Tình hình Ukraine: Ukraine sẽ trao quyền tự trị lớn hơn cho phe ly khai

author 06:33 11/09/2014

(VietQ.vn) - Trước tình hình căng thẳng tại Ukraine, Tổng thống Petro Poroshenko tuyên bố sẽ trao quyền tự trị lớn hơn cho phe ly khai thân Nga ở miền Đông Ukraine.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine


Tổng thống Ukraine, Petro Poroshenko cho biết thỏa thuận ngừng bắn được ký kết giữa chính phủ Kiev và phe ly khai đã làm thay đổi đáng kể tình hình khủng hoảng tại miền đông nước này, tuy nhiên một cuộc giao tranh lại nổ ra tại Donetsk khiến một vài người bị thương. 

tổng thống Ukraine

Trước tình hình Ukraine căng thẳng, lệnh ngừng bắn đã được ký kết, tổng thống Petro tuyên bố sẽ trao quyền tự trị lớn hơn cho phe ly khai. Ảnh minh họa

Trước tình hình đó, Kiev và phe ly khai thân Nga đã cáo buộc lẫn nhau vi phạm thỏa thuận ngừng bắn khiến tình hình Ukraine tiếp tục leo thang căng thẳng, có khả năng thỏa thuận ngừng bắn sẽ bị phá vỡ.

Thỏa thuận ngừng bắn được ký kết và chính thức có hiệu lực từ ngày 5/9 sau hai giờ đàm phán giữa cựu Tổng thống Ukraine Leonid Kuchma và lãnh đạo Cộng hòa Nhân dân Luhansk và Donetsk tự xưng Igor Plotnitsky và Alexander Zakharchenko tại thủ đô Minsk, Belarus.

Cuộc xung đột tại Ukraine nổ ra kể từ hồi tháng 4 giữa quân chính phủ và lực lượng ly khai khiến hơn 3.000 người thiệt mạng.

thỏa thuận ngừng bắn

Trước khi thỏa thuận ngừng bắn được ký kết, phe ly khai đã giành được quyền kiểm soát ở nhiều khu vực tại đông Ukraine khiến tình hình thêm khủng hoảng. Ảnh minh họa

Ông Poroshenko và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có cuộc nói chuyện qua điện thoại vào ngày hôm qua (10/9), trong đó ông Putin khẳng định Moscow sẽ tiếp tục duy trì cam kết giúp đỡ tiến trình hòa bình trong cuộc khủng hoảng tại Ukraine. 

Phát biểu trong một cuộc họp báo, lãnh đạo của Ukraine cho hay “thỏa thuận ngừng bắn đã được thông qua, chúng tôi sẽ tiếp tục đấu tranh cho nền độc lập và toàn vẹn lãnh thổ của đất nước”.

Ông Poroshenko cho biết thêm “chính phủ Kiev đang tìm kiếm một giải pháp lâu dài cho cuộc xung đột, sẽ đệ trình một dự thảo lên quốc hội về việc trao quyền tự trị lớn hơn cho phe ly khai tại một số khu vực mà họ đang kiểm soát ở miền đông Ukraine”. 

Tuy nhiên “Luật trao quyền tự trị tạm thời ở các khu vực thuộc vùng Donetsk và Lugansk là nhằm giữ cho những vùng này ở trong Ukraine. Ukraine sẽ không có bất kỳ sự nhượng bộ nào trong việc bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ quốc gia”.

Trong tình hình đó, Phó thủ tướng Andrei Purgin của nước cộng hòa tự xưng - Cộng hòa nhân dân Donetsk đã lên tiếng “Phe ly khai sẽ không nhòm ngó đến phần lãnh thổ còn lại của Ukraine”

V.A

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang