Thảm sát 6 người ở Bình Phước: Hé lộ lý do hoãn xử phúc thẩm lần 2

author 05:51 11/05/2016

(VietQ.vn) - Phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ thảm sát Bình Phước dự kiến diễn ra tại TAND tỉnh Bình Phước vào ngày 12 và 13/5 sẽ được tạm hoãn.

Trao đổi với báo Dân Trí vào chiều tối 10/5, luật sư Lê Văn Nam (thuộc Đoàn Luật sư tỉnh Bình Phước, người được bị cáo Vũ Văn Tiến yêu cầu làm luật sư bào chữa trong phiên tòa phúc thẩm) cho biết, phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ thảm sát Bình Phước đối với bị can Nguyễn Hải Dương và đồng bọn một lần nữa được tạm hoãn vì địa điểm chưa thích hợp và do phòng xét xử của TAND tỉnh Bình Phước không đủ chỗ.

Từ trái qua là bị cáo Vũ Văn Tiến, Nguyễn Hải Dương và Trần Đình Thoại trong vụ thảm sát Bình Phước

Từ trái qua là bị cáo Vũ Văn Tiến, Nguyễn Hải Dương và Trần Đình Thoại trong vụ thảm sát Bình Phước. Ảnh Dân Trí

“Đoàn công tác của TAND Cấp cao tại TPHCM đã có cuộc họp với lãnh đạo TAND tỉnh Bình Phước. Nhận thấy phòng xét xử của TAND tỉnh Bình Phước không đủ chỗ cho những người tham dự phiên tòa nên các đơn vị đã quyết định tạm hoãn phiên tòa này. Hiện chưa có thông tin cụ thể về thời gian sẽ diễn ra phiên tòa” – Luật sư Nam thông tin.

Trước đó, phiên tòa này dự kiến được tổ chức vào ngày 12 và 13/5, đây là lần thứ 2, phiên tòa phúc thẩm vụ thảm sát 6 người ở Bình Phước được tạm hoãn. Ở lần đầu tiên, phiên tòa dự kiến được tổ chức tại TPHCM vào ngày 21/3 nhưng bị cáo Vũ Văn Tiến (24 tuổi, tạm trú huyện Hóc Môn, TPHCM) không đồng ý luật sư do tòa chỉ định, bị cáo Tiến yêu cầu tiếp tục nhận được sự bào chữa từ luật sư Lê Văn Nam (luật sư đã bào chữa cho bị cáo Tiến tại phiên tòa sơ thẩm).

Đại diện TAND tỉnh Bình Phước cho biết, phòng xét xử của tòa án này có sức chứa tối đa chỉ 700 người trong khi lượng người dự kiến tham dự phiên tòa có thể lên đến hàng ngàn người, hiện cơ quan chức năng đang tìm một địa điểm khác để tổ chức phiên tòa phúc thẩm vụ thảm sát Bình Phước.

Trước đó, tại phiên xử sơ thẩm vào tháng 12/2015, TAND tỉnh Bình Phước tuyên phạt bị cáo Nguyễn Hải Dương (SN 1991, quê An Giang) và Vũ Văn Tiến (SN 1991, quê Bình Phước) mức án tử hình về tội “giết người” và “cướp tài sản”. Cùng bị cáo buộc về 2 tội danh trên, bị cáo Trần Văn Thoại (SN 1989, quê Vĩnh Long, tạm trú Q,Gò Vấp, TPHCM) bị tuyên phạt 16 năm tù.

Toàn cảnh phiên tòa sơ thẩm vụ thảm sát 6 người ở Bình Phước

Toàn cảnh phiên tòa sơ thẩm vụ thảm sát 6 người ở Bình Phước. Ảnh VietNamNet

Liên quan đến vụ thảm sát ở Bình Phước, theo nguồn tin từ báo VietNamNet, trong đơn kháng cáo mới đây của gia đình bị hại gửi đến TAND tỉnh Bình Phước và TAND cấp cao tại TPHCM hé lộ những thông tin mới… Theo đó, đứng đơn kháng cáo là ông Nguyễn Dinh (SN 1944) và bà Lê Thị Kim Tùng (SN 1954), là cha và mẹ của nạn nhân Mỹ, đại diện hợp pháp cho 6 nạn nhân trong vụ thảm sát Bình Phước.

“Gia đình tôi thống nhất đối với mức án của bị cáo Nguyễn Hải Dương và Vũ Văn Tiến”, đơn kháng cáo vợ chồng ông Dinh, bà Tùng viết. Tuy nhiên, gia đình chưa đồng tình với mức án 16 năm tù mà TAND tỉnh Bình Phước đã tuyên đối với bị cáo Trần Văn Thoại. Theo họ, Thoại chính là người đi mua dao cho Dương để thực hiện hành vi giết 6 người. Thoại đã bàn bạc rất kỹ về kế hoạch giết người, cướp của nhưng vì lý do khách quan, Thoại chưa thực hiện được hành vi của mình.

“Với mức án mà tòa án tuyên 16 năm, gia đình thấy chưa tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo. Đề nghị HĐXX cấp phúc thẩm tuyên bị cáo với mức án tăng nặng hơn, cụ thể mức án chung thân”, đơn kháng cáo trình bày.

Ngoài ra, đơn kháng cáo còn đề nghị công an tỉnh Bình Phước điều tra thêm đối với người dì ruột của bị cáo Nguyễn Hải Dương, là bà Trần Thị Trinh. Theo đại diện các bị hại, lời khai của bà Trinh tại phiên xử sơ thẩm có nhiều điều chưa được làm rõ.

Đơn kháng cáo của gia đình 6 nạn nhân vụ thảm sát ở Bình Phước

Đơn kháng cáo của gia đình 6 nạn nhân vụ thảm sát ở Bình Phước. Ảnh VietNamNet

Theo vợ chồng ông Dinh, bà Tùng, trước khi gây án bà Trinh cùng Dương đi Bình Phước. Khi đi Dương có mang theo túi xách chứa công cụ gây án; khi về Dương gửi túi xách đó cho bà Trinh cất giữ tại nhà; bà Trinh không biết trong đó có gì là một điều rất khó xảy ra.

Vợ chồng ông Dinh, bà Tùng cho rằng: “Tôi có thể khẳng định bà Trinh đã biết bị cáo Dương mang hung khí lên Bình Phước để giết người, cướp của nhưng bà Trinh khai không biết là thật vô lý. Vả lại sau khi vụ án xảy ra, bà Trinh có hỏi Dương vụ giết người ở Bình Phước có liên quan gì đến Dương không”.

Trên cơ sở đó, vợ chồng ông Dinh – bà Tùng đề nghị tòa phúc thẩm xem xét lại mức án đối với Trần Văn Thoại và điều tra thêm về hành vi của bà Trinh nhằm không để oan sai, lọt tội phạm trong vụ thảm sát Bình Phước.

>> Mỹ đưa tàu tên lửa áp sát Đá Chữ Thập trên Biển Đông, Trung Quốc nói gì?

Lan Anh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang