Mỹ cảnh báo Trung Quốc đang ‘tự cô lập mình’ trên Biển Đông

author 19:08 23/01/2016

(VietQ.vn) - Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ Ashton Carter khẳng định Trung Quốc đang tự cô lập mình với các nước khác trên khu vực Biển Đông.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Theo những tin tức mới nhất về tình hình Biển Đông hiện nay trên báo Thanh Niên, mới đây người đứng đầu Bộ Quốc phòng Mỹ khẳng định chính Trung Quốc tự cô lập mình với các nước. Phát biểu tại Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF) đang diễn ra ở Davos, Thụy Sĩ, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter cho biết Washington không tìm kiếm hay muốn gây ra xung đột với Bắc Kinh ở Biển Đông mà chính Trung Quốc tự cô lập mình bằng những hành động đơn phương ở đây.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter khẳng định Trung Quốc đang tự cô lập mình trong bối cảnh tình hình Biển Đông hiện nay

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter khẳng định Trung Quốc đang tự cô lập mình trong bối cảnh tình hình Biển Đông hiện nay. Ảnh Reuters

“Tôi không nằm trong nhóm người tin rằng xung đột giữa Mỹ và Trung Quốc là không thể tránh khỏi. Chắc chắn đó không phải là điều chúng ta đang mong đợi và tôi không nghĩ nó sẽ xảy ra”, Bộ trưởng Carter nói tại WEF ngày 23/1 (giờ Việt Nam), theo Reuters.

Theo lời ông Carter, thời gian qua Bắc Kinh đã cải tạo và xây dựng đảo nhân tạo phi pháp cùng các công trình quân sự trên các bãi đá ngầm thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Mới đây, Bắc Kinh đã thử nghiệm đường băng ở đá Chữ Thập và tăng tốc xây dựng 2 đường băng tương tự trên đảo nhân tạo phi pháp khác, phục vụ cho mục đích quân sự hóa Biển Đông.

Rõ ràng là, Bắc Kinh đang ngày càng lộ rõ tham vọng muốn độc chiếm toàn bộ Biển Đông bất chấp sự phản đối của các nước trong và ngoài khu vực. Trước tình hình này, trong diễn đàn kinh tế có chủ đề về An ninh thế giới, ông Carter cho rằng chính những hành động “tự cô lập mình” này của Trung Quốc khiến nhiều nước trong vùng phải tìm kiếm sự giúp đỡ từ Washington. Đồng thời, ông Carter khẳng định Mỹ sẽ tiếp tục hành động theo cách của mình trong khuôn khổ luật pháp quốc tế, đó là tự do bay, đưa tàu chiến vào hoạt động trong vùng Biển Đông, theo PTI.

Trung Quốc đang tăng tốc các hoạt động gây hấn trên Biển Đông bất chấp sự phản đối của dư luận quốc tế

Trung Quốc đang tăng tốc các hoạt động gây hấn trên Biển Đông bất chấp sự phản đối của dư luận quốc tế. Ảnh Reuters

Theo nhận định của giới quan sát quốc tế, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter đưa ra phát biểu này nhằm giải thích cho sự hiện diện của Washington ở Biển Đông và để đáp trả lại việc Trung Quốc luôn cáo buộc chính Mỹ đã khiến tình hình Biển Đông thêm  căng thẳng, phức tạp khi can thiệp vào khu vực này.

Trong một diễn biến khác liên quan đến tình hình Biển Đông hiện nay trên báo VnExpress, Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida hôm qua 22/1 khẳng định Tokyo sẽ tăng cường nỗ lực nhằm đảm bảo thượng tôn pháp luật trên "những vùng biển mở và ổn định". "Nhiều quốc gia đã bày tỏ quan ngại sâu sắc trước những hành động đơn phương làm thay đổi hiện trạng và leo thang căng thẳng", Kyodo dẫn lời ông Kishida phát biểu về chính sách đối ngoại trước quốc hội.

Theo đó, Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida đã đề cập đến hoạt động cải tạo đất quy mô lớn với tốc độ cao và xây dựng phi pháp các cơ sở của Trung Quốc ở Biển Đông. "Chúng ta không thể chấp nhận những hành động như vậy là sự đã rồi", Ngoại trưởng Kishida nói. "Tình hình an ninh khu vực châu Á - Thái Bình Dương ngày càng nghiêm trọng. Trong thời gian qua, an ninh hàng hải là vấn đề quan trọng", ông Kishida cho biết thêm.

Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida tuyên bố không chấp nhận việc Trung Quốc đưa Biển Đông vào thế ‘sự đã rồi’

Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida tuyên bố không chấp nhận việc Trung Quốc đưa Biển Đông vào thế ‘sự đã rồi’. Ảnh AP

Song song với những diễn biến của tình hình Biển Đông, ông Kishida cũng khẳng định Nhật Bản sẽ phản ứng bằng cách "phù hợp và bình tĩnh" nếu tàu Trung Quốc đi vào gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư trên biển Hoa Đông, khu vực hai nước đang có tranh chấp. Theo Ngoại trưởng Kishida, quan hệ Nhật Bản - Trung Quốc là "một trong những mối quan hệ song phương quan trọng nhất" và "về tổng thể đang được cải thiện".

Nguyễn Yên (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang