Malaysia ngày càng cứng rắn về vấn đề Biển Đông

author 15:45 15/11/2015

(VietQ.vn) - Tình hình Biển Đông ngày càng căng thẳng, phức tạp đã tác động nhiều đến quan điểm trung lập của Malaysia. Thực tế, Kuala Lumpur đang bắt đầu có những phát biểu cứng rắn về Biển Đông.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Theo những tin tức mới nhất về tình hình Biển Đông hiện nay, báo Đất Việt dẫn nguồn từ truyền thông phương Tây ngày 14/11 đưa tin, Phó Thủ tướng Malaysia Ahmad Zahid Hamidi đã kêu gọi đất nước này cần phải bảo vệ chủ quyền của mình ở Biển Đông trước sự xâm lấn, dù không nói rõ nhưng ám chỉ các hành vi leo thang gần đây của Trung Quốc.

Thời gian gần đây, Malaysia đang ngày càng tỏ rõ lập trường trong những tuyên bố về tình hình Biển Đông hiện nay

Thời gian gần đây, Malaysia đang ngày càng tỏ rõ lập trường trong những tuyên bố về tình hình Biển Đông hiện nay

Giới quan sát quốc tế nhận xét, bằng cách đặt câu hỏi tại sao lại có nước khác bồi lấp, xây dựng đảo nhân tạo trên các rặng san hô gần bờ biển Malaysia, rõ ràng là Phó Thủ tướng Hamidi đang muốn ám chỉ đến những hoạt động gây hấn của Trung Quốc ở Biển Đông. "Nếu đất nước chúng ta đang bị đe dọa hoặc bị lấn chiếm, chúng tôi những người Malaysia sẽ đứng lên bảo vệ đất nước của mình", ông Hamidi phát biểu tại Kota Kinabalu, thủ phủ bang Sbah trên đảo Borneo.

Thời gian qua, Bắc Kinh thúc đẩy yêu sách chủ quyền phi pháp và bành trướng trong đó đòi gần 90% diện tích Biển Đông và đã tăng cường các hoạt động bồi lấp, xây dựng, quân sự hóa đảo nhân tạo bất hợp pháp ở Trường Sa của Việt Nam. Trong khi đó, Malaysia hiện là Chủ tịch luân phiên của ASEAN, khu vực sẽ nhóm họp cuối tháng này với sự tham gia của cả lãnh đạo Mỹ, Trung Quốc và các nước khác trên thế giới.

Vốn dĩ lâu nay, Lumpur thường chủ trương nhẹ nhàng với Trung Quốc và xử lý tranh chấp Biển Đông thông qua thương lượng, đàm phán trực tiếp hơn là thông qua các tổ chức đa phương, cơ quan tài phán quốc tế. Tuy nhiên gần đây, Kuala Lumpur dường như đã thấy rõ, họ càng nhân nhượng Trung Quốc càng lấn tới, vì tham vọng độc chiếm Biển Đông, hiện thực hóa ‘đường lưỡi bò’ của Bắc Kinh cho đến giờ vẫn là mục tiêu bất biến.

Nhật Bản, Australia cũng tỏ ý quan ngại về tình hình Biển Đông trong một cuộc gặp mới đây

Nhật Bản, Australia cũng tỏ ý quan ngại về tình hình Biển Đông trong một cuộc gặp mới đây

Trước tình hình này, Phó Thủ tướng Malaysia Ahmad Zahid Hamidi tuyên bố, "Cộng đồng quốc tế phải nhìn thấy điều này, đây không chỉ là vấn đề của nền kinh tế mà là chủ quyền. Biển Đông chỉ là một cái tên, nhưng 200 hải lý trong vùng đặc quyền kinh tế là thuộc biên giới của chúng tôi”.

Trong một diễn biến khác liên quan đến tình hình Biển Đông hiện nay, theo nguồn tin từ Kyodo, Phó Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Hiroshige Seko cho biết trong cuộc gặp tại thành phố nghỉ dưỡng Antalya (Thổ Nhĩ Kỳ) ngày 14/11, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và người đồng cấp Australia Malcolm Turnbull đã chia sẻ quan ngại về các hoạt động đơn phương của Trung Quốc ở Biển Đông, TTXVN đưa tin.

Theo đó, Thủ tướng Abe đã nói với người đồng cấp Australia rằng các hoạt động của Bắc Kinh tại biển Hoa Đông và Biển Đông là "mối quan ngại lớn trong khu vực", ám chỉ việc các tàu Trung Quốc hoạt động trong lãnh hải Nhật Bản gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư và hoạt động bồi đắp đảo mà Trung Quốc đang tiến hành ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Ông Seko cho biết thêm Thủ tướng Australia cũng đã chia sẻ quan ngại của ông Abe về các vấn đề hàng hải liên quan tới Trung Quốc.

Minh Thùy (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang