Tình báo Mỹ tiết lộ thông tin về vụ máy bay Malaysia mất tích
FBI điều tra hành khách dùng hộ chiếu đánh cắp trên máy bay Malaysia mất tích
Tìm kiếm máy bay Malaysia gặp nạn: Dấu hiệu bất thường
Vụ tìm kiếm máy bay Malaysia: Cơ quan tình báo vào cuộc điều tra
Đã tìm thấy máy bay Malaysia mất tích trên biển chưa?
Toàn cảnh thông tin tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích qua ảnh
Thủ phạm khiến máy bay Boeing Malaysia mất tích?
Vì sao máy bay Boeing Malaysia mất tích?
Thông tin mới nhất vụ máy bay Malaysia mất tích trên biển
Hãng tin Reuters hôm 11-3 dẫn nguồn tin quân sự Malaysia cho biết họ đã lần ra dấu vết máy bay Boeing 777-200 số hiệu MH 370 mất tích trên màn hình radar tới eo biển Malacca, cách xa khu vực máy bay liên lạc lần cuối cùng. Máy bay đã bay hơn 1 giờ sau khi biến mất khỏi màn hình kiểm soát không lưu.
Máy bay tìm cách quay lại?
Một quan chức quân đội Malaysia nói: “Chiếc máy bay đã chuyển hướng sau khi tới TP Kota Bharu - Malaysia rồi hạ độ cao. Sau đó, máy bay bay vào eo biển Malacca”. Nếu thông tin này được kiểm chứng thì chiếc máy bay bay thêm khoảng 500 km nữa trong điều kiện thiết bị phát đáp và tất cả hệ thống liên lạc, theo dõi khác dường như đã tắt.
Trước đó, cùng ngày, tờ Berita Harian của Malaysia dẫn lời Tư lệnh Không quân nước này, ông Rodzali Daud, cho hay chiếc máy bay được phát hiện lần cuối qua radar quân đội vào lúc 2 giờ 40 phút ngày 8-3 (giờ địa phương) gần đảo Pulau Perak ở phía Bắc eo biển Malacca, ở độ cao 9 km.
Chiến dịch tìm kiếm chiếc máy bay mất tích giờ đây tập trung vào phía Tây Malaysia, cụ thể là bán đảo ở eo biển Malacca, sau 4 ngày lùng sục không kết quả ở biển Đông. Ông Ahmad Jauhari Yahya, Giám đốc điều hành Hãng hàng không Malaysia Airlines (MAS), cho biết các nhóm tìm kiếm và cứu hộ đang mở rộng phạm vi hoạt động ra bên ngoài lộ trình dự kiến của chiếc máy bay.
Nhà chức trách cũng đang xem xét khả năng máy bay tìm cách bay trở lại sân bay Subang ở bang Selangor, cách sân bay quốc tế Kuala Lumpur 50 km. Việc tìm kiếm trên đất liền cũng đang tiến hành.
Lung lay nghi vấn khủng bố
Theo ông Ahmad Jauhari Yahya, chiếc máy bay mất tích đã hoạt động được 10 năm. Lần bảo trì gần nhất là hôm 23-2 và không phát hiện trục trặc gì. Quan chức MAS này khẳng định máy bay có hệ thống tự động truyền dữ liệu nhưng đã không có cuộc gọi cầu cứu nào diễn ra trước khi nó biến mất.
Cùng ngày, Đại sứ quán Trung Quốc tại Kuala Lumpur cho biết Malaysia bác bỏ các thông tin truyền thông cho rằng có thể đã xảy ra không tặc, nổ tan tành trên không hoặc ra đa trục trặc đối với máy bay mất tích. Trong khi đó, các nguồn tin chính phủ Mỹ và châu Âu tiết lộ các nhà điều tra quốc tế đang có mặt tại Malaysia vẫn giữ thái độ hoài nghi với giả thuyết máy bay bị tấn công.
Sự nghi ngờ này càng có cơ sở khi nhà chức trách Malaysia công bố danh tính một trong 2 hành khách dùng hộ chiếu giả lên chiếc máy bay. Đó là nam thanh niên 19 tuổi người Iran, tên Pouria Nur Mohammad Mahrdad. Cảnh sát đã liên lạc với mẹ của Mahrdad và bà đang đợi anh ta ở Frankfurt - Đức. Ông Tan Sri Khalid Abu Bakar, Tổng Thanh tra Cảnh sát Malaysia, cho biết: “Chúng tôi tin rằng anh ta không phải là thành viên của bất cứ nhóm khủng bố nào mà đang cố gắng xin tị nạn tại Đức”.
Tổ chức Cảnh sát hình sự quốc tế (Interpol) xác định danh tính của người dùng hộ chiếu ăn cắp còn lại cũng là một người Iran 29 tuổi, tên là Delavar Seyed Mohammad Madreza. Ngoài ra, Tổng Thư ký Interpol Ronald Noble cho biết ông không tin việc máy bay mất tích là một vụ khủng bố. Mặt khác, ông Bakar bác bỏ tin đồn có 5 hành khách không lên máy bay dù đã mua vé. Kết quả điều tra cho thấy những ai mua vé đều đã lên máy bay.
Cũng theo ông Bakar, các nhà điều tra đang tập trung vào 4 yếu tố: không tặc, hành động phá hoại, những vấn đề cá nhân của hành khách và thành viên phi hành đoàn. Ông cho biết: “Chúng tôi đang tìm hiểu kỹ lưỡng đời sống cá nhân của các hành khách và thành viên phi hành đoàn. Không loại trừ có ai đó mới mua bảo hiểm nhân thọ với giá trị lớn trước khi lên máy bay”. Nhóm điều tra cũng nghiên cứu hành vi của hành khách thông qua các đoạn video có được từ ngày 7-3 đến thời điểm máy bay cất cánh. Thông tin này đăng tải trên Nguoilaodong.
Thông tin trên VNN nói rằng, số phận của chiếc máy bay Malaysia biến mất giữa không trung hiện vẫn là một bí ẩn trong khi cuộc tìm kiếm trên biển và trên không quy mô lớn đã bước sang ngày thứ tư nhưng không phát hiện được dấu vết nào của chiếc Boeing 777-200ER.
Cả Nhánh đặc biệt Malaysia, cơ quan dẫn đầu vụ điều tra ở địa phương, lẫn các cơ quan tình báo của Mỹ và châu Âu đều không loại trừ khả năng các nhóm chiến binh có thể liên quan tới vụ tiêu diệt máy bay của Malaysia Airlines.
Tuy nhiên, nhà chức trách Malaysia cho rằng, cho tới giờ, các bằng chứng vẫn không đủ rõ ràng để nói một vụ tấn công chính là nguyên nhân làm máy bay mất tích. Và rằng, trục trặc kỹ thuật hoặc lỗi phi công có thể dẫn tới một vụ tai nạn, nguồn tin Mỹ cho hay.
"Không có bằng chứng cho thấy đó là một hành động khủng bố", một nguồn tin an ninh châu Âu cho hay và bổ sung thêm rằng không có giải thích nào cho thấy điều đó đã xảy ra hoặc nó xảy ra ở chỗ nào.
Tin trên VNN, trong ngày thứ 3 tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích, Việt Nam đã huy động 6 máy bay, Singapore có 1 máy bay, Malaysia có 2 máy bay tìm kiếm. Ngoài ra, Việt Nam cũng điều 7 tàu biển tham gia tìm kiếm. Tuy nhiên, vẫn chưa phát hiện bất cứ vật chứng gì chứng minh chiếc Boeing 777-200 bị rơi!
Tờ New York Times cho biết "các dữ liệu tình báo sơ bộ" của Lầu Năm Góc cho thấy, chiếc máy bay bị mất tích của Malaysia Airlines không hề bị nổ ở Biển Đông.
New York Times dẫn lời một quan chức chính phủ Mỹ giấu tên nói rằng "một hệ thống đặc chủng phát hiện mọi đốm sáng trên toàn thế giới" không hề phát hiện dấu hiệu nào của một vụ nổ.
Trong số 239 người trên chiếc máy bay Boeing 777-200ER có 2 người sử dụng hộ chiếu bị mất cắp.
Các quan chức Mỹ cho biết họ đang điều tra những mối quan ngại về khủng bố.
Các phi công và các chuyên gia hàng không thì cho rằng có vẻ một vụ nổ trên máy bay là nguyên nhân của thảm họa.
John Goglia, một cựu ủy viên của Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, cho rằng việc không hề có một cuộc gọi cấp cứu nào chứng tỏ có thể máy bay bị nổ do áp suất hoặc bị phá hủy do một thiết bị nổ. "Chắc là nó xảy ra rất nhanh vì không hề có liên lạc nào," Goglia nói.
FBI hợp tác điều tra
Ngày 9-3, truyền thông Mỹ đưa tin Cục Điều tra liên bang (FBI) đang cử các đặc vụ và chuyên gia kỹ thuật tới hỗ trợ điều tra vụ mất tích máy bay của Hãng hàng không quốc gia Ma-lai-xi-a. Trong số 239 người trên chuyến bay có một số hành khách mang quốc tịch Mỹ. Phát biểu trước báo giới, một quan chức Mỹ giấu tên cho biết, các đặc vụ FBI có mặt ở Đại sứ quán Mỹ tại Cu-a-la Lăm-pơ đang theo dõi chặt chẽ tình hình. Trong khi đó, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Mỹ (NTSB) cũng đã cử một nhóm chuyên gia tới châu Á để hỗ trợ cuộc điều tra.
Máy bay Ma-lai-xi-a có thể đã quay đầu trước khi mất tích
Liên quan đến công tác điều tra vụ máy bay mất tích nói trên, Bộ trưởng Giao thông vận tải Ma-lai-xi-a Hi-xa-mu-đin Hu-xen (Hishammuddin Hussein) cho biết, nước này đang điều tra mối liên hệ khủng bố trong vụ mất tích của chuyến bay MH370 và các điều tra viên đang tìm hiểu danh tính của 2 hành khách mang hộ chiếu giả trên chuyến bay, song chưa xác định liệu máy bay có bị tấn công hay không. Ông cũng xác nhận các điều tra viên Ma-lai-xi-a đã gặp những đồng nghiệp từ FBI và công tác điều tra đang tập trung vào bản kê khai hàng hóa của hành khách. Thủ tướng Ma-lai-xi-a Na-gíp Tun Ra-dắc (Najib Tun Razak) cũng đã yêu cầu ra soát lại hệ thống an ninh của nước này sau khi có tin nói 2 hành khách lên chiếc máy bay đang mất tích bằng hộ chiếu ăn cắp. Trong khi đó, một số tờ báo Ma-lai-xi-a đưa tin giới chức Ma-lai-xi-a đang điều tra thông tin có tới 4 người mang hộ chiếu giả lên máy bay.
Tư lệnh Không quân Hoàng gia Ma-lai-xi-a, Tướng Rô-da-li Đau (Rodzali Daud) ngày 9-3 cho biết, giới chức nước này đang điều tra khả năng chiếc máy bay đã tìm cách quay trở lại Cu-a-la Lăm-pơ trước khi bị mất tích theo những thông tin ghi nhận trên ra-đa. “Chúng tôi đã kiểm tra dữ liệu trên ra-đa và phát hiện có khả năng máy bay đã quay đầu”, ông Rô-da-li Đau nói. Hiện các đội cứu hộ của Ma-lai-xi-a đang mở rộng quy mô tìm kiếm tại khu vực bờ biển phía Tây nước này.
CNN ngày 9-3 đưa tin, hai hành khách dùng hộ chiếu đánh cắp của công dân I-ta-li-a và Áo có vẻ như đã cùng mua vé máy bay với nhau. Cặp vé này được mua bằng tiền bạt (Thái Lan) từ Hãng hàng không China Southern Airlines. Số vé liền kề nhau cho thấy chúng được bán ra cùng lúc. Lịch trình bay trên cả hai tấm vé bắt đầu bay từ Cu-a-la Lăm-pơ (Ma-lai-xi-a), sang Bắc Kinh (Trung Quốc), rồi đi đến Am-xtéc-đam (Hà Lan). Tấm vé mua bằng hộ chiếu I-ta-li-a sẽ tiếp tục bay sang Cô-pen-ha-ghen (Đan Mạch), còn tấm vé mua bằng hộ chiếu Áo sẽ sang Phrăng-phuốc (Đức). CNN nhận định thông tin mới này làm cho sự mất tích của chuyến bay MH370 càng thêm bí ẩn. |
Hiện thông tin về quãng thời gian mà máy bay đã bay trước khi mất tích đang có sự khác biệt. Một phát ngôn viên của Hãng hàng không quốc gia Ma-lai-xi-a tối 8-3 cho hay, cuộc trao đổi cuối cùng giữa phi hành đoàn và đài kiểm soát không lưu ở Ma-lai-xi-a là vào khoảng 1 giờ 30 phút sáng 8-3 và máy bay mất tích khỏi hệ thống vào 2 giờ 40 phút. Báo cáo ban đầu của Malaysia Airlines cho thấy, chuyến bay MH370 mất liên lạc 2 tiếng sau khi rời Ma-lai-xi-a. Tuy nhiên, theo dữ liệu trên trang web theo dõi máy bay Flight Radar 24, chiếc máy bay đã mất tích sớm hơn nhiều, chỉ khoảng 40 phút sau khi cất cánh.
Ma-lai-xi-a cảm ơn sự hỗ trợ của Việt Nam
Chính phủ Ma-lai-xi-a đã hoan nghênh và đánh giá cao sự giúp đỡ, hợp tác của 5 quốc gia, trong đó có Việt Nam, trong việc triển khai công tác tìm kiếm chiếc máy bay mất tích.
Bộ trưởng Ngoại giao Ma-lai-xi-a A-ni-pha A-man (Anifah Aman) ngày 9-3 cho biết, ông đã liên lạc với Bộ trưởng Ngoại giao các nước: Việt Nam, Trung Quốc, Xin-ga-po, Phi-líp-pin và Mỹ để tìm kiếm sự giúp đỡ. Ma-lai-xi-a cũng hoan nghênh sự trợ giúp tương tự từ các quốc gia khác và các tổ chức quốc tế trong các hoạt động tìm kiếm. Người đứng đầu ngành ngoại giao Ma-lai-xi-a cho biết, nước này đã thiết lập Trung tâm điều phối quốc gia tại Trung tâm kiểm soát thảm họa ở thành phố Cyberjaya, bang Selangor để theo dõi tình hình.
Cục Hải dương Quốc gia Trung Quốc cho biết, khoảng 13 giờ 30 phút ngày 9-3 (giờ địa phương), tàu cảnh sát biển 3411 của Trung Quốc đã vào vùng tâm điểm trong vùng biển nghi ngờ máy bay chở khách của Ma-lai-xi-a bị mất liên lạc. Về phần mình, Hãng hàng không quốc gia Ma-lai-xi-a cho biết sẽ lập một trung tâm chỉ huy ở Kota Baru của Ma-lai-xi-a hoặc ở TP Hồ Chí Minh của Việt Nam ngay sau khi xác định được vị trí máy bay bị mất tích nói trên.
Chiều 9-3, đại diện Hãng hàng không quốc gia Ma-lai-xi-a đã tổ chức họp báo tại thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc. Tại cuộc họp báo, đại diện Hãng hàng không quốc gia Ma-lai-xi-a khẳng định thông tin về chuyến bay đều được hãng này công khai, minh bạch và kịp thời công bố. Ngoài việc đưa một đoàn nhân viên sang hỗ trợ chăm sóc người nhà hành khách Trung Quốc tại Bắc Kinh, hiện hãng này đang gấp rút đối chiếu các thông tin của danh sách người nhà hành khách như hộ chiếu, thị thực để tạo điều kiện sớm nhất đưa họ sang Cu-a-la Lăm-pơ thể theo nguyện vọng.
Trước đó, tối 8-3, Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-mun (Ban Ki-moon) đã gửi lời chia buồn tới thân nhân các hành khách và phi hành đoàn trên chiếc máy bay của Hãng hàng không Ma-lai-xi-a mất tích.
Đan Phong - Mai Tuân