Tin tức khoa học công nghệ mới nhất hôm nay ngày 10/12

author 06:40 10/12/2014

(VietQ.vn) - Tin tức khoa học công nghệ mới nhất hôm nay đề cập tới các sự kiện nổi bật như Bộ trưởng KHCN bàn về phát minh của nông dân, Triển vọng năng lượng hạt nhân ở Việt Nam, Tìm thấy nhiều sự sống trên Sao Hỏa, Nga lên kế hoạch khai thác Mặt Trăng.

Tin tức khoa học công nghệ mới nhất hôm nay ngày 10/12 trong nước

Bộ trưởng Bộ Khoa học công nghệ nói về 'thưởng nóng' nông dân chế xe bọc thép

Theo những tin tức khoa học công nghệ mới nhất trên báo chí, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Quân đã chia sẻ việc cha con ông Trần Quốc Hải - (nông dân ở Tây Ninh đã sang Campuchia sửa chữa, chế tạo thành công xe bọc thép cho nước này và được trao tặng Huân chương vương quốc Campuchia) tại buổi họp báo thường kỳ đầu tiên mà Bộ này tổ chức ngày 9/12.

Bộ trưởng Quân khẳng định, Nhà nước luôn đánh giá cao các ý tưởng sáng tạo, sáng chế của người dân. Tuy nhiên việc này phụ thuộc vào nhu cầu thực tế. Mặt khác, nguồn lực để hỗ trợ cho những sáng chế, sáng tạo của người dân chưa được quy định cụ thể và còn gặp nhiều khó khăn.  Liên quan đến ngành Công nghiệp Quốc phòng Việt Nam, Bộ trưởng KHCN cho rằng các nhà chuyên môn đã làm quá tốt việc sửa chữa xe tăng, máy móc.

Thủ tướng Campuchia trao tặng Huân chương Đại tướng quân cho ông Trần Quốc Hải

Thủ tướng Campuchia trao tặng Huân chương Đại tướng quân cho ông Trần Quốc Hải. Ảnh Báo Đất Việt

"Chúng ta chưa cần phải huy động đến người dân. Còn nếu với Campuchia, họ có nhu cầu, cơ chế tài chính thông thoáng, lấy ngân sách nhà nước hàng triệu đô - la mà không cần phải thuyết minh dự toán hóa đơn, chứng từ, đấu thầu... thì cũng là một cái chúng ta cũng nên nghiên cứu xem xét xem chúng ta có lạc hậu quá không?", Bộ trưởng Quân băn khoăn.

Tuy nhiên Bộ trưởng Quân cũng khẳng định: "Tôi tin, Bộ Tài chính, Quốc hội Việt Nam sẽ không chấp nhận cách làm khoa học như thế được. Nếu có một chuyện dễ dàng bỏ ra hàng triệu đô la trao cho một người dân mà không cần phải dự toán, báo cáo gì thì chắc là phải sửa Luật Ngân sách nhiều lắm”, Bộ trưởng Quân lường trước khó khăn.

Rosatom thúc đẩy phát triển năng lượng hạt nhân ở Việt Nam

Diễn đàn các nhà cung ứng công nghiệp hạt nhân châu Á - Atomex Asia 2014 vừa qua mới đây tại TP.HCM đã đề cập đến triển vọng phát triển năng lượng hạt nhân tại Việt Nam. Diễn đàn đã thu hút nhiều đơn vị trong ngành năng lượng và các nhà thầu trong nước trong bối cảnh Việt Nam đang hoàn tất các bước chuẩn bị để xây dựng hai nhà máy điện hạt nhân đầu tiên tại tỉnh Ninh Thuận.

Quang cảnh Diễn đàn các nhà cung ứng công nghiệp hạt nhân châu Á - Atomex Asia 2014 vừa qua tại TP.HCM

Quang cảnh Diễn đàn các nhà cung ứng công nghiệp hạt nhân châu Á - Atomex Asia 2014 vừa qua tại TP.HCM. Ảnh Kinh Tế Sài Gòn

Theo ông Nguyễn Cường Lâm, Phó tổng giám đốc tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), đơn vị được Chính phủ giao làm chủ đầu tư hai dự án điện hạt nhân Ninh Thuận 1 và Ninh Thuận 2, mỗi nhà máy có hai lò phản ứng, công suất mỗi lò là 1.000 MW, để triển khai xây dựng nhà máy điện hạt nhân và đảm bảo vận hành an toàn nhà máy, EVN cần thực hiện tốt và đồng bộ nhiều biện pháp bao gồm lựa chọn địa điểm an toàn, công nghệ tiên tiến, đào tạo nguồn nhân lực, thu xếp tài chính, cung cấp nhiên liệu, xử lý chất thải, sự chấp thuận của công chúng...

Tại diễn đàn Atomex Asia 2014, ông Nikolay Drozdov, Giám đốc Khối phát triển kinh doanh quốc tế của tập đoàn Năng lượng nguyên tử Rosatom (Nga), cho biết Rosatom sẽ giúp Việt Nam xây dựng các nhà máy điện hạt nhân an toàn, bền vững dựa trên kinh nghiệm xây dựng và vận hành 9 lò phản ứng tại Nga và 21 lò phản ứng tại các nước khác trên thế giới. Rosatom còn cung cấp 40% dịch vụ làm giàu uranium toàn cầu và cung cấp nhiên liệu cho 76 lò phản ứng hạt nhân tại 15 quốc gia.

Tin tức khoa học công nghệ mới nhất hôm nay ngày 10/12 thế giới

Tìm thấy nhiều dấu hiệu sự sống trên sao Hỏa

Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) thông báo robot tự hành Curiosity (Tò mò) tìm ra dấu hiệu hồ nước từng tồn tại và vi khuẩn sinh sôi nảy nở trên sao Hỏa. Theo đó, các hình ảnh và mẫu đất thu được cho thấy nhiều con sông từng chảy về một hồ lớn hoặc nhiều hồ nhỏ và cả các vùng châu thổ ở đáy vùng trũng Gale từ nhiều triệu năm về trước. Các chuyên gia NASA gọi đó là hồ Gale.

Ảnh robot Curiosity chụp bề mặt sao Hỏa

Ảnh robot Curiosity chụp bề mặt sao Hỏa. Ảnh NASA

Hồ Gale trở thành môi trường lý tưởng cho sự sống cấp độ vi khuẩn sinh sôi nảy nở trong hàng triệu, thậm chí hàng chục triệu năm. Khảo sát cho thấy bề mặt hồ Gale đã khô cạn từ lâu nhưng nước vẫn có thể tồn tại trong lòng đất. “Sự tồn tại của hồ Gale cung cấp đủ thời gian cho sự sống phát triển” - nhà khoa học NASA Michael Meyer khẳng định.

Trước đó robot Curiosty cũng tìm thấy dấu vết của một hồ nước ở khu vực Yellowknife Bay trên bề mặt sao Hỏa. Các thí nghiệm cho thấy nước từng tồn tại ở khu vực này rất trong lành và có thể uống được. Nhóm chuyên gia thuộc Chương trình khám phá sao Hỏa (MEP) của NASA đánh giá mọi bằng chứng đều cho thấy các hồ và châu thổ từng tồn tại trên bề mặt sao Hỏa trong quá khứ. Điều đó cho thấy sao Hỏa thời kỳ trước đây có điều kiện lý tưởng cho sự sống tồn tại.

Giới khoa học Nga lên kế hoạch khai thác Mặt trăng

Hãng thông tấn TASS đưa tin các nhà khoa học Nga đã đưa ra kế hoạch khai thác khoáng chất trên Mặt trăng. Cụ thể, một dự thảo chương trình khai thác Mặt trăng, phát triển vũ trụ dài hạn đã được đệ trình lên chính phủ Nga chờ thông qua. Theo các nhà khoa học, khai thác tài nguyên trên vệ tinh của Trái đất không phức tạp hơn so với ở Bắc Cực hay Nam Cực.

Khai thác tài nguyên trên Mặt Trăng không còn là chuyện xa vời

Khai thác tài nguyên trên Mặt Trăng không còn là chuyện xa vời. Ảnh minh họa

"Mặt trăng là nguồn dự trữ gần nhất về khoáng chất, các hợp chất dễ bay hơi, nước. Gần nhất và duy nhất mà loài người biết. Sự tiếp cận các nguồn tài nguyên ở Bắc Cực và Nam Cực là tương đương so với các nguồn dự trữ của Mặt trăng", dự thảo cho biết.

Theo các tác giả của dự án, điều đó sẽ giảm bớt gánh nặng về môi trường của Trái đất, bằng cách chuyển giao các hoạt động nguy hại đến hành tinh lên Mặt trăng. Dự kiến, Nga sẽ bắt đầu dự án khai thác Mặt trăng từ việc triển khai các trạm vệ tinh, bao gồm một nhà máy điện, đơn vị thử nghiệm và cụm dân cư, cũng như nhóm các phương tiện như xe tự hành Mặt trăng và tự bay Mặt trăng.

Theo dự án, chuyến bay đầu tiên có người lái lên Mặt trăng được lên kế hoạch cho năm 2028. "Với sự phát triển của hoạt động không gian, cơ sở Mặt trăng của Nga dần dần sẽ được chuyển thành trạm Mặt trăng, xung quanh đó sẽ xây dựng cơ sở hạ tầng nghiên cứu và cung cấp dịch vụ", dự thảo mô tả thêm.

Minh Thùy (tổng hợp)

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang