Súng điện từ railgun: Vũ khí đáng sợ trong tương lai của Mỹ

author 19:15 30/09/2016

(VietQ.vn) - Súng điện từ railgun đang được ca ngợi là một trong những công nghệ vũ khí của tương lai, sử dụng động năng và laser thay vì các chất nổ.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

VNN dẫn nguồn Fox News, Daily Mail cho biết, khẩu súng railgun Blitzer là sản phẩm thiết kế của công ty General Atomics Electromagnetic Systems (GA-EMS) có trụ sở tại San Diego, Mỹ.

Súng hoạt động bằng cách sử dụng các nam châm điện giống thanh ray tàu hỏa, cực mạnh  để tạo ra từ trường bên trong ổ đạn. Những từ trường này đẩy viên đạn "khủng" bay ra khỏi nòng với vận tốc cực nhanh. Động năng cực lớn sau đó được chuyển thành lực tác động "khủng" vào mục tiêu và hủy duyệt nó.

Các nhà sáng chế cho biết, lực điện từ phát sinh ra từ súng railgun có thể điều chỉnh được, phụ thuộc vào tầm xa của mục tiêu.

 Nguyên mẫu súng điện tử railgun. Ảnh: TTXVN

Trong thực tế, các viên đạn bắn ra có thể đạt vận tốc tương đương 7.242km/h khi rời nòng súng, thiêu đốt nóng không khí ở phía trước chúng và sản sinh ra tiếng nổ siêu âm khi phá vỡ tường âm. Tầm bắn tối đa của railgun là 200km được đánh giá là thiết yếu cho việc phát huy tối đa sức công phá chính xác các mục tiêu cũng như làm giảm những rủi ro kèm theo.

Thông tin thêm về khẩu súng trên, TTXVN dẫn thông tin từ tạp chí Phố Wall, được phát triển cách đây một thập kỷ, viên đạn nặng 11 kg phóng ra từ railgun có sức công phá tựa như một quả thiên thạch, phá tan mọi thứ nằm trên đường bay của nó. Railgun không sử dụng thuốc súng hay bất cứ loại thuốc nổ nào, thay vào đó là sử dụng năng lượng điện từ.

Các quan chức quốc phòng Mỹ cho biết “nạn nhân” của railgun gần như là bất cứ thứ gì, từ máy bay, xe tăng, tàu chiến, tên lửa hành trình… Đô đốc Hải quân Mỹ Mat Winter, người đứng đầu Văn phòng nghiên cứu hải quân, thậm chí còn nhấn mạnh súng railgun “sẽ thay đổi cách thức mà chúng ta chiến đấu”.

Siêu cối tự hành 'khủng' nhất lịch sử chiến tranh thế giới thứ 2(VietQ.vn) - Khẩu pháo cối tự hành Karl-Gerät được coi là siêu cối lớn nhất của Đức trong chiến tranh thế giới thứ 2 với hệ thống nặng tới 126 tấn.

Một ưu thế khác của súng điện từ railgun chính là giá cả phải chăng. Một chiếc F-35 Lightning II giá xấp xỉ 100 triệu USD, trong khi một đầu đạn của railgun có giá chỉ 50.000 USD.

Chẳng có gì đáng ngạc nhiên khi Lầu Năm Góc hy vọng rằng công nghệ mới này sẽ giúp các lực lượng vũ trang Mỹ bù đắp lại việc cắt giảm quân số và vũ khí. Giá thành và khả năng chiến đấu của siêu súng này cho thấy hoàn toàn có khả năng phát triển một hệ thống phòng thủ tên lửa từ nền tảng của railgun. Điều này có thể trở thành hiện thực trong vòng một thập kỷ nữa.

Loại vũ khí đang trong quá trình thí nghiệm này của Mỹ ra đời trong bối cảnh Nga và Trung Quốc đã có những bước tiến đáng kể về khả năng quân sự, cũng như xuất hiện mối lo ngại rằng ưu thế về vũ khí quân sự của Mỹ đã đến ngày tàn.

Súng điện từ tương lai của Mỹ

Súng điện từ tương lai của Mỹ. Ảnh: Zing News

Theo các nguồn tin quân sự, Hải quân Mỹ đang xem xét các tàu chiến nào trong hạm đội của họ có thể lắp đặt được súng railgun. Về lí thuyết, tàu chiến được trang bị súng railgun có thể tấn công các mục tiêu cả ở trên cạn, trên biển và trên không với độ chính xác cao, tạo lợi thế lớn trên chiến trường.

Theo nhận định của các quan chức quốc phòng Mỹ, súng điện từ (railgun) sẽ thay đổi cách thức chiến đấu của nước này, đồng thời làm thay đổi cán cân quyền lực thế giới.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang