Đọc báo hôm nay: Những tin tức mới cập nhật ngày 5/10/2015

author 07:06 05/10/2015

(VietQ.vn) - Tin tức mới cập nhật hôm nay đề cập đến 'Bão số 4 suy yếu thành áp thấp nhiệt đới trong 12 giờ tới'; 'Việt Nam sẽ bỏ đến 70% thuế nhập khẩu xe hơi Nhật'; 'Trung Quốc có thể sẽ tham gia liên quân chống IS'; ...

Sự kiện: Đọc báo mới nhất hôm nay

Tin tức mới cập nhật hôm nay ngày 5/10/2015 trong nước

Bão số 4 suy yếu thành áp thấp nhiệt đới trong 12 giờ tới

Theo tin tức mới cập nhật trên VOV, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương cho biết, hồi 20h tối 4/10, vị trí tâm bão số 4 ở vào khoảng 21,9 độ Vĩ Bắc; 109,6 độ Kinh Đông, trên khu vực phía Nam tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc). Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 11 (tức là từ 100 đến 120km/giờ), giật cấp 13-14.

Tin tức mới cập nhật hôm nay cho biết bão số  suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Tin tức mới cập nhật hôm nay cho biết bão số  suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Dự báo trong 12 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây Bắc, mỗi giờ đi được 10-15km và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới. Đến 7 giờ ngày 5/10, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 22,9 độ Vĩ Bắc; 108,1 độ Kinh Đông, trên khu vực phía Nam tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc). Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6-7 (tức là từ 40 đến 60km/h), giật cấp 8-9. Do ảnh hưởng của bão, vùng biển phía Bắc vịnh Bắc Bộ có gió mạnh cấp 6, vùng gần tâm bão đi qua cấp 7-8, giật cấp 9-10. Biển động mạnh. Cấp độ rủi ro thiên tai: cấp 3.

Trong 12 đến 24 giờ tiếp theo, áp thấp nhiệt đới có khả năng đổi hướng di chuyển theo hướng Bắc Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 5km, đi sâu vào đất liền và suy yếu thành một vùng áp thấp. Đến 19h ngày 5/10, vị trí trung tâm vùng áp thấp ở vào khoảng 23,9 độ Vĩ Bắc; 107,8 độ Kinh Đông, trên đất liền tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc). Sức gió mạnh nhất ở trung tâm vùng áp thấp giảm xuống dưới cấp 6 (tức là dưới 40km/h). Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 4, ở các tỉnh Đông Bắc Bắc Bộ có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to.

Việt Nam sẽ bỏ đến 70% thuế nhập khẩu xe hơi Nhật

Thanh Niên Online đưa tin, Việt Nam và Canada nhiều khả năng sẽ bỏ thuế nhập khẩu đối với xe hơi do Nhật Bản sản xuất trong vòng 10 năm sau khi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) có hiệu lực, hãng tin Nikkei (Nhật Bản) cho biết ngày 3/10. Bộ trưởng thương mại của 12 quốc gia đang tham gia đàm phán Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP) đã đạt được tiến triển về việc mở cửa thị trường xe hơi trong 2 ngày thảo luận vừa qua, theo Nikkei.

Xe hơi vừa mới xuất xưởng đang được tập trung tại cảng Yokohama, phía nam Tokyo

Xe hơi vừa mới xuất xưởng đang được tập trung tại cảng Yokohama, phía nam Tokyo

Hãng tin Nhật Bản cho biết Việt Nam đã sẵn sàng cho việc gỡ bỏ dần 70% thuế suất nhập khẩu dành cho dòng xe Nhật Bản có động cơ dung tích từ 3 lít trở lên trong lộ trình 10 năm. Canada cũng sẽ bỏ mức thuế 6,1% đối với xe hơi Nhật trong vài năm tới.

Ngoài ra, Nhật Bản và Mỹ, thị trường xuất khẩu xe hơi lớn nhất của đảo quốc này, đã đi đến thỏa thuận bỏ ngay lập tức mức thuế 2,5% của Mỹ dành cho hơn 80% các phụ tùng xe hơi nhập từ Nhật. Còn thuế suất đối với xe hơi Nhật sẽ được gỡ bỏ dần trong vòng khoảng 30 năm tới.

Nikkei bình luận những tiến triển nói trên giúp hạ bớt hàng rào thuế quan để tiến vào thị trường Bắc Mỹ và sắp tới là Việt Nam đối với xe hơi Nhật. Tokyo hiện vẫn đang đàm phán với Mexico và các thành viên tiềm năng khác của TPP về tỉ lệ sản xuất tại khu vực TPP cần có để một phụ tùng xe hơi có thể được miễn giảm thuế.

Tin tức mới cập nhật hôm nay ngày 5/10/2015 quốc tế

Người di cư làm đường hầm nối Anh - Pháp ngừng hoạt động

Theo VTV, đường hầm vượt biển nối giữa Anh và Pháp đã phải tạm thời đóng cửa khi xảy ra môt cuộc đụng độ giữa cảnh sát Pháp và gần 200 người di cư cố gắng vượt qua đường hầm này. Theo cơ quan quản lý đường hầm vượt biển Eurotunnel, đám đông người di cư đi bộ tràn vào đường ngầm gần cảng Calais (Pháp). Họ đã đi được khoảng 1/3 đường ngầm để sang Anh, khiến giao thông hỗn loạn. Khoảng 10 người bị thương và 23 người bị bắt khi đụng độ với lực lượng cảnh sát Pháp. Cơ quan quản lý đường hầm này cho biết, hiện, đường hầm đã hoạt động trở lại sau 7 tiếng đóng cửa.

Người nhập cư đi dọc theo đường tàu, tìm cách vào đường hầm eo biển Manche ở khu Frethun, gần thị trấn Calais, Pháp, ngày 29/7

Người nhập cư đi dọc theo đường tàu, tìm cách vào đường hầm eo biển Manche ở khu Frethun, gần thị trấn Calais, Pháp, ngày 29/7

Trong một diễn biễn liên quan tới cuộc khủng hoảng nhập cư châu Âu, ngày 3/10, Thủ tướng Đức Angela Merkel đã thừa nhận, người dân nước này đang phải đối mặt với nhiều thách thức, trong đó cuộc khủng hoảng nhập cư là vấn đề mà nước Đức không thể tự mình giải quyết. Bà Merkel cũng kêu gọi Liên minh châu Âu và cộng đồng quốc tế chia sẻ trách nhiệm trong việc giải quyết khủng hoảng nhập cư tồi tệ kể từ sau Chiến tranh Thế giới thứ 2.

Trung Quốc có thể sẽ tham gia liên quân chống IS

Theo tin tức trên Thanh Niên Online, Trung Quốc đã tỏ ý sẵn lòng tham gia cuộc chiến chống tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) tại Syria và Iraq, theo Duowei, trang tin của người Trung Quốc sống ở nước ngoài có trụ sở tại Mỹ. Tại phiên họp Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc hồi giữa tuần bàn về giải pháp cho cuộc xung đột tại Trung Đông, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị phát biểu Bắc Kinh “ủng hộ sự hợp tác quốc tế toàn diện và mở rộng về chống chủ nghĩa khủng bố trong khuôn khổ quy định của Liên Hiệp Quốc”, trang tin Want China Times (Đài Loan) ngày 4/10 trích dẫn bản tin tiếng Hoa của Duowei cho hay.

Ông Vương còn nói thêm rằng các lĩnh vực then chốt của sự hợp tác kể trên bao gồm “mặt trận chống chủ nghĩa khủng bố điện tử, ngăn chặn phần tử cực đoan bạo động, cắt đứt các kênh tài trợ khủng bố, chặn đứng khả năng di chuyển của các phần tử khủng bố, củng cố trao đổi thông tin về khủng bố và trao toàn quyền cho Hội đồng Bảo an”.

Chiến đấu cơ J-11 của Trung Quốc

Chiến đấu cơ J-11 của Trung Quốc

Duowei nhận định mặc dù ngoại trưởng Trung Quốc không đề cập trực tiếp về khả năng hỗ trợ quân sự, nhưng phát biểu của ông thể hiện Bắc Kinh sẵn sàng tham gia chiến dịch không kích chống IS vốn đang diễn ra theo khuôn khổ quy định của Liên Hiệp Quốc.

Trang tin Duowei cũng bình luận thêm rằng đối với khả năng tấn công IS, Trung Quốc đang “tiến thoái lưỡng nan” giữa Nga và Mỹ. Mặc dù cùng triển khai chiến dịch không kích IS, nhưng Moscow ủng hộ chính quyền Tổng thống Syria, ông Bashar al-Assad, còn Washington hậu thuẫn phe nổi dậy.

Theo Want China Times, Nga vẫn luôn tuyên bố tập trung tấn công các mục tiêu IS, nhưng ngày càng thấy rõ rằng Moscow đang nhằm vào các lực lượng thuộc phe nổi dậy, bao gồm những nhóm được Mỹ huấn luyện. Ngoại trưởng Iraq, Ibrahim Jafari từng thuật lại rằng Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã ngỏ ý muốn hỗ trợ Baghdad chống IS khi 2 ông gặp nhau tại phiên họp bàn về hoạt động chống chủ nghĩa khủng bố của Liên Hiệp Quốc. “Tôi đã hoan nghênh biện pháp này. Tôi nói với ông ấy chúng tôi sẵn sàng hợp tác với liên quân (do Mỹ dẫn đầu), cũng như bắt tay với các nước không thuộc liên quân”, Want China Times dẫn lời ông Jafari.

Trang Mạc (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang