'Sát thủ' thầm lặng đứng sau ung thư tuyến tụy là gì?

authorTrần Thanh 17:00 30/03/2017

(VietQ.vn) - Ung thư tuyến tụy là một căn bệnh nguy hiểm và khó chữa. Vây, sát thủ thầm lặng đứng sau ung thư tuyến tụy là gì? Bài viết dưới đây sẽ giúp các bạn hiểu rõ.

Sự kiện: Cách phòng trị bệnh

Ung thư tuyến tụy là căn bệnh ung thư đứng thứ 4 chỉ sau ung thư phổi, ung thư vú và ung thư đại tràng, là bệnh mà trong đó các tế bào ung thư hình thành trong các mô của tuyến tụy. Phần lớn các trường hợp ung thư tuyến tụy bắt đầu trong các tế bào ngoại tiết. Nó được gọi là “sát thủ thầm lặng” bởi ung thư tấn công cơ thể và phát triển rất lặng lẽ cho tới những giai đoạn cuối mới gây ra triệu chứng. Tuy nhiên, có thể chú ý một số dấu hiệu, triệu chứng dưới đây nhằm phát hiện và đi khám sớm.

Ung thư tuyến tụy và những dấu hiệu phát hiện bệnh cần lưu ý - ảnh 1

 Ung thư tuyến tụy được gọi là 'sát thủ thầm lặng' của con người

Đau lưng: Khi khối u tuyến tụy phát triển, nó có thể bám vào rễ thần kinh gây đau ở giữa lưng. Cơn đau có thể ổn định hoặc dai dẳng, có thể xuất hiện đầu tiên ở vùng bụng trên, thẳng lưng, và tồi tệ hơn khi bệnh nhân ăn uống. Tuy nhiên, đau lưng nhiều khi gây ra bởi những nguyên nhân khác nên có thể gây nhầm lẫn.

Đột ngột bị tiểu đường: Một trong những dấu hiệu ban đầu của ung thư tuyến tụy là bị tiểu đường, đặc biệt nếu căn bệnh đột ngột xảy đến. Tuy nhiên, căn bệnh tiểu đường rất phổ biến, vì vậy không phải bất cứ ai mắc tiểu đường cũng bị ung thư tuyến tụy. Nếu đột nhiên bị tiểu đường và không có bệnh sử mắc bệnh này trong gia đình, bạn nên đến gặp bác sĩ để kiểm tra kỹ càng.

Ung thư tuyến tụy và những dấu hiệu phát hiện bệnh cần lưu ý - ảnh 2

 

Dấu hiệu của ung thư tuyến tụy có thể là đau lưng hay đột nhiên bị tiểu đường

Vàng da: Những người bị ung thư tuyến tụy đi khám thường đã ở giai đoạn tiến triển nặng nên đa số có triệu chứng vàng da, vàng mắt. Đôi khi vàng da xuất hiện ở giai đoạn sớm trường hợp khối u hình thành ở đầu tụy. Tuy nhiên, nếu ung thư phát triển ở những nơi khác trong tuyến tụy, nó sẽ không gây ra triệu chứng sớm.

Giảm cân: Triệu chứng ung thư tuyến tụy có thể là giảm cảm giác thèm ăn, cảm giác no sớm, dẫn tới giảm cân, mặc dù bệnh nhân không thực hiện chế độ giảm cân.

Mệt mỏi: Người bệnh cũng có thể trở nên mệt mỏi, ít năng lượng hơn nếu mắc ung thư tuyến tụy.

Ung thư tuyến tụy và những dấu hiệu phát hiện bệnh cần lưu ý - ảnh 3

 Mệt mỏi, chán ăn... cũng là các dấu hiệu, triệu chứng của ung thư tuyến tụy

Mất cảm giác thèm ăn: Một nghiên cứu ở Italia nhận thấy rằng, trước khi phát hiện ra khối u tuyến tụy từ 6-8 tháng, bệnh nhân đột nhiên cảm thấy chán ăn và thường thấy no mặc dù khi ăn rất ít.

Thay đổi phân, phân lỏng: Khi khối u tuyến tụy chặn đường đi của các enzym tiêu hóa đến ruột, kết quả là cơ thể không có khả năng tiêu hóa chất béo. Vì vậy, người bệnh có thể đi ngoài phân lỏng, có mùi kinh khủng, kết quả của các chất béo dư thừa.và nó có thể nổi trên mặt nước trong nhà vệ sinh.

Chế độ ăn uống cho bệnh nhân ung thư tuyến tụy

Chế độ ăn uống của bệnh nhân ung thư tuyến tụy phải luôn đảm bảo đầy đủ những loại thực phẩm dễ tiêu hóa, ít chất béo có nguồn gốc từ động vật và nên chia nhỏ bữa ăn để giúp bệnh nhân hấp thu chất dinh dưỡng tốt hơn.

Nên chọn những thực phẩm có tác dụng tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể và có tác dụng chống ung thư tuyến tụy như: các loại nấm, gừng, nghệ, cá thu, khoai lang, táo đỏ,…

Chế độ ăn của bệnh nhân nên thêm những loại thực phẩm có tác dụng giảm đau, ngăn ngừa ung thư: mầm lúa mì, quả óc chó, mướp đắn, tỏi tây và một số loài cá,…

Bổ sung thêm các thực phẩm có khả năng chống viêm trong thực đơn của bệnh nhân ung thư tuyến tụy như: vịt, giá đỗ, cá trắm cỏ, dầu oliu, đậu đỏ,…

Bệnh nhân ung thư tuyến tụy cũng nên thường xuyên sử dụng các loại ngũ cốc trong chế độ ăn hằng ngày và bên cạnh những loại thực phẩm lành mạnh như: đậu nành và các chế phẩm từ đậu nành, các loại rau xanh và trái cây, thịt nạc, tôm, cá,…

Trần Thanh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang