Vụ chai Number 1 có ruồi giá 500 triệu: 'Mua lại sản phẩm lỗi bằng hàng triệu USD là bình thường'

author 11:41 18/12/2015

(VietQ.vn) - Phát biểu tranh luận tại tòa sáng 18/12, luật sư Phạm Hoài Nam cho rằng, việc các công ty ở nước ngoài đổi sản phẩm bị lỗi bằng hàng triệu đô la là bình thường.

Sáng ngày 18/12, phiên tòa xét xử vụ án ‘chai nước Number 1 có ruồi trị giá 500 triệu đồng’ tiếp tục làm việc bằng phần tranh luận qua lại giữa đại diện cơ quan công tố và luật sư của các bên.

Đối đáp lại với các luận cứ, luận điểm mà đại diện Viện KSND tỉnh Tiền Giang giữ quyền công tố tại phiên tòa dùng để buộc tội bị cáo Võ Văn Minh, cả 2 luật sư bào chữa đều phản bác lại hầu hết các quan điểm này.

Luật sư Phạm Hoài Nam – 1 trong 2 vị luật sư bào chữa cho Võ Văn Minh cho rằng, luật pháp hoàn toàn không cấm việc người bán hàng được sử dụng sản phẩm. Chính vì vậy, ngay sau khi phát hiện thấy có con ruồi trong chai nước Number 1, anh Võ Văn Minh đã chọn cách thiện chí là gọi điện cho Tân Hiệp Phát, với mong muốn nhận được sự thương lượng. Chính từ phía Tân Hiệp Phát cũng mong muốn điều này.

“Nhân viên của Tân Hiệp Phát cũng đã xác định chai nước này chưa được mở nắp, không có dấu hiệu bị cạy phá. Về quan điểm của Viện cho rằng, chai nước có trị giá 10.000 đồng, mà đòi 500 triệu đồng là quá lớn, tôi cho rằng suy nghĩ như vậy là phiến diện. Bởi lẽ, ở nhiều công ty ở nước ngoài, việc các công ty mua lại sản phẩm bị lỗi bằng số tiền hàng triệu đô la là chuyện bình thường” – luật sư Nam tranh luận tiếp.

 Luật sư Nam (đứng) và luật sư Thy bào chữa miễn phí cho bị cáo Minh - ảnh: H.T 

Luật sư Nguyễn Tấn Thy thì lại cho rằng, việc anh Minh nói cung cấp thông tin cho báo chí, nếu có thì cũng là chuyện bình thường. Bởi vì, đúng theo Luật báo chí, thì quyền cung cấp thông tin là của mọi công dân, còn việc báo chí có đăng hay không thì còn phải trải qua nhiều khâu xét duyệt nữa.

Tương tự như vậy, việc Võ Văn Minh nói cung cấp thông tin cho Hội Bảo vệ người tiêu dùng, hay đăng tải thông tin, in và phát tờ rơi cũng là chuyện bình thường, và anh Minh sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về những thông tin mà mình sẽ đưa ra.

Những hành vi này hoàn toàn không có gì phạm vào các quy định của pháp luật.

Luật sư Nguyễn Đức Hoàng (Đoàn Luật sư TP.HCM) – luật sư của phía Tân Hiệp Phát liên tục đưa ra các bản khai của Võ Văn Minh tại cơ quan điều tra để phản biện lại. Cụ thể, khi thấy chai nước Number 1 có ruồi thì nảy sinh ý định lấy một số tiền lớn để mua vài công ruộng đất, chứ thức đêm bán từng tô bún riêu thì hết chịu nổi rồi.

Bà Trần Ngọc Bích – Giám đốc Công ty Tân Hiệp Phát chia sẻ: Nếu mọi người là tôi liên tục bị đe dọa như thế thì có sợ hay không? Anh Võ Văn Minh đã liên tục tăng cường mức độ đe dọa, nên chúng tôi buộc phải thực hiện đúng các quy định mà pháp luật cho phép.

Đại diện VKSND tỉnh Tiền Giang kết thúc phần tranh luận bằng ý: Người tiêu dùng khác với người đi phân phối sản phẩm, còn chai nước Number 1 có ruồi đó là do anh Minh nói để bán cho khách hàng, chứ không sử dụng dưới tư cách cá nhân.

Chủ trương chung của Tân Hiệp Phát là trong mọi trường hợp thì không bao giờ dùng tiền, nhưng trong điều kiện liên quan đến uy tín của công ty rất cấp bách, thì buộc phải chi tiền để đi tố giác hành vi phạm tội của anh Võ Văn Minh.

Về vấn đề tại sao cơ quan công an lại có mặt ngay vào đúng thời điểm giao nhận tiền, Viện KSND tỉnh Tiền Giang nói từ khi nhận được đơn cầu cứu, tố giác tội phạm ở cơ quan được thực hiện các biện pháp nghiệp vụ theo đúng các quy định của pháp luật. Quan trọng rằng bị cáo có làm việc đó thật trong thực tế hay không mà thôi?

Cho tới nay, Võ Văn Minh vẫn chưa chính thức nhận tội, vẫn mong hội đồng xét xử xem xét, chỉ rõ bị cáo thật sự có tội hay không.

Dự kiến chiều ngày 18/12, phiên tòa sẽ chuyển sang phần tuyên án.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang