Đọc báo hôm nay: Những tin tức mới cập nhật 24h ngày 14/7/2015

author 16:27 14/07/2015

(VietQ.vn) - Tin tức mới cập nhật hôm nay đề cập đến 'Các trường ĐH chuẩn bị hoàn tất chấm thi'; 'Tuyển dụng công chức, viên chức y tế còn sai sót'; 'Google loại tên Trung Quốc khỏi bãi cạn tranh chấp với Philippines'; ...

Sự kiện: Đọc báo mới nhất hôm nay

Tin tức mới cập nhật 24h hôm nay ngày 14/7/2015 trong nước

Các trường ĐH chuẩn bị hoàn tất chấm thi

Theo tin tức mới cập nhật trên Thanh Niên Online, đến chiều 13/7, cụm thi Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP HCM đã hoàn thành chấm thi vòng 2 tất cả các môn. Cụm này đang kiểm dò và thống nhất điểm, dự kiến ngày 16/7 hoàn tất toàn bộ việc chấm thi.

Tin tức mới cập nhật hôm nay cho biết các trường đại học chuẩn bị hoàn tất công tác chấm thi

Tin tức mới cập nhật hôm nay cho biết các trường đại học chuẩn bị hoàn tất công tác chấm thi

Cụm thi Trường ĐH Công nghiệp TP HCM cũng chấm xong các môn (trừ môn văn). Ở cụm này, dự kiến chậm nhất ngày 16/7 sẽ hoàn tất việc chấm và nhập điểm. Tương tự, cụm thi Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP HCM cũng sẽ hoàn tất chấm thi tất cả các môn vào hôm nay 14/7, hoàn thành dữ liệu điểm để gửi Bộ GD-ĐT vào ngày 15/7. 

Còn cụm thi Trường ĐH Sư phạm TP HCM dự kiến ngày 16/7 chấm xong các môn. Tại cụm thi này, đến đầu giờ chiều 13/7 đã có 11 bài thi môn toán đạt điểm 10. Bài thi đạt điểm cao nhất môn văn và địa 9 điểm; môn sử 9,25.

Tuyển dụng công chức, viên chức y tế còn sai sót

VnExpress đưa tin, ký hợp đồng lao động chuyên môn vượt số lượng quy định, tuyển đặc cách không lập Hội đồng, bổ sung chỉ tiêu viên chức ngoài kế hoạch... là những sai sót được Thanh tra chỉ ra trong tuyển dụng của Bộ Y tế. Ngày 13/7, Chánh Thanh tra Bộ Nội vụ Đặng Thanh Tùng đã ký Thông báo kết luận thanh tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về quản lý biên chế công chức; Số lượng người làm việc trong các đơn vị sự nghiệp công lập; Tuyển dụng công chức, viên chức; Đánh giá công chức, viên chức giai đoạn từ 1/1/2013 đến 31/3/2015 của Bộ Y tế.

Kết quả thanh tra cho thấy, Bộ Y tế còn mắc một số sai sót. Cụ thể, một số đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Y tế còn ký hợp đồng lao động làm việc chuyên môn, nghiệp vụ vượt số lượng người làm việc được cơ quan có thẩm quyền giao: Tuyển dụng công chức với những trường hợp đặc biệt không thành lập Hội đồng kiểm tra sát hạch, không có văn bản gửi Bộ Nội vụ thống nhất ý kiến trước khi tiếp nhận không qua thi và cũng không có văn bản gửi Bộ Nội vụ thống nhất ý kiến về phương án xếp ngạch, bậc lương đối với một số trường hợp giữ ngạch chuyên viên chính.

Tuyển dụng công chức, viên chức y tế còn sai sót 

Tuyển dụng công chức, viên chức y tế còn sai sót

Đối với tuyển dụng công chức và viên chức cũng có nhiều sai sót về thẩm quyền, hội đồng tuyển dụng; Bổ sung chỉ tiêu ngoài kế hoạch; Chế độ chính sách đối với người hướng dẫn tập sự; Tổ chức thu phí dự tuyển; Môn thi, đáp án, thang điểm và chấm điểm thi tuyển... Việc đánh giá công chức viên chức, năm 2013 Bộ Y tế không phân loại công chức đối với mức “hoàn thành nhiệm vụ nhưng còn hạn chế về năng lực” là không đúng quy định. Một số đơn vị không có biên bản thể hiện việc tập thể đơn vị sử dụng viên chức họp và đóng góp ý kiến; không thực hiện việc thông báo kết quả đánh giá, phân loại là không đúng quy định.

Trao đổi với VnExpress ngày 14/7, Tiến sĩ Phạm Văn Tác, Vụ trưởng Tổ chức cán bộ Bộ Y tế cho hay, nội dung kết luận thanh tra là chính xác. Ông giải thích thêm đây là thanh tra định kỳ, không theo đơn thư hay kiện cáo. Kết luận thanh tra đã có sự thống nhất hai bộ và công bố công khai. Lãnh đạo Bộ Y tế đã chỉ đạo các đơn vị bị nêu tên khẩn trương sửa chữa sai sót.

Tin tức mới cập nhật 24h hôm nay ngày 14/7/2015 quốc tế

Google loại tên Trung Quốc khỏi bãi cạn tranh chấp với Philippines

Theo Vietnamplus, hãng Google ngày 13/7 đã âm thầm loại bỏ tên gọi theo tiếng Trung Quốc của bãi cạn Scarborough mà nước này đang có tranh chấp với Philippines sau khi nhận được yêu cầu từ phía Manila. Trước đó, dịch vụ bản đồ của Google (Google Map) đã coi bãi cạn trên là một phần thuộc chuỗi đảo "Zhongsha" (Trung Sa) của Trung Quốc, làm dấy lên một làn sóng phản đối trên mạng, đề nghị hãng công nghệ hàng đầu thế giới ngừng định danh chuỗi đảo đó như một phần lãnh hải Trung Quốc.

Scarborough nằm cách đảo Luzon của Philippines chỉ 220km, nhưng cách đảo Hải Nam của Trung Quốc tới 650km. Philippines cho rằng bãi cạn Scarborough nằm trong vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý của mình. Tuy nhiên, bãi cạn này đã bị tàu Trung Quốc chiếm đóng từ năm 2012. Kể từ đó đến nay, Philippines đã nhiều lần cáo buộc lực lượng tuần duyên Trung Quốc đàn áp ngư dân Philippines tại khu vực bãi cạn.

Bãi cạn Scarborough trên bản đồ Google Map

Bãi cạn Scarborough trên bản đồ Google Map 

Chiến dịch thu thập chữ ký đòi Google đổi tên bãi cạn trên được bắt đầu từ tuần trước tại địa chỉ Change.org, đến nay đã thu thập được gần 2.000 người ủng hộ. Cư dân mạng Philippines đề nghị áp dụng giải pháp trung lập, dùng tên gọi quốc tế là Scarborough thay cho tên gọi của Philippines là Panatag hay tên gọi của Trung Quốc là Hoàng Nham.

Tuần trước, tòa án do Liên hợp quốc hậu thuẫn tại La Hay (Hà Lan) đã bắt đầu phiên điều trần, thụ lý đơn kiện của Philippines, phản đối việc Trung Quốc đòi hỏi chủ quyền bất hợp pháp ở Biển Đông. Phiên điều trần thứ hai cũng đã bắt đầu vào ngày 13/7.

Triều Tiên mời Quốc hội Mỹ thăm nhà máy bị nghi chế vũ khí sinh học

Theo Thanh Niên Online, Chính quyền Triều Tiên đề nghị toàn thể Quốc hội Mỹ đến thăm viện công nghệ sinh học ở thủ đô Bình Nhưỡng sau khi một viện nghiên cứu ở Mỹ cáo buộc nhà máy này sản xuất vi rút bệnh than làm vũ khí sinh học cho quân đội Triều Tiên. Người phát ngôn của Ủy ban Quốc phòng Triều Tiên nhấn mạnh nhà máy tại viện công nghệ sinh học ở Bình Nhưỡng chỉ sản xuất thuốc trừ sâu, AFP ngày 14/7 dẫn lại thông tin từ Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA).

“Tai nghe không bằng mắt thấy”, người phát ngôn cho hay, đồng thời cáo buộc chính phủ Mỹ tung tin đồn thất thiệt về chương trình vũ khí hóa học của Triều Tiên. “Tất cả 535 người của Hạ viện và Thượng viện Mỹ cùng các vị bộ trưởng và thứ trưởng của chính phủ Mỹ hãy đến đây ngay bây giờ. Chỉ có đến đây họ mới có thể tận mắt chứng kiến viện công nghệ sinh học Bình Nhưỡng”, người phát ngôn cho biết thêm.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đến thăm viện công nghệ sinh học ở thủ đô Bình Nhưỡng, Triều Tiên

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đến thăm viện công nghệ sinh học ở thủ đô Bình Nhưỡng, Triều Tiên 

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã đến thị sát viện này hồi tuần rồi, và hình ảnh chuyến thăm của ông được truyền thông nhà nước Triều Tiên công bố. Bà Mellisa Hanham, nhà nghiên cứu thuộc Trung tâm Nghiên cứu Giải trừ vũ khí ở thủ đô Washington (Mỹ), đã phân tích các hình ảnh này và cho rằng nhà máy tại viện nghiên cứu công nghệ sinh học có thiết bị sản xuất vi rút gây bệnh than làm vũ khí sinh học cho quân đội Triều Tiên.

Ủy ban Quốc phòng Triều Tiên bác bỏ những cáo buộc này, cho rằng đây là một ví dụ điển hình cho thấy Mỹ cố hủy hoại hình ảnh đất nước Triều Tiên. Theo những người đào tẩu khỏi Triều Tiên và nhận định của chính phủ Hàn Quốc và Mỹ, Bình Nhưỡng có năng lực sản xuất vũ khí sinh học từ đầu những năm 1960. Trong sách trắng quốc phòng năm 2012, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc ước tính Triều Tiên có thể sản xuất một số lượng lớn vũ khí sinh học, bao gồm vi rút bệnh than và bệnh đậu mùa, theo AFP.

Trang Mạc (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang