầu hết họ đều cô đơn từ bé. “Họ thường được đưa đi học tập bên nước ngoài, cha mẹ sẽ cảm thấy tội lỗi vì không quan tâm đến con cái và sau đó đã dùng tiền để đền đáp lại tình cảm”.

Mặt khác, những cô cậu giàu có thường bị những người bình thường xung quanh cô lập từ khi còn trẻ, vì vậy họ có xu hướng kết thân với nhau. Đó là lý do tại sao họ thường tham gia các câu lạc bộ như Sports Car Club.

Cho dù vậy, vẫn nhiều ý kiến cho rằng bản chất của đám trẻ nhà giàu sẽ mãi không thay đổi cho dù có “học ý thức” bao lâu đi chăng nữa.

Đinh Ly (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang