'Chiêu trò’ quảng cáo sai sự thật về chất lượng sản phẩm Bình Vị Quản

author 09:23 10/04/2024

(VietQ.vn) - Được biết đến với vai trò Giám đốc kinh doanh Công ty TNHH Dịch vụ BC, ông Phùng Văn Thiện liên tục quảng cáo sai sự thật về chất lượng sản phẩm Bình Vị Quản.

CCO Phùng Văn Thiện trực tiếp livestream quảng cáo sai sự thật về sản phẩm Bình Vị Quản

Sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khoẻ Bình Vị Quản do Công ty TNHH Dược phẩm Smard sản xuất, Công ty TNHH Đông Dược và Sức khỏe Doanh Diễm (tên cũ: Công ty TNHH D.BOLD) công bố và chịu trách nhiệm. Hiện nay, sản phẩm này đang được phân phối tại Phòng khám Đông y Phúc Thành do PGS. TS. BS Nguyễn Văn Toại phụ trách chuyên môn cũng như tại Công ty TNHH Dịch vụ BC.

Nghị định số 15/2018/NĐ-CP ngày 2/2/2018 hướng dẫn Luật An toàn thực phẩm quy định: “Thực phẩm bảo vệ sức khỏe (Health Supplement, Dietary Supplement) là những sản phẩm được dùng để bổ sung thêm vào chế độ ăn uống hàng ngày nhằm duy trì, tăng cường, cải thiện các chức năng của cơ thể con người, giảm nguy cơ mắc bệnh”.

Còn theo Mục b, Khoản 3 và Điều 3, Khoản 4, Nghị định số 181/2013/NĐ-CP Hướng dẫn chi tiết thi hành một số điều của Luật Quảng cáo 2012 thì các đơn vị phân phối, tiếp thị phải: b) Khuyến cáo sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh. Không được quảng cáo thực phẩm chức năng gây hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc.

Ông Phùng Văn Thiện, Giám đốc kinh doanh Công ty TNHH Dịch vụ BC trực tiếp livestream, quảng cáo sai sự thật về công dụng, chất lượng sản phẩm Bình Vị Quản.

Mặc dù thực phẩm bảo vệ sức khoẻ không phải là thuốc và quy định cấm quảng cáo thực phẩm chức năng gây hiểu nhầm sản phẩm là thuốc đã có, tuy nhiên, thời gian gần đây, sản phẩm Bình Vị Quản lại đang được một người đàn ông tên là Phùng Văn Thiện, tự giới thiệu là Giám đốc kinh doanh (CCO) của Công ty TNHH Dịch vụ BC quảng cáo với nhiều thông tin sai sự thật, gây hiểu nhầm với thuốc.

Trên livestream của mình, ông Phùng Văn Thiện không ngần ngại quảng cáo sản phẩm Bình Vị Quản là “siêu thần thánh, siêu tái tạo niêm mạc dạ dày”. Thậm chí, ông Phùng Văn Thiện còn khẳng định sản phẩm người dùng chỉ cần sử dụng 2 gói là có thể “điều trị tận gốc tất tần tật các bệnh về dạ dày như viêm loét dạ dày trao ngược lâu năm, xuất huyết dạ dày, viêm hang vị dạ dày, nhiễm khuẩn HP…”.

Tuy nhiên, trên thực tế, sản phẩm Bình Vị Quản chỉ là thực phẩm bảo vệ sức khoẻ, không có công dụng “điều trị” bệnh về dạ dày như ông Thiện đã quảng cáo. Việc quảng cáo sản phẩm có công dụng “điều trị” không đúng với quy định của Bộ Y tế về quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khoẻ.

Chưa dừng lại ở đó, trong livestream của mình, ông Phùng Văn Thiện còn quảng cáo sản phẩm Bình Vị Quản đã “được Bộ Y tế kiểm định chất lượng”. Tuy nhiên, đây là thông tin sai sự thật. Bởi trên thực tế, hiện Bộ Y tế không cấp bất cứ giấy tờ "kiểm định" cho bất cứ sản phẩm thực phẩm chức năng nào. Loại "kiểm định" mà người này nói trên thực tế chỉ là "Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm" mà Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cấp cho các doanh nghiệp, đơn vị chịu trách nhiệm công bố sản phẩm. Còn về việc chất lượng sản phẩm có tốt và đúng như doanh nghiệp tự công bố hay không thì phải qua quá trình hậu kiểm mới có thể xác định được.

Có thể thấy, đây rõ ràng là chiêu trò mượn danh cơ quan y tế (cụ thể là Cục An toàn thực phẩm) để quảng cáo cho sản phẩm Bình Vị Quản. Nếu không tỉnh táo, người dùng rất dễ tin vào những thông tin này và mua phải sản phẩm không có hiệu quả như mong muốn. Đối với sự việc này, đề nghị Thanh tra Bộ Y tế, lực lượng Quản lý thị trường cùng vào cuộc kiểm tra, xử lý vi phạm (nếu có).

Trên livestream của mình, ông Phùng Văn Thiện luôn nhấn mạnh sản phẩm Bình Vị Quản có thể điều trị các bệnh về dạ dày. Tuy nhiên, đây là thông tin sai sự thật bởi thực phẩm bảo vệ sức khoẻ không có công dụng "điều trị".

Sản phẩm ‘tai tiếng’, bị Cục An toàn thực phẩm cảnh báo

Thời điểm tháng 6/2023, sau những phản ánh từ người tiêu dùng, toà soạn Chất lượng Việt Nam (VietQ.vn) đã tìm hiểu những thông tin quảng cáo sai sự thật về sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khoẻ Bình Vị Quản. Theo tìm hiểu của phóng viên, sản phẩm Bình Vị Quản được đăng ký dưới dạng thực phẩm chức năng, có công dụng (theo nhãn ghi trên vỏ hộp) là "hỗ trợ bảo vệ niêm mạc dạ dày, hỗ trợ giảm acid dịch vị, hỗ trợ giảm nguy cơ viêm loét dạ dày, tá tràng”. Tuy nhiên, thời gian qua, trên nhiều website và mạng xã hội, sản phẩm này lại được quảng cáo với nhiều nội dung gây nhầm lẫn với thuốc chữa bệnh, sai sự thật về bản chất, công dụng của sản phẩm.

Cụ thể, trên trang tiyanbvq.com, Bình Vị Quản được quảng cáo có công dụng "Bảo vệ và làm tăng khả năng niêm mạc của dạ dày; Gây suy yếu, ức chế và đào thảo vi khuẩn chủng HP". Sản phẩm còn được quảng cáo có khả năng "chống trào ngược, chặn đứng khuẩn HP, chữa lành niêm mạc dạ dày. Một số trang Facebook còn tự ghi tên sản phẩm là thuốc. Một website khác có địa chỉ binhviquan.vn còn quảng cáo Bình Vị Quản "hỗ trợ và điều trị bệnh dạ dày dứt điểm tại nhà không cần phải phẫu thuật".

Những quảng cáo kể trên dễ khiến người tiêu dùng lầm tưởng sản phẩm giống với các loại thuốc có khả năng điều trị bệnh ung thư. Trong khi đó, trên thực tế, theo cấp phép của Bộ Y tế, sản phẩm này chỉ là dòng thực phẩm chức năng hỗ trợ điều trị bệnh không có tác dụng điều trị hay thay thế thuốc chữa bệnh.

Để quảng cáo cho sản phẩm, website này còn dùng 'chiêu' liệt kê công dụng thành phần của sản phẩm. Ví dụ như thành phần cao Khổ Sâm "chứa các hoạt chất flavonoid, alcaloid, acid benzoic, β – sitosterol, tecpenoid, stigmasterol giúp kháng khuẩn, ức chế vi khuẩn Hp trong điều trị viêm loét dạ dày tá tràng", bột chè dung "chứa Tanin, hợp chất Plavonozit cùng nhiều các hoạt chất quý khác giúp hỗ trợ đường tiêu hóa, kích thích ăn ngon và điều trị viêm loét".

Khoản 2, Điều 27, Nghị định 15/2018/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật An toàn thực phẩm đã quy định rõ: Nội dung quảng cáo phải phù hợp với công dụng, tác dụng của sản phẩm đã được công bố trong bản công bố sản phẩm. Thông tư số 43/2014/TT-BYT về quản lý thực phẩm chức năng của Bộ Y tế cũng quy định: "Công bố khuyến cáo về sức khỏe phải đúng bản chất của sản phẩm, chỉ công bố công dụng của thành phần cấu tạo có công dụng chính hoặc công bố công dụng hợp thành của những thành phần cấu tạo khi có bằng chứng khoa học chứng minh và không công bố công dụng theo cách liệt kê công dụng của các thành phần".

Tuy nhiên, sản phẩm Bình Vị Quản lại được quảng cáo bằng cách liệt kê công dụng của các thành phần có trong sản phẩm, gây hiểu nhầm như thuốc chữa bệnh, khiến người tiêu dùng khó có thể phân biệt được đâu mới là công dụng thực tế của sản phẩm.

Tại thời điểm đó, khi làm việc với phóng viên, ông Đỗ Thiện Duy, Giám đốc Công ty TNHH Đông Dược và Sức khỏe Doanh Diễm (đơn vị phân phối sản phẩm Bình Vị Quản) đã đề nghị gặp phóng viên để cung cấp thông tin. Tại buổi làm việc, ông Đỗ Thiện Duy cho biết đã nắm được thông tin toà soạn phản ánh về sản phẩm Bình Vị Quản và tự nhận là học trò của PGS. TS. BS Nguyễn Văn Toại. Ông Duy cho biết, sở dĩ có các thông tin sai lệch về sản phẩm Bình Vị Quản là do có nhiều chi nhánh, đại lý quảng cáo nhập sản phẩm về rồi tự viết nội dung quảng bá sản phẩm.

 Phòng khám đông y Phúc Thành, nơi tư vấn, phân phối sản phẩm Bình Vị Quản.

Khi phóng viên đặt câu hỏi vì sao pháp luật có quy định cấm quảng cáo sai sự thật và cấm quảng cáo thực phẩm chức năng gây nhầm lẫn với thuốc chữa bệnh thì ông Đỗ Thiện Duy thản nhiên trả lời rằng "nếu không quảng cáo sai sự thật lên một tí thì không bán được hàng".

Sau khi thông tin được Chất lượng Việt Nam (VietQ.vn) đăng tải, tháng 7/2023, Cục An toàn thực phẩm đã đăng tải thông tin cảnh báo sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Bình Vị Quản. Cụ thể, Cục An toàn thực phẩm đã phát hiện một số website quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe Bình Vị Quản vi phạm quy định của pháp luật về quảng cáo thực phẩm (quảng cáo sản phẩm gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh; sử dụng hình ảnh bác sĩ, ý kiến bệnh nhân mô tả thực phẩm có tác dụng điều trị bệnh, quảng cáo không phù hợp với một trong các tài liệu theo quy định). Cục An toàn thực phẩm đề nghị người tiêu dùng không căn cứ vào các nội dung quảng cáo vi phạm để quyết định mua và sử dụng sản phẩm nêu trên vì có nguy cơ gây ảnh hưởng đến sức khỏe và kinh tế.

Theo khoản 5 Điều 34 Nghị định số 38/2021/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo thì hành vi quảng cáo không đúng hoặc gây nhầm lẫn về khả năng kinh doanh, khả năng cung cấp sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ; về số lượng, chất lượng, giá, công dụng, kiểu dáng, bao bì, nhãn hiệu, xuất xứ, chủng loại, phương thức phục vụ, thời hạn bảo hành của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đã đăng ký hoặc đã được công bố thì có thể bị phạt tiền từ 60.000.000 đồng đến 80.000.000 đồng.

Nếu người nào quảng cáo gian dối về hàng hóa, dịch vụ đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội quảng cáo gian dối theo điều 197 Bộ luật hình sự.

Theo đó, người phạm tội có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.

Phong Lâm

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang