Than Nam Mẫu: Quản đốc ‘trẻ nhất ngành than’ tự nhiên bị giáng chức?

author 06:44 03/07/2016

(VietQ.vn) - Ông Nguyễn Công Hoan, người có thể coi là “Quản đốc trẻ nhất ngành than” đã bất ngờ bị Giám đốc Công ty Than Nam Mẫu giáng chức đột ngột.

Trao đổi với phóng viên Chất lượng Việt Nam, ông Nguyễn Công Hoan, sinh năm 1980, nguyên quản đốc phân xưởng Đào lò 6 - Công ty Than Nam Mẫu, có trụ sở tại TP Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh, cho rằng ông Nguyễn Văn Thành - Giám đốc Công ty Than Nam Mẫu (TKV) điều chuyển cán bộ “vô tội vạ”.

công ty than Nam Mẫu

Trụ sở Công ty than Nam Mẫu

Ông Hoan cho biết: "Do nỗ lực trong công việc thời gian dài và qua nhiều vòng thi tuyển, ngày 1/4/2009, tôi được bổ nhiệm làm Quản đốc Phân xưởng Đào lò 6. Từ đó đến nay, tôi luôn cố gắng hoàn thành chức trách, nhiệm vụ được giao. Từ năm 2015 trở lại đây, do nhiều lý do khách quan, kế hoạch của công ty đến các phân xưởng thường xuyên bị xáo trộn, thay đổi khiến cho việc điều hành công việc gặp khó khăn, trong đó có phân xưởng của tôi. Dù có việc được nhắc nhở đối với phân xưởng của tôi, song mọi hoạt động vẫn diễn ra bình thường".

Nhưng ngày 26/1/2016, đến cuối buổi họp giao ban, ông Thành đột xuất thông báo thôi giao nhiệm vụ quản đốc phân xưởng cho ông Hoan và nói ông Hoan bàn giao công việc sau 1 ngày mà không cho biết lí do.

Sau thông báo trên của Giám đốc Công ty Than Nam Mẫu, ngày 27/1/2016, Quyết định 208/QĐ do ông Thành kí đã chuyển ông Nguyễn Công Hoan - Quản đốc Phân xưởng Đào lò 6 về làm nhân viên Phòng Điều khiển.

Đang làm việc bình thường bỗng nhiên bị “giáng chức” làm ông Hoan rất bất ngờ và xấu hổ. Theo chia sẻ của ông, tin ông bị điều chuyển công việc khiến bạn bè, người thân ông bàn tán, đặt câu hỏi “chắc tôi vi phạm gì thì mới bị như vậy”.

Ông Hoan đã tìm gặp 4 người trong Ban Thường vụ Đảng ủy Công ty, Chủ tịch Công đoàn để tìm hiểu lý do. Tuy nhiên, theo phản ánh của ông Hoan, lời giải thích nhận được từ mỗi người nội dung không đồng nhất.

Quảng Ninh: Khởi tố vụ án sai lệch kết quả chất lượng khi bán than (VietQ.vn) - Gần 400 tấn than cám loại 6A đã bị “nhảy” sang một loại than cám khác khi "qua tay" một số cán bộ Công ty than Nam Mẫu

Ngày 10/3/2016, ông Hoan đã gửi đơn khiếu nại tới ban lãnh đạo công ty vì cho rằng, việc ban hành Quyết định 208 là vi phạm những quy định của pháp luật về tổ chức cán bộ, các quy định về khen thưởng, kỷ luật của công ty, cũng như của Tập đoàn Công nghiệp Than Khoáng sản Việt Nam (TKV) và ảnh hưởng tới quyền lợi hợp pháp của ông.

Đồng thời, ông Hoan cũng có đơn gửi đến lãnh đạo Tập đoàn Than Khoáng sản Việt Nam mong được xem xét.

Sau khi nhận được đơn của ông Hoan, ngày 28/3, TKV đã ban hành Văn bản số 1227/TKV-TCNS nội dung chuyển đơn khiếu nại của ông Hoan để  Công ty Than Nam Mẫu giải quyết.

Tuy nhiên, TKV chỉ thông báo để công ty được biết và thực hiện, còn cá nhân người khiếu nại có quyền được biết thì không được gửi.

Ngày 30/3, Công ty Than Nam Mẫu gửi Báo cáo 278/BC-TNM về việc giải quyết đơn khiếu nại của ông Hoan tới TKV. Trong phần nơi nhận có ghi gửi Ban Tổ chức nhân sự (TKV), các tổ chức Đảng, đoàn thể và cá nhân ông Hoan. Song, đến thời điểm ngày 2/7, trao đổi với phóng viên báo Thanh tra, ông Hoan cho biết vẫn chưa nhận được văn bản này.

Cũng tại Báo cáo 278, sau khi nêu một số mốc thời gian ông Hoan chưa hoàn thành nhiệm vụ, kế hoạch thì nội dung Than Nam Mẫu dành nhiều nhất để báo cáo đó là Quyết định số 39 QĐ-TNM ngày 9/1/2016 về xử lý kỷ luật đối với ông Hoan do có hành vi, vi phạm chế độ của người lao động trong phân xưởng mà cụ thể là giữ lại số tiền 44,6 triệu đồng của 54 người lao động thuộc diện được hưởng chế độ thăm quan, nghỉ mát năm 2015 của Phân xưởng Đào lò 6.

Tuy nhiên, ngay cả Quyết định số 39, ông Trần Văn Cừ - Trưởng Ban Tổ chức nhân sự (TKV) trong cuộc làm việc với phóng viên Thanh tra cũng khẳng định chưa biết đến các biên bản xử lý kỷ luật, văn bản giải trình của ông Hoan về nội dung “vi phạm chế độ của người lao động - giữ lại 44,6 triệu đồng”.

Mặt khác, theo nguyên Quản đốc Phân xưởng Đào lò 6 thì việc công ty kết luận ông giữ lại 44,6 triệu đồng là chưa khách quan, thiếu căn cứ và mang tính quy chụp. Bởi, thực chất số tiền theo chế độ nghỉ mát của công nhân phân xưởng được hưởng là số tiền quản đốc tự ứng tiền cá nhân để đưa cho công nhân trước mà chưa nhận được từ công ty thời điểm đó. Thứ hai, chủ trương của giám đốc cho công nhân đi nghỉ mát có nhiều điểm bất hợp lý khi cho thuê xe không đủ cho tất cả người lao động cùng đi mà còn 5 người (do không đủ chỗ theo xe thuê) bị “động viên” chủ động nghỉ tại Quảng Ninh...

“Nói chung còn không ít bất cập khác mà công ty kết luận tôi vi phạm là không thuyết phục, tất cả vấn đề này tôi có thể gặp và đối chất”, ông Hoan khẳng định.

Ngày 2/7, phóng viên Chất lượng Việt Nam gọi điện cho ông Nguyễn Văn Thành - Giám đốc Công ty than Nam Mẫu, tuy nhiên ông này không bắt máy. Khi phóng viên nhắn tin hỏi về việc của ông Hoan, ông Thành nhắn lại cho biết “việc này đã được giải quyết”.

Không hiểu Công ty Than Nam Mẫu giải quyết kiểu gì mà người khiếu nại là ông Nguyễn Công Hoan đã phải xin nghỉ việc do “xin xuống làm công nhân cũng không xong”.

Liên quan đến Công ty Than Nam Mẫu, tháng 5/2015, Chất lượng Việt Nam có bài nói về việc cán bộ công ty này có hành vi làm sai lệch kết quả khi bán than để tham ô tiền công ty.

Theo đó, ngày 24/11/2014, ông Hưng và ông Bang, hai cán bộ tại Công ty Than Nam Mẫu bị phát hiện làm sai lệch kết quả chất lượng gần 400 tấn than khi bán cho Công ty Kho vận Đá Bạc - Vinacomin. Vụ việc đã được cơ quan tố tụng tỉnh Quảng Ninh khởi tố vụ án, khởi tố bị can để điều tra, làm rõ.

Tuy nhiên, sau gần 2 năm, không thấy cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh thông tin thêm gì về vụ án, khiến nhiều người hoài nghi khả năng vụ việc trên có dấu hiệu “chìm xuồng”?.

V.C

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang