Tình hình Ukraine mới nhất: Ukraine quyết định khởi kiện Nga đòi hàng nghìn tỉ USD

author 07:16 28/11/2014

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine thêm phức tạp sau khi Thủ tướng Yatsenyuk tuyên bố Kiev sẽ kiện Moscow lên tòa án quốc tế đòi bồi thường cho những thiệt hại mà Nga bị cáo buộc gây ra trên lãnh thổ Ukraine.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Phát biểu trong cuộc họp nội các gần đây về tình hình Ukraine mới nhất, Thủ tướng Yatsenyuk tuyên bố Kiev sẽ gửi đơn kiện Moscow lên tòa án quốc tế yêu cầu được bồi thường cho những thiệt hại mà Nga bị cáo buộc gây trên lãnh thổ Ukraine.

Tình hình Ukraine mới nhất: Ukraine yêu cầu Nga bồi thường hàng tỉ USD phí tổn chiến tranh

Tình hình Ukraine mới nhất: Ukraine yêu cầu Nga bồi thường hàng tỉ USD phí tổn chiến tranh. Ảnh minh họa

“Chúng tôi đã đề trình hai đơn kiện Nga tại Tòa án Nhân quyền châu Âu và đang hoàn thiện một hồ sơ khác gửi lên Tòa án tư pháp quốc tế của Liên Hợp Quốc. Nga liên tiếp rót tài chính cho quân khủng bố ở miền đông Ukraine cũng như nghiêm trọng vi phạm Công ước quốc tế của Liên Hợp Quốc về chống tài trợ cho lực lượng khủng bố”, Thủ tướng Yatseniuk phát biểu.

Hai đơn kiện đầu tiên được Ukraine đệ trình lên tòa án quốc tế lần lượt vào hồi tháng 3 về việc Nga sáp nhập Crimea và hồi tháng 6 xoay quanh những diễn biến phức tạp ở miền đông đất nước. “Chúng tôi sẽ yêu cầu hàng nghìn tỉ đô la tiền bồi thường cho những thiệt hại đã có”, Thủ tướng Yatseniuk nhấn mạnh.

Theo một báo cáo của Bộ trưởng Tư pháp Ukraine Pavlo Petyrenko vào đầu tháng 6/2014, Kiev đã thiệt hại khoảng 1800 tỉ USD và số tiền này đang ngày một tăng kể từ sau khi Crimea trở thành một phần của Nga. Đến tháng 9/2014, Ukraine tuyên bố sẽ phải tốn đến 800 triệu USD để sửa chữa và khôi phục lại những cơ sở hạ tầng bị chiến tranh phá hoại ở miền đông nước này.

Tình hình Ukraine mới nhất: Khả năng Ukraine thắng kiện vẫn là một ẩn số lớn

Tình hình Ukraine mới nhất: Khả năng Ukraine thắng kiện vẫn là một ẩn số lớn. Ảnh minh họa

Được biết, chính quyền Kiev liên tiếp cáo buộc điện Kremlin ủng hộ và viện trợ cho quân ly khai thân Nga ở miền đông Ukraine dù Moscow luôn phủ nhận những buộc tội này. Mặc dù vậy, Kiev cũng không ít lần “bẽ bàng” khi liên tục buộc tội Nga viện trợ vũ khí cho quân ly khai, đưa trang thiết bị quân sự hoặc xâm phạm lãnh thổ Ukraine mà không có bằng chứng cụ thể.

Trên thực tế, một cuộc thăm dò ý kiến gần đây cho thấy, phần lớn người Nga đều khẳng định không có lính Nga chiến đấu ở miền đông Ukraine nhưng nhấn mạnh họ sẽ rất vui mừng nếu thực sự có sự hiện diện của quân đội Moscow tại khu vực này.

Minh Thùy

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang