TS Trương Văn Phước: Chưa có cơ sở khẳng định các đại gia Việt rửa tiền

author 05:58 11/05/2016

"Sẽ là thiếu cơ sở nếu chỉ đọc thông tin công bố trên mạng về hồ sơ Panama mà kết luận các cá nhân, doanh nghiệp có trong danh sách là rửa tiền hay trốn thuế”.

TS Trương Văn Phước

Chia sẻ với PV, TS Trương Văn Phước – Phó chủ tịch Ủy ban Giám sát Tài chính quốc gia cho biết.

Rạng sáng 10.5, Hồ sơ Panama được công bố trên trang web www.offshoreleaks.icij.org của Hiệp hội Các nhà báo Điều tra Quốc tế (ICIJ). Đáng chú ý, hiện đã có 189 cá nhân và tổ chức ở Việt Nam có tên trong Hồ sơ này. PV báo Lao Động đã có cuộc phỏng vấn TS Trương Văn Phước – Phó chủ tịch Ủy ban Giám sát Tài chính quốc gia về vấn đề trên.

TS Trương Văn Phước cho biết: “Tôi có đọc trên mạng có biết các thông tin về vụ hồ sơ Panama. Tôi khẳng định rằng người Việt Nam là cá nhân hay tổ chức không dễ dàng mà mở tài khoản ngoại tệ ở nước ngoài. Việc mở tài khoản ở nước ngoài nói chung là vô cùng hạn chế, hãn hữu và bị hệ thống pháp luật quản lý rất chặt chẽ. Bên cạnh đó, mọi hoạt động mở tài khoản ngoại tệ ở nước ngoài đều phải phải được Vụ quản lý ngoại hối Ngân hàng nhà nước thông qua và xem xét các điều kiện để mở tài khoản.

Theo suy đoán của cá nhân tôi, các cá nhân và doanh nghiệp bị lộ tên trong hồ sơ Panama có thể giải thích bằng việc Công ty mẹ ở nước ngoài có công ty con thuê người Việt điều hành hoặc có trụ sở ở Việt Nam. Họ có cách để đăng kí tài khoản công ty mẹ, công ty con ở thiên đường thuế như Panama. Tuy nhiên, để kết luận các cá nhân và doanh nghiệp đó có hành vi rửa tiền hay trốn thuế thì cần phải căn cứ vào pháp luật của nước có công ty mẹ quy định như thế nào về hoạt động của công ty mẹ và công ty con.

Thêm một khả năng khác, nếu tổ chức và cá nhân đó có mở tài khoản ở nước ngoài thì các cơ quan quản lý nhà nước ở Việt Nam có đủ biện pháp tìm hiểu. Sẽ là thiếu cơ sở nếu chỉ đọc thông tin công bố trên mạng về hồ sơ Panama mà kết luận các cá nhân, doanh nghiệp có trong danh sách là rửa tiền hay trốn thuế”.

>> Rùng mình chứng kiến cảnh chế 'thạch rau câu', 'hạt trân châu' siêu bẩn ở xưởng gạch

 

Theo Lao động

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang