Đồng Nai: Mở rộng truy xuất nguồn gốc sản phẩm chăn nuôi

author 19:42 17/08/2023

(VietQ.vn) - Nhằm phát triển thị trường tiêu thụ nông sản, đảm bảo chất lượng đầu ra cho sản phẩm, Đồng Nai đã áp dụng dán tem truy xuất nguồn gốc, khai báo chăn nuôi trên phần mềm quản lý chăn nuôi.

Là một trong những thủ phủ chăn nuôi và vựa nông sản vùng Đông Nam Bộ, tỉnh Đồng Nai đã hợp tác chặt chẽ trong xây dựng, phát triển thị trường tiêu thụ nông sản. Nhận thấy việc truy xuất nguồn gốc sản phẩm chăn nuôi, trồng trọt là giải pháp then chốt mang tính đột phá và thiết thực để giải quyết nhu cầu tiêu thụ các sản phẩm an toàn, có nguồn gốc xuất xứ trên thị trường nên tỉnh Đồng Nai rất quan tâm thực hiện.

Thực hiện Đề án 100 của Chính phủ, năm 2021, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Đồng Nai đã hợp tác với đơn vị tiên phong trong phát triển hệ thống truy xuất nguồn gốc theo tiêu chuẩn quốc gia; qua đó hỗ trợ 2.000 doanh nghiệp, HTX, trang trại trong tỉnh sử dụng miễn phí hệ thống truy xuất nguồn gốc bao gồm đăng ký tài khoản, hỗ trợ cập nhật thông tin, hình ảnh về sản phẩm, tạo mã QR Code trong vòng 1 năm.

 TỈnh Đồng Nai chú trọng truy xuất nguồn gốc cho sản phẩm chăn nuôi, tạo niềm tin đối với người tiêu dùng.

Trước đó, Đồng Nai là tỉnh cung ứng khối lượng lớn các mặt hàng thịt gia súc, gia cầm, trứng, cá tôm, rau củ quả cho người tiêu dùng tại TP.Hồ Chí Minh. Để bảo đảm chất lượng thực phẩm, tỉnh Đồng Nai đã phối hợp với TP.Hồ Chí Minh truy xuất nguồn gốc, xác nhận sản phẩm tham gia chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn.

Tính đến tháng 9/2022, Đồng Nai đã triển khai công tác khai báo chăn nuôi trên phần mềm quản lý chăn nuôi Te-Food với 781 trang trại đăng ký tham gia. Đến nay toàn tỉnh đã có 34.032 con heo được đeo vòng và dán tem truy xuất nguồn gốc, 1.115 trang trại đã khai báo chăn nuôi trên phần mềm quản lý chăn nuôi Te-Food, đạt tỷ lệ khoảng 69,5%.

Trong giai đoạn từ nay tới 2025, ngành nông nghiệp Đồng Nai sẽ tiếp tục triển khai nhiều chương trình, đề án lớn trong lĩnh vực nông nghiệp như phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp theo hướng hữu cơ gắn với công nghiệp chế biến và thị trường tiêu thụ. Song, để những mục tiêu trên sớm được hoàn thành, việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) và chuyển đổi số trong chăn nuôi cần phải được triển khai một cách quyết liệt, hiệu quả mà một trong những yêu cầu tiên quyết đó là cần triển khai sớm, triển khai nhanh, triển khai đồng bộ công tác truy xuất nguồn gốc sản phẩm.

Những dữ liệu từ truy xuất sẽ giúp cung cấp thông tin về tổng đàn, biến động chăn nuôi, khả năng tái đàn, thiệt hại từ dịch bệnh… từ đó đưa ra dự báo năng lực cung ứng để có kế hoạch chăn nuôi phù hợp. Mặt khác, trong nỗ lực xây dựng khu giết mổ tập trung và quản lý an toàn thực phẩm trên địa bàn tỉnh, việc triển khai hiệu quả công tác truy xuất nguồn gốc sản phẩm sẽ đồng thời kiểm soát được cơ sở giết mổ, chất lượng thịt…

Việc hỗ trợ truy xuất nguồn gốc nông sản từ đầu đến khâu lưu thông, phân phối góp phần đáp ứng kỳ vọng chuyển đổi số đặt ra với lĩnh vực nông ngiệp thông qua quá trình canh tác, phục vụ truy xuất nguồn gốc sản phẩm nông sản từ khâu trồng trọt, chế biến đến phân phối và tiêu thụ. Qua đó, nâng cao nhận thức của xã hội, các cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Đồng Nai về truy xuất nguồn gốc nông sản hướng đến minh bạch trong sản xuất nông nghiệp.

 Bảo Linh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang