Đọc báo hôm nay: Những tin tức mới cập nhật 24h ngày 13/7/2015

author 19:42 13/07/2015

(VietQ.vn) - Tin tức mới cập nhật 24h hôm nay đề cập đến 'Hơn 40 nghìn chỉ tiêu cho học sinh trượt lớp 10'; 'Eurozone và Hy Lạp nỗ lực thu hẹp bất đồng vào phút chót'; 'Nga tăng quân kỷ lục trên biên giới Ukraine’; ...

Sự kiện: Đọc báo mới nhất hôm nay

Tin tức mới cập nhật 24h hôm nay ngày 13/7/2015 trong nước

Hơn 40 nghìn chỉ tiêu cho học sinh trượt lớp 10

Theo tin tức mới cập nhật 24h hôm nay trên VnExpress, TP HCM có gần 13.000 học sinh rớt lớp 10 công lập nhưng vẫn còn hơn 40.000 chỗ học tại các trung tâm giáo dục thường xuyên, trường tư thục và trung cấp chuyên nghiệp. Ông Nguyễn Tiến Đạt - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP HCM - cho biết, sau khi công bố điểm chuẩn đã có 12.811 học sinh rớt lớp 10 công lập. Tuy nhiên, các em vẫn còn rất nhiều con đường để lựa chọn. Các trường trung cấp chuyên nghiệp, THPT dân lập, tư thục và các trung tâm giáo dục thường xuyên trên địa bàn thành phố sẽ tuyển dụng hàng nghìn chỉ tiêu trong năm học này.  "Tổng chỉ tiêu tuyển của các hệ này là 40.743 em, dư chỗ để đón tất cả học sinh rớt lớp 10 vào học", ông Đạt nói. 

Ông Phạm Ngọc Thanh, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP HCM cũng cho rằng, rớt lớp 10 công lập chưa phải là hết đường để đi. Ở trường công, các em phải nỗ lực rất nhiều mới đạt được kết quả tốt, chương trình và phương pháp học tập ở bậc THPT khác hẳn so với hệ THCS. "Tôi từng chứng kiến nhiều em cố gắng thi đậu vào lớp 10 công lập nhưng không đủ sức theo học rồi chán nản, tự ti với bạn bè", ông Thanh nói.

Tin tức mới cập nhật 24h cho biết hơn 40 nghìn chỉ tiêu cho học sinh trượt lớp 10

Tin tức mới cập nhật 24h cho biết nhiều học sinh trượt lớp 10 có thể theo học tại các trung tâm giáo dục thường xuyên

Trong khi đó, học nghề các em sẽ có rất nhiều cái lợi. Sau ba năm rưỡi, học sinh sẽ vừa có bằng tốt nghiệp THPT vừa có bằng trung cấp chuyên nghiệp. Khi đó, các em có thể đi làm để phụ giúp gia đình hoặc tiếp tục học lên đại học, cao đẳng.

Bà Lê Thúy Hòa, Hiệu trưởng trường THCS-THPT Thái Bình cho rằng, rớt lớp 10 công lập các em sẽ buồn nhưng không nên hoang mang. Không học ở trường công, học sinh vẫn còn rất nhiều con đường để lựa chọn. "TP HCM có 86 trường THPT dân lập, tư thục. Học sinh vào những trường này không phải qua thi tuyển. Hơn nữa, trường tư sĩ số thấp, giáo viên sâu sát đến từng học sinh", bà Hòa nói.

Theo bà Hòa, việc trúng tuyển vào các trường đại học dễ hơn trước nên nhiều phụ huynh sẽ quan tâm đến những trường có thế mạnh về giảng dạy đạo đức, kỹ năng và thể chất cho học sinh. Những trường bán trú, nội trú, học sinh không phải đi học thêm sẽ được nhiều phụ huynh lựa chọn. "Băn khoăn duy nhất của phụ huynh chính là học phí. Ở trường tư, điều kiện tốt hơn nhưng học phí sẽ cao hơn nhiều", bà Hòa cho biết.

Đề xuất lập tuyến xe buýt không trợ giá trong nội đô Hà Nội

Nhằm giảm số tiền trợ giá hàng nghìn tỷ đồng mỗi năm, đồng thời khuyến khích người dân sử dụng phương tiện công cộng, Hiệp hội vận tải Hà Nội kiến nghị lập tuyến xe buýt không trợ giá. Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội, ông Bùi Danh Liên cho hay, Hiệp hội đã gửi đề xuất tới Bộ Giao thông, UBND, Sở Giao thông Hà Nội, Hiệp hội ô tô Việt Nam…

Theo ông Liên, ý tưởng nghiên cứu xây dựng phương án thí điểm tổ chức các tuyến xe buýt nội đô không trợ giá với định hướng tự hạch toán, tự cân đối chi phí. Các tuyến này kết nối bến xe khách trong nội thành với nhau, hành khách được mang theo hành lý, hàng hóa (miễn cước hành lý xách tay), có khoang chứa hành lý hàng hóa.

Mỗi năm ngân sách nhà nước phải trợ giá hàng nghìn tỷ đồng cho các tuyến xe buýt

Mỗi năm ngân sách nhà nước phải trợ giá hàng nghìn tỷ đồng cho các tuyến xe buýt

“Hành trình các tuyến xe buýt không trợ giá về cơ bản vẫn theo một số tuyến nội đô hiện có, chạy lệch giờ hoặc điều chỉnh chút ít cho phù hợp với hạ tầng hiện có, được sử dụng hạ tầng phục vụ xe buýt nội đô theo quy định của thành phố. Đối tượng tham gia là các hợp tác xã, doanh nghiệp đã có kinh nghiệm quản lý, điều hành vận tải trên địa bàn Hà Nội, ưu tiên kinh tế tập thể”, Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội thông tin.

Để thực hiện ý tưởng, Hiệp hội vận tải Hà Nội kiến nghị các cơ quan thẩm quyền đề nghị Bộ Giao thông điều chỉnh quy định về quản lý xe buýt. Sau khi được phép, Hiệp hội sẽ tiến hành khảo sát, xây dựng đề án trình Sở Giao thông và Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội xem xét.

Sau khi nhận được đề xuất, Thứ trưởng Giao thông Lê Đình Thọ đã đề nghị Hiệp hội vận tải Hà Nội làm việc với Sở Giao thông về phương án thí điểm tổ chức tuyến xe buýt không trợ giá. Bộ cũng đề nghị Sở Giao thông nghiên cứu đề xuất trên, từ đó báo cáo Bộ và Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội theo quy định.

Tin tức mới cập nhật 24h hôm nay ngày 13/7/2015 quốc tế

Eurozone và Hy Lạp nỗ lực thu hẹp bất đồng vào phút chót

Theo VTV, các nhà lãnh đạo Eurozone đã làm việc suốt cả đêm 12/7, để có thể sớm tìm được một giải pháp cho vấn đề nợ Hy Lạp. Đã có 2 lần Hội nghị thượng đỉnh của các lãnh đạo Eurozone phải tạm nghỉ để Thủ tướng Hy Lạp, Đức, Pháp và chủ tịch Hội đồng châu Âu tổ chức họp tham vấn bên lề.

Các nhà lãnh đạo Eurozone và Thủ tướng Hy Lạp tại Brussels

Các nhà lãnh đạo Eurozone và Thủ tướng Hy Lạp tại Brussels

Thủ tướng Hy Lạp Tsipras đang nỗ lực để thuyết phục các chủ nợ quốc tế rằng nước này sẽ tiến hành các biện pháp thắt lưng buộc bụng để có thể nhận được gói cứu trợ mới trị giá khoảng 86 tỷ Euro và tránh tình trạng ra khỏi trong Eurozone. Bản dự thảo đề xuất dài 4 trang đã được các Bộ trưởng Tài chính Eurozone đưa ra thảo luận tại Hội nghị, trong đó đề cập đến việc Quốc hội Hy Lạp phải thông qua các biện pháp cải cách sâu rộng vào ngày 15/7, trước khi các cuộc thảo luận về chương trình cứu trợ tài chính cho Athens được thực hiện.

'Nga tăng quân kỷ lục trên biên giới Ukraine’

Tiền Phong Online đưa tin, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko khẳng định, Nga đang tăng số lượng quân kỷ lục trên phần biên giới giáp với Ukraine. Hãng thông tấn Interfax-Ukraine ngày 13/7 dẫn lời Tổng thống Ukraine, ông Petro Poroshenko tại cuộc trả lời phỏng vấn truyền thông nước này, cho biết: dọc theo biên giới Ukraine đang hiện hữu một số lượng kỷ lục các lực lượng vũ trang Liên bang Nga.

“Chúng tôi có các nguồn tin đáng tin cậy, khẳng định con số kỷ lục lực lượng vũ trang Liên bang Nga gần biên giới Ukraine. Thông tin của chúng tôi được kiểm chứng bởi Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), Mỹ và Liên minh châu Âu”, ông Peroshenko nói.

Ukraine cáo buộc Nga tăng quân trên biên giới hai nước

Ukraine cáo buộc Nga tăng quân trên biên giới hai nước

Tuyên bố như vậy, nhưng Tổng thống Petro Poroshenko không cho biết chi tiết “con số kỷ lục” lực lượng vũ trang Nga trên biên giới hai nước. Trước đó, lãnh đạo nhà nước Kiev đã nhiều lần đưa ra các con số về sự hiện diện của binh sĩ Nga tại vùng Donbass cũng như biên giới hai nước Nga – Ukraine.

Hồi đấu tháng 6, phát biểu trước Quốc hội, Tổng thống Petro Poroshenko cho rằng, khoảng 14 tiểu đoàn chiến thuật với 9.000 binh sĩ thuộc lực lượng vũ trang Liên bang Nga đang hiện diện ở phía Đông –Nam Ukraine. Tiếp đó vào cuối tháng 6, trong một cuộc phỏng vấn tờ Corriere della Sera của Italia, ông Poroshenko nói rằng trên lãnh thổ Ukraine có khoảng 200.000 binh sĩ Nga.

Trang Mạc (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang