Thị trường mặt hàng thiết yếu không có biến động bất thường

author 07:54 14/10/2023

(VietQ.vn) - Thị trường các mặt hàng thiết yếu được đánh giá không có biến động bất thường, nguồn cung được bảo đảm, giá cả hàng hóa cơ bản ổn định, diễn biến theo đúng kịch bản điều hành giá của Ban Chỉ đạo điều hành giá của Thủ tướng Chính phủ đã đề ra.

Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo điều hành giá mới diễn ra, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho rằng không nên chủ quan trong điều hành giá vì từ nay đến cuối năm vẫn còn một số yếu tố tác động lên mặt bằng giá. Theo đó, Bộ Tài chính đề nghị các Bộ, ngành cần tiếp tục kiểm soát chặt chẽ, đánh giá tác động cụ thể trước mỗi quyết định điều chỉnh để không ảnh hưởng tới mục tiêu điều hành CPI trong năm 2023.

Đồng tình với ý kiến của đại diện Bộ Tài chính, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho rằng, kết quả CPI 9 tháng qua theo đúng mục tiêu đề ra. Trong bối cảnh nhiều nước trên thế giới lạm phát vẫn đang neo ở mức cao thì nước ta lạm phát ổn định.

Nói thêm về điều hành giá cuối năm, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho hay, từ nay đến cuối năm còn 2,5 tháng, nếu không có gì quá đột biến thì có thể hoàn thành mục tiêu lạm phát 4,5%, thậm chí thấp hơn dưới 4%.

Thị trường mặt hàng thiết yếu không có biến động bất thường.

Đại diện Bộ Công Thương cũng bày tỏ lo ngại về tình hình giá xăng dầu đang có xu hướng tăng từ tháng 9 đến nay khi bình quân tháng 9/2023, các mặt hàng dầu thô đã tăng khoảng 6%, thậm chí giá xăng dầu thành phẩm nhập khẩu đã tăng từ 11-20% so với tháng 8, càng đáng lo ngại hơn khi giá dầu đang tăng liên tục khi cuộc xung đột giữa Hamas với Israel đang diễn ra. Do đó, việc điều hành phải có tính toán và sử dụng linh hoạt công cụ bình ổn giá xăng dầu.

Đối với thị trường vật liệu xây dựng, đại diện Bộ Xây dựng cho biết, các biến động trên thị trường quốc tế rất khó lường, xu thế tăng giá vẫn ở mức cao. Trong đó, thị trường vật liệu xây dựng tại các công trình đầu tư công đang bị thiếu nguồn cung, dẫn đến giá cả tăng, nên Bộ Xây dựng đang phối hợp cùng Bộ Giao thông vận tải và các địa phương triển khai giải pháp kiểm soát giá vật liệu xây dựng.

Trong khi đó, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Đình Thọ cho biết, Bộ Giao thông vận tải kiểm soát chặt chẽ những mặt hàng do Bộ quản lý, như giá hàng không, giá vận tải hàng hải, vận tải đường bộ… Về cơ bản từ nay đến cuối năm giá các dịch vụ vận tải không có nhiều biến động.

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương cho rằng, CPI bình quân 9 tháng tương đối “dễ thở”, mục tiêu kiểm soát lạm phát sẽ cơ bản hoàn thành theo đúng mục tiêu. Tuy nhiên, tốc độ giảm của CPI nhanh hơn lạm phát lõi. Việc điều chỉnh các mặt hàng do Nhà nước định giá cần tính toán thời điểm, tránh tác động lên chỉ số giá tiêu dùng.

Trên cơ sở mục tiêu kiểm soát lạm phát cả năm ở mức 4,5%, Bộ Tài chính cập nhật 2 kịch bản lạm phát. Kịch bản 1, dự báo CPI bình quân năm 2023 tăng khoảng 3,2% so với năm 2022. Kịch bản 2 ở mức cao hơn, dự báo CPI bình quân năm 2023 tăng khoảng 3,6% so với năm 2022.

Với các kịch bản trên, Bộ Tài chính dự báo CPI bình quân năm 2023 tăng trong khoảng 3,2-3,6%. Tổng cục Thống kê dự báo CPI bình quân trong khoảng 3,3%-3,6%. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cũng dự báo lạm phát bình quân năm 2023 tăng trong khoảng ở mức 3,4% (cộng trừ 0,3%).

Phát biểu tại cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi cho rằng, các cơ quan cơ bản thống nhất vẫn còn dư địa để điều hành giá trong năm 2023. Tuy nhiên, việc điều chỉnh giá các mặt hàng do nhà nước quản lý có khả năng tác động đến CPI năm 2023, điều này còn phụ thuộc vào thời điểm ban hành các văn bản quy phạm pháp luật điều chỉnh giá các mặt hàng của các bộ, ngành. Trường hợp điều chỉnh vào tháng cuối năm thì tác động đến CPI bình quân năm 2023 dự kiến không quá lớn nhưng sẽ tác động trễ sang năm 2024.

Dự báo từ nay đến cuối năm còn nhiều khó khăn, thách thức, nền kinh tế còn phải đối mặt với nhiều rủi ro, nên không thể chủ quan trong điều hành. Đối với giá xăng dầu, dự báo diễn biến phức tạp, do đó việc đảm bảo nguồn cung trong nước là yếu tố vô cùng quan trọng trong điều hành. Lưu ý trong điều hành, Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi cho rằng “Các bộ, ngành cần có kịch bản truyền thông khi dự kiến lộ trình điều chỉnh giá những mặt hàng do bộ, ngành mình quản lý, vì sự điều chỉnh nào cũng tác động lớn tới tâm lý của người tiêu dùng”.

Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái biểu dương các bộ, ngành đã chủ động vào cuộc, thực hiện theo đúng chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo điều hành giá trong kiểm soát lạm phát. Chỉ số CPI tăng 3,16% trong 9 tháng qua là thành công trong điều hành giá.

Từ nay đến cuối năm, Phó Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành phải kiên định điều hành lạm phát theo đúng mục tiêu đề ra. Theo đó, Phó Thủ tướng đặc biệt lưu ý công tác điều hành giá một số hàng hóa thiết yếu như: Giá xăng dầu, giá điện, giá lúa gạo... “Dự báo từ nay tới cuối năm vẫn còn dư địa điều hành giá, tuy nhiên, cần tiếp tục theo dõi sát tình hình, chủ động điều hành, giữ được chỉ số lạm phát thấp hơn mục tiêu” – Phó Thủ tướng Lê Minh Khái nhấn mạnh.

Về tổng thể, Phó Thủ tướng đề nghị cần tiếp tục thực hiện chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt, kịp thời, hiệu quả, phối hợp đồng bộ, chặt chẽ, hài hòa với chính sách tài khóa và các chính sách vĩ mô khác; điều hành tỷ giá phù hợp với tình hình, kiểm soát tốc độ tăng trưởng tín dụng theo định hướng đề ra, góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, ổn định thị trường tiền tệ và ngoại hối. Kiểm soát lạm phát cơ bản và tạo cơ sở cho việc kiểm soát lạm phát chung.

Trong điều kiện vẫn còn dư địa kiểm soát lạm phát theo mục tiêu Quốc hội đề ra ở mức 4,5%, Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương chủ động rà soát các phương án điều chỉnh giá các mặt hàng do nhà nước quản lý, các dịch vụ công đang triển khai lộ trình thị trường, đánh giá kỹ tác động đối với bằng giá, mục tiêu kiểm soát lạm phát để có phương án điều chỉnh giá theo thẩm quyền hoặc trình cấp có thẩm quyền xem xét quyết định theo lộ trình, thời điểm, mức độ điều chỉnh phù hợp.

Nam Dương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang