‘Phải quán triệt, phòng chống tham nhũng là nói ít, làm nhiều’

author 06:17 13/09/2016

(VietQ.vn) - Thường trực Ban Bí thư Đinh Thế Huynh nhấn mạnh điều này tại buổi làm việc với Thành ủy Hà Nội về công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí.

Ngày 12/9, Đoàn công tác của Trung ương, do ông Đinh Thế Huynh, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Phó Trưởng ban Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng (PCTN) làm trưởng đoàn, đã làm việc với Thành ủy Hà Nội về công tác PCTN, lãng phí.

Báo cáo với đoàn công tác, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng cho biết, Thành ủy Hà Nội đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai toàn diện các nội dung của Nghị quyết Trung ương 3 (khoá X) về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác PCTN, lãng phí". Từ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, qua đó nhận thức về công tác PCTN lãng phí trong cán bộ, đảng viên và nhân dân được nâng lên, ý thức chấp hành pháp luật, tinh thần, trách nhiệm trong thực thi công vụ của cán bộ, công chức có chuyển biến tích cực.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng báo cáo tại buổi làm việc.

Công tác thanh tra, kiểm tra, điều tra, truy tố, xét xử án tham nhũng được tập trung chỉ đạo. Trong 10 năm qua, Hà Nội đã giải quyết trên 25 nghìn vụ khiếu nại, tố cáo. Qua giải quyết khiếu nại, tố cáo đã kiến nghị thu hồi 359,33 tỷ đồng và 161.628 m2 đất; kiến nghị kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với 71 tập thể và 204 cá nhân thiếu trách nhiệm, buông lỏng công tác quản lý dẫn đến sai phạm; kiến nghị chuyển cơ quan điều tra 7 vụ việc có dấu hiệu tội phạm.

Nhiều vụ việc, vụ án có liên quan đến tham nhũng, lãng phí đã được quan tâm chỉ đạo kịp thời, xét xử với các bản án nghiêm minh, có tác dụng răn đe, giáo dục phòng ngừa chung như: Vụ án Dương Chí Dũng và đồng phạm tội tham ô tài sản; vụ án Nguyễn Đức Kiên và đồng phạm phạm các tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, kinh doanh trái phép, trốn thuế và cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng… được dư luận đồng tình, đánh giá cao, qua đó củng cố niềm tin của nhân dân.

‘Quan’ tỉnh 'ăn chơi' toàn xài Lexus 570, dân nghèo là phải!(VietQ.vn) - Một tỉnh thuần nông, nghèo như Sóc Trăng mà “quan” dùng tiền xử phạt giao thông sắm 4 chiếc Lexus 570 để đi thì ăn chơi quá!

Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải khẳng định, Hà Nội đặc biệt quan tâm đến công tác PCTN, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Trong nhóm các nhiệm vụ, giải pháp, Hà Nội luôn chú trọng đến nhóm giải pháp để cán bộ, công chức không thể tham nhũng. Trong đó, Thành phố tập trung rà soát, ban hành 97 văn bản quy phạm pháp luật, các tiêu chuẩn, định mức để ngăn ngừa tham nhũng, lãng phí.

Bí thư Hoàng Trung Hải nhấn mạnh: “Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân Hà Nội coi tham nhũng là căn bệnh gặm nhấm sự đoàn kết của các cấp uỷ đảng. Vì vậy, thành phố coi công tác PCTN là nhiệm vụ vừa cấp bách, vừa lâu dài thường xuyên. Thành phố xác định, nếu thực hiện tốt công tác PCTN, lãng phí sẽ xây dựng được Đảng bộ trong sạch, vững mạnh, hiệu quả đội ngũ đảng viên từ thành phố tới cơ sở”.

Ông Đinh Thế Huynh phát biểu tại buổi làm việc

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Thường trực Ban Bí thư Đinh Thế Huynh đánh giá: Hà Nội triển khai các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của Thành phố về công tác PCTN, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí một cách chủ động, bài bản, khoa học, với quyết tâm và trách nhiệm cao. Trong đó, Thành phố luôn chú trọng cả phòng và chống, lấy phòng ngừa là chính. Khi phát hiện tham nhũng thì được xử lý nghiêm minh và kịp thời, được dư luận đánh giá cao.

Nhất trí với những tồn tại, hạn chế như đánh giá của Thành ủy Hà Nội, Thường trực Ban Bí thư Đinh Thế Huynh đề nghị Hà Nội cần có giải pháp kiên quyết khắc phục, nhất là tình trạng nhũng nhiễu, phiền hà gây mất lòng dân.

"Gần đây, câu 'Hà Nội không vội được đâu' đã giảm bớt đi rồi, tôi ít nghe và Hà Nội cũng đang quyết tâm xóa bỏ bằng được định kiến này. Hà Nội phải đi đầu trong việc cải cách hành chính, trong việc thực hiện nguyện vọng chính đáng của nhân dân và doanh nghiệp", Thường trực Ban Bí thư nhấn mạnh.

Ông Đinh Thế Huynh đề nghị cấp ủy đảng và người đứng đầu thành phố phải quan tâm chỉ đạo, xác định đây là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục, huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị, của toàn xã hội trong công tác PCTN.

“Quá trình thực hiện phải quán triệt PCTN là ‘nói ít, làm nhiều’ và khi có kết quả phải công bố công khai để nhân dân biết và tham gia giám sát”, ông Đinh Thế Huynh yêu cầu. 

HOÀNG NGUYÊN

Lạng Sơn: Chủ tịch tỉnh mới về hưu, cấp dưới đã phần nào coi nhẹ?(VietQ.vn) - Yêu cầu đền bù, hỗ trợ cho dân thật thỏa đáng của cựu Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Vy Văn Thành sau 4 năm vẫn chưa được cấp dưới thực hiện.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang