Vũ khí ‘rồng phun lửa’ chiến lược không thể thay thế của Mỹ trong mọi cuộc chiến

author 19:15 11/03/2018

(VietQ.vn) - Tên lửa R-29 Vysota thuộc top vũ khí chiến lược không thể thay thế của quân đội Nga từ tương lai cho tới tận ngày nay.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Những năm Chiến tranh Lạnh, việc kiểm soát lực lượng tàu ngầm hạt nhân chiến lược của Nga mang tên lửa đạn đạo liên lục địa luôn là vấn đề đau đầu đối với các nước trên thế giới, nhất là đối với Mỹ. Và một trong những tên lửa đạn đạo liên lục địa phóng từ tàu ngầm SLBM chủ lực của Nga là R-29 Vysota.

Tên lửa R-29 Vysota là một họ các loại tên lửa đường đạn phóng từ tàu ngầm (SLBM) của Nga và Liên Xô (cũ), được thiết kế bởi Trung tâm Tên lửa Nhà nước Makayev.

Việc phát triển các tên lửa R-29 SLBM bắt đầu vào năm 1963 và bắn lần đầu vào năm 1969. Nó sử dụng động cơ phàn lực nhiên liệu lỏng N2O4/UDMH

Tên lửa R-29 đang được trang bị cho Hải quân Nga, cho các tàu ngầm lớp Delta I, Delta II, Delta III và Delta IV. R-29 có thể mang được các đầu đạn hạt nhân, nhưng cũng có thể được sử dụng để phóng vệ tinh nhân tạo. Tên lửa này còn là vũ khí chủ lực của các tàu ngầm hạt nhân chiến lược lớp Delta-I/II/III và Delta-IV. 

 Tên lửa được phóng từ tàu ngầm.Ảnh: VnExpress

 Tên lửa Nga được phóng từ tàu ngầm.Ảnh: Zing News

R-29 nguyên bản, NATO định danh SS-N-18, có chiều dài 13,2 mét, đường kính 1,8 mét, trọng lượng phóng 32,8 tấn, tầm bắn tối đa 7.700 km, tên lửa có thể mang theo một đầu đạn hạt nhân có trọng lượng 1.100 kg. SLBM R-29 được phát triển với khá nhiều biến thể, tính năng của tên lửa được cải thiện qua từng biến thể.

Biến thể R-29R có chiều dài 14,4 mét, đường kính 1,8 mét, trọng lượng phóng 35,5 tấn, tầm bắn tối đa 6.500 km, tên lửa có thể mang theo 3 đầu đạn hạt nhân với đương lượng nổ 0,2 MT.

Biến thể R-29RK có chiều dài 14,4 mét, đường kính 1,8 mét, trọng lượng phóng 34,38 tấn, tầm bắn tối đa 6.500 km, tên lửa có thể mang theo 7 đầu đạn hạt nhân với đương lượng nổ 0,1 MT.

Tên lửa R-29RMU Sineva đang được phóng từ tàu ngầm hạt nhân chiến lược lớp Delta-IV trong một thử nghiệm, hiện tại tàu ngầm lớp Delta vẫn là trụ cột cho năng lực răn đe hạt nhân trên biển của Nga.

Biến thể R-29RL có chiều dài 14,09 mét, đường kính 1,8 mét, trọng lượng phóng 35,3 tấn, tên lửa có tầm bắn tối đa 9.000 km nhưng chỉ mang theo một đầu đạn hạt nhân có đương lượng nổ 0,45MT.

Vũ khí đánh chặn số 1 của Mỹ: Chớp nhoáng và 'chết chóc'(VietQ.vn) - Tên lửa PAC-3 Patriot vừa được Mỹ bắn thử nghiệm thành công đã đánh dấu bước ngoặt quan trọng về sức mạnh không tưởng của vũ khí chiến lược này.

Biến thể nâng cấp R-29RMU Sineva, NATO chỉ định SS-N-23 Skiff, được thực hiện hoàn toàn dưới thời hậu Xô Viết. Tên lửa được thử nghiệm đầy đủ vào tháng 11/2008. R-29RMU Sineva đạt tầm bắn 11.547 km, đưa nó trở thành loại tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm có tầm bắn xa nhất thế giới hiện nay.

Tên lửa có chiều dài 14,8 mét, đường kính 1,9 mét, trọng lượng phóng 40,3 tấn tên lửa có thể mang theo 4 đầu đạn hạt nhân tấn công 4 mục tiêu khác nhau.

Chương trình R-29RMU Sineva là một nỗ lực lớn của Hải quân Nga nhằm củng cố khả năng răn đe hạt nhân trên biển sau khi số lượng tàu ngầm SSBN phục vụ tuần tra trong Hải quân Nga ngày càng giảm do khó khăn kinh tế những năm 1990.

Theo kế hoạch khoảng 100 tên lửa Sineva sẽ được sản xuất để trang bị cho tàu ngầm SSBN lớp Delta-IV phục vụ trong Hải quân Nga cho đến năm 2030.

Biến thể mới nhất được phát triển từ R-29 là R-29RMU2 Layner là một chương trình đầy tham vọng của Hải quân Nga nhằm xuyên thủng lá chắn tên lửa của Mỹ. R-29RMU2 là một phát triển mở rộng từ tên lửa Sineva.

Tên lửa được phát triển bởi Cục thiết kế tên lửa Makeyev, sản xuất tại nhà máy chế tạo máy móc Krasnoyarsk. R-29RMU2 là một tên lửa nhiên liệu lỏng 3 giai đoạn, tên lửa phóng thử nghiệm thành công vào ngày 20/5/2011. Ban đầu nhà chức trách Nga tuyên bố phóng thử tên lửa Sineva nhưng sau đó các quan chức hải quân xác nhận đó là tên lửa Layner.

Điểm chết người của tên lửa mới là có khả năng mang theo tới 12 đầu đạn hạt nhân tấn công các mục tiêu riêng biệt đưa nó trở thành loại tên lửa đạn đạo mang nhiều đầu đạn nhất thế giới. Layner là một chương trình phát triển khá bí mật, rất nhiều thông số kỹ thuật của tên lửa không được tiết lộ.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang