Bê tông cốt sợi hỗn hợp phân tán đáp ứng nhu cầu tăng chất lượng xây dựng

author 11:42 25/09/2015

(VietQ.vn) - Bê tông cốt sợi hỗn hợp được dự báo là sẽ được sử dụng phổ biến trong các công trình xây dựng trong thời gian tới bởi ưu điểm giúp tăng năng suất chất lượng xây dựng.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Bê tông cốt sợi là loại bê tông tươi đặc biệt được chế tạo từ hỗn hợp xi măng, cốt liệu, nước, phụ gia và sợi gia cường riêng rẽ. Sợi phân tán ngẫu nhiên hoặc sợi liên tục, phân bố theo một hoặc hai phương được đưa vào trong bê tông nhằm cải thiện và tăng cường các tính chất cho bê tông, phù hợp sử dụng cho các công trình có yêu cầu cao về khả năng chịu kéo, chịu uốn, chịu va đập, dẻo dai và ít co ngót của bê tông tươi.

Ưu điểm của bê tông cốt sợi nói chung là giảm nguy cơ nứt do co ngót cho bê tông tươi, tăng khả năng chịu kéo, uốn và nén, tăng khả năng chống va đập, tăng khả năng chịu mỏi, tăng cường độ dẻo dai và hấp thụ năng lượng, tăng khả năng chống mài mòn và tăng độ bền cho bê tông tươi.

Theo TS. Trần Bá Việt, Viện Khoa học - Công nghệ xây dựng (Bộ Xây dựng), trên thế giới, bê tông cốt sợi nói chung đã được nghiên cứu và đưa vào sử dụng rộng rãi. Các nghiên cứu về loại bê tông này cho thấy, mỗi loại sợi khi đưa vào trong thành phần của bê tông tạo ra những hiệu quả khác nhau.

Tăng chất lượng xây dựng bằng bê tông cốt sợi hỗn hợp phân tán

Tăng chất lượng công trình xây dựng bằng bê tông cốt sợi hỗn hợp phân tán. Ảnh minh họa

Khi sử dụng sợi thép, bê tông được cải thiện đáng kể về cường độ uốn, kéo dọc trục, mô đun đàn hồi, chống nứt, co cứng. Còn khi sử dụng sợi PP, cải thiện được đáng kể và hạn chế biến dạng mềm, khả năng kháng và va đập tốt.

Do vậy, việc sử dụng kết hợp hai loại sợi này cho phép tạo ra bê tông có những ưu điểm vượt trội so với việc sử dụng riêng biệt từng loại sợi, ví dụ như tính năng dẻo dai, chống nứt do co mềm và co cứng cho bê tông. Điều đặc biệt là, vật liệu để chế tạo ra loại bê tông này rất sẵn có và ở ngay trong nước, bao gồm: xi măng PC40; cốt liệu lớn là đá granite đã được sàng loại bỏ cỡ hạt dưới 5mm; cốt liệu nhỏ, gồm cát trắng Long Thành (Đồng Nai); phụ gia chèn đầy, gồm bột đá, vôi nghiền; phụ gia siêu dẻo; phụ gia khoáng hoạt tính siêu mịn; cốt sợi thép và cốt sợi polypropylen (PP).

Với nguồn nguyên liệu cơ bản sẵn có trong nước, kết hợp với một số loại phụ gia siêu dẻo, sợi thép, sợi PP, các chuyên gia của Viện Khoa học - Công nghệ xây dựng đã chế tạo được bê tông cốt sợi hỗn hợp, với các ưu điểm vượt trội so với các loại bê tông thông thường. Loại bê tông này có thể ứng dụng cho nhiều mục đích, như thi công lớp phủ mặt cầu đường, đường băng, bãi đỗ, vừa chịu được lực, vừa chống thấm và đặc biệt, rất phù hợp với khí hậu Việt Nam.

Hạnh Chi (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang