Sơ suất nhỏ khi sử dụng phích cắm điện có thể 'đi' cả mạng người

author 17:06 28/12/2017

(VietQ.vn) - Phích cắm điện là một sản phẩm phổ biến và không thể thiếu hiện nay, tuy nhiên việc sử dụng sai cách tiềm ẩn nhiều nguy hiểm chết người

Là một sản phẩm phổ biến khắp nơi trên thế giới, chỉ cần ở đâu có điện là ở đó có phích cắm điện. So với việc kết nối thiết bị điện với nguồn điện bằng công tắc thì phích cắm điện được sử dụng phổ biến hơn cả vì độ tiện lợi cũng như yêu cầu kỹ thuật của nhiều thiết bị sử dụng điện.

Sơ suất nhỏ khi sử dụng phích cắm điện có thể 'đi' cả mạng người

Phích cắm điện không cắm được hết chân tạo ra khoảng hở rất nguy hiểm. 

Chính vì vậy nên rất nhiều người chủ quan trong quá trình sử dụng phích cắm điện. Đối với sản phẩm này, bất cứ một sơ suất nhỏ cũng có thể dẫn đến tai nạn thương tâm. Chị Nguyễn Thị Dung (Thanh Xuân, Hà Nội) cho hay, trong gia đình, ngoài bóng điện được kết nối với nguồn điện bằng công tắc còn lại tất cả các thiết bị đều sử dụng phích cắm. Tuy nhiên tôi nhận thấy rằng nhiều khi thay phích cắm bị hỏng do không biết hoặc không để ý mà mua loại phích cắm không tương thích với ổ điện, mặc dù vẫn sử dụng được nhưng phích cắm bị lỏng hoặc không cắm được hết tạo ra một khoảng hở rất nguy hiểm nhất là đối với gia đình có trẻ nhỏ.

Theo anh Trần Văn Bảy (kỹ sư điện dân dụng) cho hay, đối vói các thiết bị điện như ti vi, tủ lạnh, bình nóng lạnh, ấm đun nước,... khi thiết kế đã được tính toán loại phích cắm hợp lý để đảm bảo độ an toàn cao nhất cho người sử dụng, tuy nhiên trong quá trình sử dụng phát sinh những hỏng hóc cần phải thay thế thì phải thay loại phích cắm đúng chủng loại. Trường hợp thay phich cắm mà chân cắm dài hơn so với ổ cắm hoặc bị lỏng sẽ dẫn đến việc một phần chân phích cắm bị hở ra ngoài rất nguy hiểm, lâu dần có thể gây nóng chảy ổ cắm và dẫn đến cháy nổ rất nguy hiểm.

Vẽ lên tàu trên cao không phải trò đùa vì có thể bị lãnh án nặng(VietQ.vn) - Việc vẽ sơn lên tàu trên cao đường sắt Cát Linh - Hà Đông không phải là một trò vui đùa mà là một sự việc nghiêm trọng, đối với người vẽ có thể bị phạt tù.

Các kỹ sư điện cũng khuyến cáo, khi không sử dụng hoặc đối với một số thiết bị không sử dụng thường xuyên thì nên rút phích điện khỏi ổ cắm, tránh tình trạng nóng gây chảy nhựa ổ cắm dẫn đến hở điện có thể gây giật chết người, tránh va đập mạnh gây vỡ ô cắm, khi ổ cắm bị vỡ, mẻ nên thay ổ cắm mới không nên cố sử dụng có thể dẫn đến những tai nạn bất ngờ. Ngoài ra, đối với phích điện, không nên đấu nối thêm dây trần vào chân phích cắm để dẫn điện.

Thường xuyên kiểm tra phích điện, ổ cắm và dây điện trong nhà. Cần khắc phục, sửa chữa ngay những chỗ nối bị hở. Nếu cảm thấy phích điện nóng một cách bất thường, phải rút phích ra khỏi ổ cắm ngay lập tức. Không nên nắm dây của phích điện để rút ra khỏi ổ cắm, hành động này sẽ làm đứt dây điện và hỏng phích điện.

Minh Châu

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang