'Rước' đệm giá rẻ vỉa hè, nguy cơ nhiễm ổ vi khuẩn lây bệnh

author 19:48 12/10/2016

(VietQ.vn) - Nhiều người nghĩ dùng một thời gian ngắn rồi thay nên chỉ mua các loại đệm giá rẻ về mà không nghĩ tới những tác hại của nó.

Một giấc ngủ ngon sẽ giúp bạn khôi phục lại sức lực đã tiêu hao sau một ngày dài làm việc mệt mỏi, giữ cho thần kinh được cân bằng, cải thiện trí nhớ sẵn sàng cho ngày làm việc đầy hứng khởi. Vì vậy, việc chọn một chiếc đệm tốt, phù hợp luôn là điều kiện tiên quyết giúp bạn có một giấc ngủ sảng khoái, vẹn tròn.

Tuy nhiên, hiện nay tâm lý ham đồ rẻ vẫn luôn thường trực với một số người tiêu dùng. Xuất phát từ quan điểm chỉ dùng đệm trong thời gian ngắn rồi thay, vừa rẻ lại thay đổi mẫu mã, nhiều người đã lựa chọn cách mua đệm giá rẻ không rõ nguồn gốc, bày bán tràn lan trên vỉa hè.

Điều này chỉ mang lại lợi ích trước mắt là tiết kiệm được tiền trong ví. Tuy nhiên, những mối nguy hại tiềm ẩn, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, cuộc sống của chính người tiêu dùng cũng như các thành viên trong gia đình từ việc sử dụng đệm giá rẻ, kém chất lượng lại chưa được lường trước.

Đệm vỉa hè tiềm ẩn nhiều nguy cơ bệnh tật

Đệm vỉa hè tiềm ẩn nhiều nguy cơ bệnh tật. Ảnh minh họa

Nguy cơ mắc bệnh cột sống vì đệm kém chất lượng 

Zing News cho biết, cột sống có vai trò rất quan trọng đối với cơ thể, không chỉ là trụ cột mà còn có chức năng điều khiển các khớp xương, tạo nên những chuyển động tuyệt vời của cơ thể. Tuy nhiên, đệm kém chất lượng thường có định lượng thấp do không được ép chặt trong quá trình sản xuất, bề mặt đệm không nhẵn, mịn do không được trang bị hệ thống máy móc và được làm theo kiểu thủ công. Vì vậy, nếu sử dụng đệm trong thời gian dài, bạn sẽ có nguy cơ mắc các bệnh như: đau lưng, đau cột sống, chóng mặt, nhức đầu, hay cong vẹo cột sống và nặng hơn là bị gù hay biến dạng cơ, ảnh hưởng đến sự sinh trưởng của xương.

Đệm tái chế chứa nhiều vi khuẩn lây bệnh về da

Chăn ga gối khi mua về có thể giặt trước khi sử dụng, nhưng đệm do không thể giặt được nên có rất nhiều vi khuẩn tiềm ẩn bên trong. Vì vậy, dị ứng da cũng là một trong những căn bệnh mà nhiều người mắc phải từ việc sử dụng đệm kém chất lượng.

Điều này biểu hiện ở việc da bị tấy đỏ, mụn nước hay ngứa ngáy. Lý do là đệm thường được làm từ bông tái sinh, không qua khâu kiểm tra chất lượng kỹ thuật nên chứa nhiều vi khuẩn, virus. Bên cạnh đó, một số cơ sở sản xuất còn sử dụng các hóa chất bảo quản, chất chống nấm có thể gây dị ứng và nhiễm độc da.

Lầm tưởng tai hại khi sử dụng nước muối sinh lý chăm sóc trẻ (VietQ.vn) - Nước muối sinh lý là một loại dược phẩm lành tính nhưng nếu lạm dụng quá nhiều sẽ gây ra tác dụng phụ ngoài ý muốn mà các mẹ không biết.

Các sản phẩm được làm bằng vải và sợi bông được xem là môi trường thuận lợi cho vi khuẩn sinh sôi và phát triển. Đối với các loại đệm kém chất lượng, nguy cơ gây bệnh cao hơn rất nhiều. Với các sản phẩm chăn ga gối đệm làm từ các chất liệu không bảo đảm chất lượng, độ thoáng khí không tốt sẽ tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn phát triển.

Cùng với đó, bụi cotton nhẹ và nhỏ khi bay trong không khí rất dễ gây ra các bệnh viêm nhiễm đường hô hấp hay dị ứng hoá chất cho người sử dụng. Đặc biệt, đối với những gia đình có em bé, người già hoặc người có tiền sử mắc bệnh viêm xoang, viêm mũi dị ứng…, tác hại của các sản phẩm này còn đáng sợ hơn gấp nhiều lần.

Cách lựa chọn đệm an toàn

Theo Tuổi Trẻ, trọng lượng nệm quyết định quan trọng đến chất lượng, nệm càng nặng thì chất lượng càng tốt, độ đàn hồi càng cao và sử dụng lâu mà không bị xẹp mỏng. Nệm càng rẻ, tỉ trọng cao su càng ít, thay vào đó người sản xuất độn mút nhiều hơn nên trong quá trình sử dụng rất nhanh xẹp. Có nhiều loại nệm rẻ tiền ban đầu dày đến 10-15cm nhưng sau một thời gian sử dụng chỉ còn 2-3cm, đặc biệt là thường lõm ở giữa thân nệm trong khi hai đầu nệm thì ít xẹp hơn.

 Chọn đệm đảm bảo về chất lượng sẽ đem đến cho bạn giấc ngủ ngon lành.

 Chọn đệm đảm bảo về chất lượng sẽ đem đến cho bạn giấc ngủ ngon lành. Ảnh minh họa

Tương tự, với nệm lò xo, loại nệm tốt sẽ rất nặng do có gắn nhiều lò xo, có loại lên đến hơn 100 lò xo, trong khi nệm rẻ tiền chỉ vài chục lò xo, dẫn đến sức chịu đựng kém, nhanh hỏng.

Trong quá trình sản xuất, các hóa chất được dùng pha trộn, xử lý cao su hay mút nguyên liệu nệm đều qua kiểm nghiệm để chắc chắn rằng nằm trong danh mục cho phép sử dụng, không có chất gây ung thư. Tuy vậy, việc tuân thủ này chỉ được các nhà sản xuất lớn, có thương hiệu thực hiện, còn nệm không rõ nguồn gốc thì khó kiểm soát.

Một yếu tố quan trọng nữa khi chọn mua đệm mà ít người tiêu dùng để ý là chất liệu vải bọc. Theo các nhà sản xuất, những thương hiệu lớn khi nhập vải bọc nệm đều phải qua quá trình kiểm tra chất lượng, đạt chuẩn mới được cho nhập.

Vải bọc nệm quyết định rất nhiều đến cảm giác của người dùng như nóng hay có gây ngứa, dị ứng... Trong khi đó, với hàng trôi nổi trên thị trường, chất liệu vải bọc rất vô chừng. Một số quốc gia ở châu Âu, Mỹ... vải bọc nệm còn bắt buộc được làm từ nguyên liệu chống cháệt Việt Nam quy định này chỉ dành cho các khách sạn lớn.

Dù là sản phẩm gắn liền với sinh hoạt hằng ngày của người dân nhưng đến nay chất lượng, công năng của nệm do doanh nghiệp tự công bố chứ chưa có cơ quan nào kiểm tra chất lượng sản phẩm bán ra trên thị trường.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang