Tình hình Ukraine mới nhất: Kinh tế Ukraine suy thoái nghiêm trọng

author 06:11 30/04/2015

(VietQ.vn) - Ngân hàng Thế giới đưa ra dự báo hôm 29/4, cuộc xung đột tàn phá miền Đông khiến kinh tế Ukraine sẽ sụt giảm đến 7,5% trong năm 2015, cao hơn mức dự báo của chính phủ Kiev.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất, Ngân hàng Thế giới dự báo mức độ tăng trưởng kinh tế của Ukraine sẽ sụt giảm tới mức 7,5%. Cuộc xung đột đang diễn ra ở Ukraine đã khiến cho quốc gia này phải đối mặt với những năm suy thoái kéo dài khi vừa đấu tranh cho chiến sự ở miền Đông vừa thực hiện cuộc cái cách cơ cấu.

Mức sụt giảm này cao hơn mức dự báo của chính phủ Kiev cũng như của Quỹ Tiền tệ Quốc tế. Năm 2014, GDP của Ukraine sụt giảm 6,8%. Ngân hàng Thế giới cho biết xung đột tại miền Đông giữa quân đội Ukraine và phe ly khai thân Nga chính là lý do khiến GDP của nước này sụt giảm mạnh. Nền kinh tế phải đối mặt với một giai đoạn suy thoái kéo dài nếu quan hệ thương mại giữa hai nước tiếp túc xấu đi và quốc gia này không thực hiện được cuộc cải cách quan trọng trên lĩnh vực năng lượng và ngân hàng.

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết kinh tế Ukraine suy thoái nghiêm trọng

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết kinh tế Ukraine suy thoái nghiêm trọng

"Ukraine đã đạt được sự tăng trưởng kinh tế nhờ vào những phục hồi khiêm tốn của các nhà đầu tư ở mức thấp sau sự sụt giảm lớn trong 3 năm liên tiếp. Tuy nhiên, mối quan hệ ngày càng xấu đi giữa quốc gia này với Nga có thế dẫn đến sự suy thoái kinh tế kéo dài. Định hướng xuất khẩu của Ukraine với các thị trường khác sẽ đòi hỏi cần có nhiều thời gian và sự đầu tư", Ngân hàng Thế giới cho biết. 

17,5 tỷ đô la viện trợ cho Ukraine đã được Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) phê duyệt vào tháng trước, cung cấp sự hỗ trợ về mặt tài chính cho nền kinh tế đang gặp khó khăn của nước này, đây được coi là một phần trong gói cứu trợ lớn trong vòng 4 năm. Ngân hàng Thế giới thúc giục các nhà hoạch định chính sách nhanh chóng hành động để giảm các khoản trợ cập không hiệu quả về năng lượng, nông nghiệp, than đá, cũng như thực hiện cải cách chế độ trợ cấp. 

Cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine leo thang sau khi sáp nhập Crimea vào Nga, cũng gây ra những tổn thất cho Moscow. Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev thừa nhận rằng cú sốc lớn về sự sụt giảm của giá dầu và các lệnh trừng phạt của phương Tây sau cuộc sáp nhập đã dẫn đến một thách thức chưa từng có đối với nền kinh tế nước này. 

Trang Mạc 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang