Cách thức nâng cao năng suất của Tập đoàn BHP

author 05:39 03/03/2015

(VietQ.vn) - Tập đoàn BHP Billiton, một trong những tập đoàn khai thác khoáng sản lớn nhất thế giới, đã áp dụng thành công phương pháp giảm cường độ làm việc nhưng tăng năng suất sản xuất.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Theo tờ The Financial Times, kể từ khi Tập đoàn BHP Billiton đầu tư vào lĩnh vực khai thác đá phiến sét với khoản chi 15 tỷ nhằm thâu tóm công ty Petrohawk, tập đoàn này đã nhanh chóng trở thành đối thủ đáng gờm trong nền công nghiệp khai thác dầu khí xa bờ. Giảm cường độ làm việc nâng cao năng suất sản xuất là một trong những điều kiện thành công của BHP.

Không giống như việc khai thác tại vùng biển sâu, lợi tức có thể thu về một cách nhanh chóng, quá trình sản xuất chỉ tính bằng tháng thay vì năm, bên cạnh đó, việc khoan giếng cũng phụ thuộc vào điều kiện thị trường. “Rất khó để điều chỉnh tiến trình phát triển của chung tôi ở lĩnh vực khai thác xa bờ. Tại lĩnh vực này, chúng tôi sở hữu tính mềm dẻo cần thiết để thúc đẩy hoặc giảm cường độ khai thác”, tập đoàn phân tích lý do thực hiện thương vụ đầu tư.

Giảm cường độ làm việc nhưng nâng cao năng suất sản xuất là bí quyết của tập đoàn BHP

Giảm cường độ làm việc nhưng nâng cao năng suất sản xuất là bí quyết của tập đoàn BHP

BHP đã tạo ra tính mềm dẻo của riêng mình để làm yên lòng các cổ đông. Hơn 18 tháng qua, tập đoàn chủ trương cắt giảm 2,4 tỷ USD trong chi phí khai thác đá phiến sét tại Mỹ, đồng thời hạn chế việc khoan giếng dầu, từ 40% xuống còn 16% đến cuối tháng 6. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa rằng năng suất sản xuất sẽ giảm xuống còn 40%. Việc giảm cường làm việc và tăng năng suất đã cho phép BHP tiết kiệm được một khoản chi phí đáng kể. BHP không phải là tập đoàn duy nhất trong lĩnh vực khai thác áp dụng thành công phương pháp này.

Điều này đóng vai trò quan trọng bởi lĩnh vực khai thác đá phiến sét là một phần không thể thiếu trong sản lượng dầu mỏ thế giới nhiều năm trở lại đây, bên cạnh đó, nhiều chuyên gia thị trường cho rằng, giá dầu thấp sẽ dẫn đến tình trạng sụt giảm mức tăng trưởng sản lượng dầu. Không chỉ vậy, PHB còn hướng tới tự động hóa nhằm cắt giảm chi phí sản xuất. Ngoài ra, nâng cao năng suất là một trong những lý do khiến tập đoàn này giảm số lượng giếng dầu. Đây cũng là bằng chứng cho thấy vì sao BHP đã không thay đổi hướng sản xuất đối với hoạt động khai thác gần bờ. Tập đoàn này dự tính sản lượng dầu sẽ tăng gấp đôi so với cùng kì năm 2014. 

Đinh Ly  

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang