Uống rượu bia khi mang thai có thể dẫn đến trẻ sơ sinh chức năng não kém

authorHương Giang 06:23 31/01/2020

(VietQ.vn) - Một nghiên cứu mới của các nhà khoa học tại Anh xác nhận uống rượu bia ở bất kỳ thời điểm nào trong thai kỳ cũng dẫn đến chức năng não kém hơn ở trẻ sơ sinh.

Các nhà khoa học tại Đại học Bristol đã so sánh 23 nghiên cứu được công bố về việc uống rượu khi mang thai và tìm thấy bằng chứng nó cũng có thể dẫn đến cân nặng khi sinh thấp hơn.

Những phát hiện này đã ủng hộ hướng dẫn của Giám đốc Y tế Vương quốc Anh rằng không nên uống rượu ở bất kỳ thời điểm nào trong thai kỳ.

Các nhà khoa học đã so sánh những đứa trẻ từ cùng một gia đình có mẹ cắt giảm hoặc tăng mức tiêu thụ rượu giữa các lần mang thai.

Họ cũng đã sử dụng các thử nghiệm kiểm soát ngẫu nhiên thay vì phương pháp quan sát truyền thống những người tham gia đã tiếp xúc với yếu tố rủi ro và không can thiệp để thay đổi người đang hoặc không bị phơi nhiễm.

Tất cả các nghiên cứu được đưa vào tổng quan đã cố gắng so sánh các nhóm người giống nhau, những người chỉ khác nhau về mức độ tiếp xúc với rượu trong khi mang thai. Nghiên cứu không thể xác định được mức độ rượu dẫn đến tổn thương não.

 Nghiên cứu của các nhà khoa học tại Đại học Bristol đã xem xét 23 nghiên cứu được công bố về việc uống rượu khi mang thai. (Ảnh minh họa)

Trưởng nhóm nghiên cứu, Tiến sĩ Luisa Zuccolo, từ Đại học Bristol, cho biết: "Các bằng chứng về tác hại mà rượu có thể gây ra cho trẻ em trước khi được sinh ra và đánh giá của chúng tôi là nghiên cứu đầu tiên về toàn bộ các nghiên cứu về vấn đề này. Đây không hẳn là kết quả ngẫu nhiên, vì chúng tôi đã tính đến nhiều cách tiếp cận và kết quả khác nhau.

Kết quả của chúng tôi xác nhận sự đồng thuận khoa học hiện tại về việc tiêu thụ rượu trong khi mang thai có thể ảnh hưởng đến khả năng nhận thức của trẻ sau này trong cuộc sống, bao gồm cả việc giáo dục chúng và dẫn đến cân nặng thấp khi sinh.

Nghiên cứu của chúng tôi củng cố hướng dẫn của Giám đốc Y tế Vương quốc Anh rằng DRYMESTER là phương pháp an toàn duy nhất (Drymester là chiến dịch giúp các bậc phụ huynh bỏ rượu bia).

Thông điệp này quan trọng hơn bao giờ hết, được đưa ra trong nghiên cứu gần đây cho thấy ngành công nghiệp rượu thúc đẩy những thông tin gây khó hiểu về ý nghĩa sức khỏe thực sự của việc uống rượu trong khi mang thai".

Uống rượu bia có thể làm tăng nguy cơ bị ung thư phổi(VietQ.vn) - Các nhà khoa nhận thấy mối liên kết giữa uống rượu bia với nguy cơ mắc ung thư phổi và họ đang tiếp tục tiến hành nghiên cứu thêm về điều này.

Nghiên cứu được tài trợ bởi Viện nghiên cứu sức khỏe quốc gia và Hội đồng nghiên cứu y tế.

Phó giám đốc y tế, giáo sư Jenny Harries nói thêm: "Nếu bạn đang mang thai hoặc bạn có kế hoạch mang thai, hướng dẫn quốc gia khuyến cáo phương pháp an toàn nhất là không uống gì cả để giảm thiểu rủi ro cho em bé.

Chúng tôi đã làm rõ với ngành công nghiệp rượu rằng chúng tôi hy vọng những hướng dẫn này sẽ được phản ánh trên nhãn của tất cả các sản phẩm có cồn. Sức khỏe cộng đồng Anh, NHS và chính quyền địa phương nên tiếp tục củng cố lời khuyên này thông qua các thông báo y tế công cộng".

Bài báo Bằng chứng về tác động bất lợi của phơi nhiễm rượu trước khi sinh đối với cân nặng khi sinh và sự phát triển thần kinh từ một tổng quan hệ thống các nghiên cứu thử nghiệm gần đây, được công bố trên Tạp chí Dịch tễ học Quốc tế.

Hương Giang (theo: dailymail)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang