Trẻ có thể gặp họa khôn lường vì món đồ mẹ nào cũng muốn mua cho con

author 06:31 15/10/2017

(VietQ.vn) - Mẹ nào cũng muốn mua cho con nhỏ của mình một chiếc xe tập đi. Nhưng các bậc phụ huynh có biết nó có thể đẩy trẻ đến nguy hiểm như thế nào?

Khi trẻ đến tuổi tập đi, mẹ nào cũng muốn mua cho con mình một chiếc xe tập với mong muốn bé sẽ biết đi nhanh hơn. Nhưng đây lại chính là mầm mống của những tai nạn thương tâm.

Thực tế tại Việt Nam đã ghi nhận có nhiều trường hợp trẻ gặp tai nạn khi sử dụng xe tập đi.

Hồi tháng 5/2016, bệnh viện Nhi Trung ương từng tiếp nhận một trường hợp cấp cứu nghiêm trọng bởi tai nạn do xe tập đi gây ra. Bệnh nhân là cháu N.X.L (thời điểm bị nạn là 6 tháng tuổi, ở Hoài Đức, Hà Nội) đã được đưa đến viện trong tình trạng lơ mơ, da nhợt nhạt do mất nhiều máu, tình trạng rất nguy kịch. Người nhà bé L cho biết bé được ngồi trong xe tập đi và khi chiếc xe mất đà trượt xuống cầu thang, mặt bé bị va đập vào các bậc cầu thang gây đau đớn và chảy rất nhiều máu.

tre-co-the-gap-hoa-khon-luong-vi-mon-do-me-nao-cung-muon-mua-cho-con
 Nhiều tai nạn thương tâm xảy ra do trẻ sử dụng xe tập đi. Ảnh minh họa: Lan Lan

Sau khi cấp cứu truyền thuốc giảm đau, truyền máu, bệnh nhi đã được chỉ định chụp cắt lớp vùng hàm mặt. Kết quả cho thấy tai nạn trượt xe tập đi đã khiến cháu L bị gãy rời di lệch xương hàm dưới.

Trả lời phỏng vấn giới truyền thông, Th.BS Ngô Anh Vinh (Khoa Cấp cứu - chống độc Bệnh viện Nhi Trung ương), cho biết, những trường hợp tai nạn do xe tập đi như bé L không phải hiếm gặp. Bệnh viện từng tiếp nhận một trường hợp tương tự khi một bé gái 7 tháng tuổi (Bà Rịa - Vũng Tàu) ngồi xe tập đi đã bị ngã vào nồi nước sôi gây tử vong.

Ngoài ra, bệnh viện cũng từng tiếp nhận một bé gái 10 tháng tuổi, ngụ tại quận 5, TPHCM, nhập viện do xe đẩy bị rơi từ trên lầu. Mặc dù được cứu chữa tận tình, nhưng em cũng không qua khỏi vì chấn thương sọ não quá nặng.

Được biết, mỗi năm Bệnh viện Nhi Đồng 1 tiếp nhận 12-15 trường hợp trẻ bị tai nạn từ xe tập đi, chủ yếu ở trẻ từ 6 - 12 tháng tuổi. Chấn thương thường gặp là chấn thương tay, sọ não, bỏng hoặc đa chấn thương. Đó là chưa kể đến các tật khác của chân như chân yếu, biến dạng xương...

Chính vì những nguy hiểm khó lường nêu trên, xe tập đi được khuyến cáo không dùng cho trẻ ở nhiều nước trên thế giới

Nước đầu tiên ban bố lệnh cấm bán và dùng xe tập đi cho trẻ em là Canada. Lệnh cấm này được Bộ Y tế Canada ban hành trên toàn đất nước bắt đầu từ 07/04/2004 bao gồm việc cấm bán hàng tiếp thị, quảng cáo, nói quá về tác dụng của xe tập đi. Không những vậy, bất kỳ ai thực hiện việc buôn bán loại xe này, kể cả xe cũ cũng có thể bị kết án lên đến 10 triệu đô la Canada tiền phạt.

Còn tại Mỹ, mặc dù loại xe này không bị cấm nhưng Hiệp hội Nhi khoa Mỹ (AAP), và Hiệp hội quyền lợi người tiêu dùng Mỹ cũng hy vọng chính phủ Mỹ sẽ cấm bán xe tập đi trên thị trừờng. Theo họ, xe tập đi tiềm ẩn những nguy cơ vô cùng có hại như dễ khiến trẻ gặp tai nạn; là nguyên nhân gây ra chân vòng kiềng, chân biến dạng ở trẻ; không giúp trẻ biết đi sớm mà còn hạn chế sự phát triển của trẻ…

Loạt 4 mẫu ô tô đang được giảm giá 100-200 triệu đồng tại Việt Nam(VietQ.vn) - Tháng 10, 4 mẫu xe ô tô sau đây đang được điều chỉnh giảm giá 100 triệu, thậm chí có xe giảm ký lục 230 triệu đồng.

Ở Việt Nam, hiện không có lệnh cấm xe tập đi cho trẻ, và theo ông Nguyễn Huy Quang, Phó vụ trưởng vụ Pháp Chế, Bộ Y tế, các vật dụng cho trẻ em như xe tập đi không thuộc phạm vi quản lý của ngành. Bộ Y tế chỉ quản lý các thiết bị, dụng cụ dùng trong điều trị.

Ở nhiều nước, khi một thứ đồ gia dụng được phát hiện là ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, đe dọa sự an toàn của người sử dụng, ngành y tế sẽ có các khuyến cáo hoặc đề nghị ra lệnh cấm. Tuy nhiên, ông Quang cho biết ở Việt Nam hiện chưa có tiền lệ nào về việc này, cũng không có quy trình để áp lệnh cấm cho một thiết bị gia dụng với lý do liên quan đến sức khỏe.

Lâm Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang