Trẻ em có nguy cơ mắc trầm cảm nếu bị đánh đòn thường xuyên

author 16:21 13/11/2017

(VietQ.vn) - Một nghiên cứu mới khẳng định, việc đánh đòn những trẻ em nghịch ngợm có thể làm tăng nguy cơ mắc trầm cảm và gia tăng việc sử dụng các chất ma túy của chúng sau này.

Các nhà nghiên cứu cũng nhận thấy rằng hành vi bạo lực này sẽ ảnh hưởng lâu dài đến giới trẻ và làm cho họ có nhiều khả năng muốn tự tử.

Các phát hiện, dựa trên số liệu từ 8.300 người lớn, cho rằng việc đánh đập trẻ em, những người đã trải qua việc ly hôn của bố mẹ, là hành vi tồi.  

Các nhà khoa học nhấn mạnh điều quan trọng là phải ngăn chặn hành vi bạo lực của những bậc cha mẹ nghiêm khắc nhằm chấm dứt việc trẻ em rơi vào “những nỗi buồn”.

Các chuyên gia của Đại học Manotoba đã yêu cầu các tình nguyện viên hoàn thành các bảng câu hỏi về mức độ thường bị đánh đập của họ khi còn nhỏ. Những tình nguyện viên cũng được hỏi về nền tảng gia đình xem liệu họ có bị người lớn lạm dụng thể chất hoặc tinh thần hay không.

 Bị phạt đánh đòn từ cha mẹ khiến trẻ có nhiều nguy cơ bị trầm cảm

Khoảng 55% người được hỏi cho biết đã bị đánh đập, với nam giới và người dân tộc thiểu số có nhiều khả năng đã trải qua điều đó hơn.

Các báo cáo theo nghiên cứu về lạm dụng và bỏ bê trẻ em cho thấy việc bị đánh đập đã tăng cùng tỷ lệ trầm cảm và các vấn đề sức khỏe thần kinh khác.

Các nhà nghiên cứu, đứng đầu là Tiến sĩ Andrew Grogan-Kaylor và Tiến sĩ  Shawna Lee, lưu ý rằng việc bị đánh đòn nên được xem xét là một trải nghiệm bất lợi thời thơ ấu.

Họ đề nghị điều này vì nó liên quan đến việc sử dụng vũ lực, gây ra đau đớn, và có liên quan đến tình trạng sức khỏe thần kinh kém. Điều này sẽ được đặt vào cùng một trường với các hành vi khác như lạm dụng, bỏ rơi và rối loạn chức năng gia đình bao gồm ly hôn hay có người thân trong gia đình bị bắt giam.

Tiến sĩ Grogan-Kaylor nói: "Đặt việc bị đánh vào cùng một trường tương tự như lạm dụng sẽ làm tăng hiểu biết của chúng ta về những vấn đề sức khoẻ tinh thần ở người lớn".

Đánh đòn được định nghĩa là sử dụng sức mạnh thể chất với mục đích khiến trẻ cảm thấy đau, nhưng không phải là chấn thương, nhằm khiến trẻ sửa chữa hành vi sai trái của mình.

Các bậc cha mẹ từ lâu đã lập luận rằng đó là quyền của họ nếu họ muốn đánh con mình để khiến chúng vào khuôn khổ và giúp chúng sửa chữa lỗi sai bằng những điều đúng đắn.

Tuy nhiên, hàng ngàn chiến dịch đã bác bỏ lập luận của họ và nói rằng nó là sai khi gây ra bất kỳ mức độ đau đớn nào cho trẻ.

Sự giận dữ của các bậc phụ huynh được cho là phương pháp kỷ luật bất hợp pháp ở Anh - ngoại trừ "hình phạt hợp lý".

Luật pháp được đưa ra cách đây 13 năm quy định cha mẹ hoặc người chăm sóc có thể bị truy tố nếu họ làm bị thương hoặc gây ra nguy hiểm cho con mình.

Ở Hoa Kỳ, các luật tương tự cũng có sẵn để ngăn ngừa trẻ em bị thương nặng do trừng phạt thể xác 

An Nhiên 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang