Đọc báo hôm nay: Những tin tức mới cập nhật ngày 19/5/2015

author 07:13 19/05/2015

(VietQ.vn) - Tin tức mới cập nhật hôm nay đề cập đến Chủ tịch nước trao quyết định bổ nhiệm kiểm sát viên VKSNDTC, Thủ tướng Chính phủ bổ nhiệm lại 2 Thứ trưởng, Trung Quốc biện bạch về lệnh cấm đánh bắt cá tại Biển Đông...

Sự kiện: Đọc báo mới nhất hôm nay

Tin tức mới cập nhật hôm nay ngày 19/5/2015 trong nước

Chủ tịch nước trao quyết định bổ nhiệm kiểm sát viên VKSNDTC

Theo tin tức mới cập nhật trên VOV, chiều 18/5, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Trưởng ban chỉ đạo cải cách tư pháp trung ương đã trao quyết định bổ nhiệm Kiểm sát viên Viện kiểm sát nhân tối cao cho 13 đồng chí. Đây là chức danh tư pháp cao nhất của ngành kiểm sát nhân dân, có nhiệm vụ thực hiện thắng lợi chức năng, nhiệm vụ của cơ quan Kiểm sát nhân dân được Hiến pháp, pháp luật quy định, trong đó có nhiệm vụ cải cách tư pháp trong những năm tới.

Thay mặt lãnh đạo Đảng và nhà nước trao quyết định và chúc mừng các đồng chí được bổ nhiệm chức danh Kiểm sát viên VKSNDTC, Chủ tịch nước nhấn mạnh, đây là lần đầu tiên thực hiện việc bổ nhiệm kiểm sát viên VKSNDTC theo Luật tổ chức VKSND năm 2014, thể hiện sự ghi nhận của Đảng, Nhà nước về công lao đóng góp của đội ngũ cán bộ, đồng thời cũng là kết quả của quá trình rèn luyện của ngành kiểm sát nhân dân, tạo nên được tập thể vững mạnh và đội ngũ chuyên gia có nhiều kinh nghiệm, đầu ngành của ngành Kiểm sát nhân dân.

Tin tức mới cập nhật hôm nay cho biết Chủ tịch nước trao quyết định bổ nhiệm các Kiểm sát viên VKSNDTC

Tin tức mới cập nhật hôm nay cho biết Chủ tịch nước trao quyết định bổ nhiệm các Kiểm sát viên VKSNDTC

Chủ tịch nước khẳng định Đảng, Nhà nước và nhân dân đánh giá cao vai trò, vị trí và những đóng góp của ngành Kiểm sát nhân dân cho nền tư pháp XHCNVN thời gian qua, đồng thời cũng gửi gắm niềm tin vào ngành kiểm sát nhân dân trong chặng đường phát triển sắp tới của đất nước. Đặc biệt, Hiến pháp 2013 và Luật tổ chức VKSND năm 2014 đã đặt ra yêu cầu nhiệm vụ rất cao đối với VKSND và chức danh kiểm sát viên.

Chủ tịch nước yêu cầu, đối với các đồng chí được bổ nhiệm kiểm sát viên VKSNDTC trước hết phải tuyệt đối trung thành với Hiến pháp, pháp luật; đem hết sức mình phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân, thực hiện nghiêm túc nhiệm vụ và quyền hạn của Kiểm sát viên được Hiến pháp và pháp luật quy định; không ngừng học tập nâng cao trình độ, thường xuyên tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất, đạo đức, làm theo lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh "Cán bộ kiểm sát phải: Công minh, chính trực, khách quan, thận trọng, khiêm tốn".

Thủ tướng Chính phủ bổ nhiệm lại 2 Thứ trưởng

Theo Người Đưa Tin, Thủ tướng đã bổ nhiệm lại ông Bùi Văn Ga giữ chức Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo. Được biết, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Bùi Văn Ga chỉ đạo các lĩnh vực công tác: Giáo dục đại học; Giáo dục chuyên nghiệp; Giáo dục quốc phòng; Đào tạo theo nhu cầu xã hội; Khoa học, Công nghệ và Môi trường; Hợp tác quốc tế và đào tạo với nước ngoài; Công tác thanh tra trong các lĩnh vực phụ trách theo phân công của Bộ trưởng.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Bùi Văn Ga

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Bùi Văn Ga

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Bùi Văn Ga phụ trách các đơn vị: Vụ Giáo dục Đại học; Vụ Giáo dục Chuyên nghiệp; Vụ Giáo dục Quốc phòng; Trung tâm Hỗ trợ đào tạo và Cung ứng nguồn nhân lực; Vụ Khoa học, Công nghệ và Môi trường; Vụ Hợp tác quốc tế; Cục Đào tạo với nước ngoài; Trung tâm Đào tạo khu vực của SEAMEO tại Việt Nam; Trung tâm khu vực về học tập suốt đời của SEAMEO tại Việt Nam; Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán.

Cùng với đó, Thủ tướng cũng bổ nhiệm lại ông Hà Hùng giữ chức Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc. Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hà Hùng giúp Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc chỉ đạo các lĩnh vực công tác: Văn Phòng, Tổng hợp, Thi đua - Khen thưởng, kỷ luật; Xây dựng cơ bản; Đề án Học viện Dân tộc; Quy chế Dân chủ cơ sở của Cơ quan Ủy ban Dân tộc; Cải cách thủ tục hành chính; điều hành kế hoạch chi tiêu, tài chính hàng năm của Cơ quan Ủy ban Dân tộc; chỉ đạo cung cấp thông tin cho người phát ngôn của Ủy ban Dân tộc sau khi được Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban phê duyệt. Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hà Hùng phụ trách các Vụ, đơn vị: Văn phòng Ủy ban, Vụ Tổng hợp, Nhà khách Dân tộc, Ban xây dựng cơ bản, Văn phòng Đại diện phía Nam.

Tin tức mới cập nhật hôm nay ngày 19/5/2015 quốc tế

Trung Quốc biện bạch về lệnh cấm đánh bắt cá tại Biển Đông

VnExpress đưa tin, Trung Quốc bao biện rằng lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông mà nước này đơn phương đưa ra chỉ nhằm "hoàn thành trách nhiệm và nghĩa vụ quốc tế". Theo AP, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi hôm nay nói rằng nước này hàng năm vẫn đưa ra lệnh cấm đánh bắt cá vào mùa hè, và Trung Quốc chỉ đơn thuần hoàn thành trách nhiệm và nghĩa vụ quốc tế để bảo tồn nguồn cá. "Lập trường của Trung Quốc về vấn đề Biển Đông là rõ ràng và nhất quán", ông Hồng nói.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi

Trung Quốc hôm 16/5 đơn phương thông báo lệnh cấm đánh bắt cá trên Biển Đông có hiệu lực từ 12h trưa 16/5 và kéo dài trong hai tháng rưỡi, đến 12h ngày 1/8. Khu vực biển mà Trung Quốc áp đặt lệnh cấm đánh bắt nằm trong phạm vi từ 12 độ vĩ bắc đến khu vực biển giao giữa tỉnh Phúc Kiến và tỉnh Quảng Đông, bao gồm cả khu vực Vịnh Bắc Bộ và bãi cạn Scarborough.

Lệnh cấm sẽ được áp dụng với cả ngư dân Trung Quốc lẫn ngư dân nước ngoài, trong đó có các nước đang có tranh chấp chủ quyền với Bắc Kinh ở khu vực Biển Đông. Trong thời gian áp đặt lệnh cấm đánh bắt cá, Trung Quốc tuyên bố sẽ tăng cường sử dụng các tàu chấp pháp để giám sát, tuần tra, bắt giữ và xử phạt các hành vi vi phạm. Viêt Nam khẳng định việc Trung Quốc ra thông báo quy định phạm vi, thời gian nghỉ đánh bắt cá ở Biển Đông là một hành động vô giá trị và kiên quyết phản đối quyết định này.

Mỹ lo lắng vì đồng minh tìm cách mua máy bay không người lái Trung Quốc

Theo Dân Trí, một nghị sỹ đảng Cộng hòa cho rằng Jordan, đồng minh gần gũi của Mỹ, có thể đang đàm phán để mua các máy bay không người lái (UAV) của Trung Quốc. Nghị sỹ trên nhận định Mỹ cần hành động ngay lập tức để ngăn chặn thỏa thuận này. Theo The Diplomat, nghị sỹ đảng Cộng hòa Duncan Hunter tuần trước viết thư gửi Tổng thống Barack Obama cảnh báo rằng, ông nhận được thông tin giới chức trách Trung Quốc đang có mặt ở Jordan, để thảo luận về quá trình vận hành, bảo dưỡng và hậu cần “liên quan tới một thương vụ mua bán các hệ thống không người lái được trang bị vũ khí”.

Mặc dù ông Hunter không đề cập đến tên của loại máy bay không người lái mà Trung Quốc và Jordan có thể đang giao dịch, nhiều người cho rằng đó có thể là mẫu máy bay AVIC Wing Loong (Dực Long). Mẫu UAV do Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Trung Quốc (AVIC) thiết kế này còn được gọi là Pterodactyl I (Thằn lằn ngón cánh I), mẫu máy bay không người lái nội địa nổi tiếng nhất của Trung Quốc.

Dù Trung Quốc tuyên bố UAV Dực Long được các kỹ sư nước này đảm trách thiết kế toàn bộ song nhiều chuyên gia cho rằng thực chất, Dực Long được chế tạo dựa trên mô hình máy bay không người lái MQ-1 Predator của Tập đoàn General Atomics (Mỹ). Nó có hình dáng bên ngoài giống với UAV MQ-9 Reaper nhưng kích thước chỉ tương đương MQ-1 Predator. 

Máy bay không người lái Wing Loong (Dực Long) của Trung Quốc

Máy bay không người lái Wing Loong (Dực Long) của Trung Quốc

The Diplomat cũng cho biết Ả-rập Xê-út và Các Tiểu vương quốc Ả-rập Thống nhất (UAE) cũng đã theo đuổi thương vụ mua UAV Dực Long của Trung Quốc. Tuy nhiên, các quan chức UAE phàn nàn rằng lô hàng đầu tiên được chuyển giao cho nước này gặp các vấn đề về nhiệt trong môi trường và khí hậu sa mạc khô nóng. Theo nghị sĩ Hunter, hiện không còn đồng minh nào của Mỹ muốn mua UAV của Bắc Kinh. Nhưng “cho phép Jordan mua máy bay không người lái của Trung Quốc sẽ là một sai lầm rất lớn. Bởi động thái này không chỉ mở cánh cửa cho Trung Quốc tới một thị trường xuất khẩu công nghệ mới mà còn gây hại trực tiếp tới ảnh hưởng của Mỹ đối với Jordan và khu vực…”.

Ông Hunter lo ngại rằng đồng minh thân cận của Mỹ có thể sẽ rời xa Washington và tìm đến Bắc Kinh để có được thiết bị quân sự quan trọng. Do đó, nghị sỹ đảng Cộng hòa lập luận rằng Nhà Trắng cần cân nhắc thông qua thỏa thuận bán máy bay trinh sát không người lái MQ-1 Predator cho Jordan, đồng thời hỗ trợ đồng minh về quân sự. Ông khẳng định trong lá thư gửi Tổng thống Mỹ rằng: “Tôi có lòng tin rằng chúng ta có thể cắt bớt sự phụ thuộc của Jordan vào Trung Quốc nếu hành động ngay bây giờ”.

Jordan đã đề nghị Mỹ cung cấp các máy bay không người lái Predator để tìm kiếm các tay súng IS và giám sát hoạt động của chúng tại 2 quốc gia láng giềng Iraq và Syria. Tuy nhiên, cho đến nay Nhà Trắng vẫn từ chối bán máy bay không người lái MQ-1 Predator cho nước này. Vài tháng trước, nghị sỹ Hunters cũng đề nghị chính quyền Obama cho phép công ty vũ khí General Atomics bán các máy bay MQ-1 cho Jordan. Theo The Diplomat, General Atomics  cũng là công ty tài trợ lớn nhất cho chiến dịch tranh cử của nghị sỹ Hunter.

Trang Mạc (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang