Xuất hiện thủ đoạn lừa đảo mới: Hàng loạt ngân hàng lên tiếng cảnh báo

author 06:58 30/01/2021

(VietQ.vn) - Các ngân hàng lên tiếng cảnh báo về thủ đoạn mới, khuyến cáo khách hàng cẩn trọng, nâng cao cảnh giác.

Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) cho biết, thời gian gần đây ngân hàng tiếp nhận nhiều thông tin phản ánh từ khách hàng về việc một số đối tượng làm giả hợp đồng vay để thực hiện các hành vi lừa đảo, thu phí làm hồ sơ, hợp đồng vay nhằm chiếm đoạt tiền khách hàng.

Theo đó, lợi dụng tâm lý cần vay tiền của người dân trong thời điểm cuối năm, các đối tượng đã giả mạo các hợp đồng vay tiền của ngân hàng với lãi suất thấp cùng các thông tin về ban lãnh đạo ngân hàng đứng tên trên hợp đồng vay. Từ đó, lợi dụng lòng tin của khách hàng để thực hiện hành vi lừa đảo: thu phí làm hồ sơ hoặc phí nhận hợp đồng vay…

 Mẫu hợp đồng mạo danh OCB để lừa đảo khách hàng.

Các đối tượng này đã tìm kiếm khách hàng có nhu cầu vay qua các kênh Facebook, mạng xã hội của các ngân hàng, công ty tài chính… Sau đó, từng bước tiếp cận, tư vấn, chào mời và thực hiện các hành vi lừa đảo. Hồ sơ giả mạo được mô phỏng các điều khoản theo mẫu hợp đồng vay tại OCB.

Tuy nhiên, các thông tin về người đứng tên đại diện của ngân hàng đều sai lệch. Khách hàng sau khi cung cấp các thông tin sẽ được yêu cầu thanh toán theo dạng COD (giao hàng thu tiền) thông qua shipper (người giao hàng)/ bưu điện với chi phí từ 1,5 – 2,5 triệu đồng để nhận hợp đồng vay.

Trước đó, Ngân hàng SCB cũng cảnh báo khách hàng về thủ đoạn tương tự. Theo đó, với nhiều thủ đoạn khác nhau, các đối tượng quảng cáo trá hình trên mạng xã hội hoặc Zalo về các loại hình cho vay từ Ngân hàng với thủ tục dễ dàng, giải ngân nhanh chóng. Khi người dân có nhu cầu và liên lạc, các đối tượng này mạo danh nhân viên ngân hàng để hỗ trợ và tạo lòng tin bằng cách gửi thẻ tự chế, giả mạo nhân viên thẩm định hoặc chăm sóc khách hàng của Ngân hàng.

Sau đó, đối tượng hướng dẫn người dân chỉ cần chuyển thông tin CMND/hoặc căn cước công dân và thông tin hộ khẩu qua Zalo để được phê duyệt khoản vay, chủ yếu là các hạn mức nhỏ. Đối tượng sử dụng hình ảnh giả mạo gửi cho khách hàng để chứng minh khách hàng đã được giải ngân khoản vay.

Cuối cùng, đối tượng yêu cầu người dân, để nhận được khoản vay, cần nộp trước một khoản tiền cho kỳ thanh toán đầu tiên vào một số tài khoản mà kẻ gian cung cấp. Sau khi nhận được tiền, đối tượng chặn toàn bộ liên lạc với nạn nhân.

Bên cạnh đó, ngân hàng VPBank cũng lên tiếng cảnh báo về tình trạng mạo danh nhân viên ngân hàng gọi điện thoại mời khách hàng tham dự hội thảo, mua sản phẩm liên kết với các đối tác….nhằm lợi dụng sự tin tưởng của khách hàng dành cho ngân hàng.

Để nâng cao cảnh giác trước thủ đoạn tinh vi của các đối tượng lừa đảo, tránh thiệt hại về tài sản, các ngân hàng khuyến cáo khách hàng cần cẩn trọng và cảnh giác với điện thoại, tin nhắn, email xưng danh nhân viên ngân hàng để tiếp thị và hướng dẫn thực hiện các khoản vay tín chấp không rõ ràng và yêu cầu phải chuyển khoản, thanh toán trước các khoản phí mở hồ sơ, nhận hợp đồng hay giải ngân tiền.

Khách hàng cũng tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân cho người lạ để tránh bị kẻ gian lấy cắp thông tin cá nhân và sử dụng trái phép; không truy cập và thực hiện giao dịch tín dụng trên các link, website lạ nhận được qua điện thoại, tin nhắn, email. Bên cạnh đó, khách hàng tuyệt đối không nạp tiền, chuyển khoản, thanh toán tiền cho người lạ khi có dấu hiệu nghi vấn.

Thu Hà

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang