Trẻ em sử dụng thiết bị công nghệ trước khi ngủ có nguy cơ gặp nhiều vấn đề sức khỏe

author 15:01 10/12/2017

(VietQ.vn) - Các nghiên cứu mới của Mỹ cho thấy xu hướng sử dụng điện thoại thông minh và máy tính bảng trước khi đi ngủ của trẻ em có thể dẫn đến tình trạng ngủ ít hơn, giảm chất lượng giấc ngủ, và chỉ số cơ thể (BMI) cao hơn.

Nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu từ Trường Y khoa Penn State đã hỏi cha mẹ của 234 trẻ em từ 8 đến 17 tuổi về thói quen, mô hình ngủ, dinh dưỡng và hoạt động của con họ.

Các bậc cha mẹ cũng được yêu cầu chỉ định cho con mình sử dung các thiết bị điện tử và màn hình cụ thể. Nhóm nghiên cứu tập trung vào điện thoại di động, máy tính, trò chơi điện tử và ti vi.

Nhóm nghiên cứu nhận thấy rằng sử dụng công nghệ trước khi đi ngủ có liên quan đến việc ngủ ít hơn, chất lượng giấc ngủ kém hơn, và gia tăng sự mệt mỏi vào buổi sáng.

Ngoài ra, sử dụng bất kỳ loại công nghệ nào trên giường trước giờ ngủ cũng làm tăng khả năng sử dụng điện thoại di động vào ban đêm, ví dụ như thức giấc để nhắn tin cho một ai đó.

Khi phân tích kết quả, nhóm nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng trẻ em xem ti vi hoặc chơi trò chơi điện tử trước khi đi ngủ có thời gian ngủ ít hơn 30 phút so với những người không làm việc đó và những người sử dụng điện thoại hoặc máy tính trước khi đi ngủ sẽ ngủ ít hơn một giờ so với người khác.

Trẻ em xem TV hoặc sử dụng điện thoại di động trước khi đi ngủ cũng có nhiều khả năng có chỉ số cơ thể cao hơn (BMI).

 Trẻ em sử dụng thiết bị công nghệ trước khi ngủ có nguy cơ gặp nhiều vấn đề sức khỏe

Mặc dù nghiên cứu cho thấy 40% trẻ em có điện thoại di động vào năm lớp 5, khi trẻ 10-11 tuổi, các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng ít người được biết về những ảnh hưởng của công nghệ đối với trẻ nhỏ.

Nghiên cứu đồng tác giả Caitlyn Fuller bình luận rằng những phát hiện này cho thấy một chu kỳ luẩn quẩn của việc sử dụng công nghệ, giấc ngủ kém và tăng BMI..

Các kết quả này cũng góp phần làm tăng số lượng nghiên cứu cho thấy thời gian sử dụng công nghệ quá nhiều đang có những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khoẻ cùng với những nghiên cứu trước đây cho thấy càng nhiều trẻ vị thành niên sử dụng công nghệ thì càng có nhiều khả năng họ bị thiếu ngủ,  gặp vấn đề về chú ý, và chỉ số BMI cao hơn.

Fuller nói thêm rằng giấc ngủ rất quan trọng đối với sự phát triển của trẻ và cho biết kết quả này hỗ trợ các khuyến nghị mới từ Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ về thời gian chiếu phim dành cho trẻ em, trong đó AAP khuyên phụ huynh tạo ra các ranh giới xung quanh việc sử dụng công nghệ, không sử dụng thiết bị này trong suốt thời gian ăn và giữ điện thoại ra khỏi phòng ngủ vào ban đêm.

Đồng tác giả của Tiến sĩ Marsha Novick cũng cho biết thêm, mặc dù có nhiều lợi ích khi sử dụng công nghệ nhưng bác sĩ nhi khoa có thể khuyên phụ huynh nên giới hạn thời gian sử dụng cho con mình, đặc biệt là trước khi đi ngủ, để thúc đẩy sự phát triển lành mạnh của trẻ cũng như sức khoẻ tinh thần.

An Nhiên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang