Dệt may xuất khẩu Nam Thành áp dụng mô hình áp dụng các công cụ cải tiến Kaizen

author 07:03 24/04/2020

(VietQ.vn) - Dự án “Hỗ trợ các doanh nghiệp làng nghề áp dụng công cụ cải tiến Kaizen để nâng cao năng suất chất lượng, hiệu quả sản xuất, kinh doanh” góp phần giảm thiểu chi phí sản xuất, tăng năng suất, chất lượng sản phẩm Công ty Nam Thành...

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Công ty TNHH Dệt may xuất khẩu Nam Thành thành lập năm 2001 thuộc cụm công nghiệp làng nghề xã Phương La, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình. Công ty chuyên sản xuất các loại mặt hàng khăn bông cao cấp cung cấp sang các thị trường quốc tế. Với hệ thống máy móc không ngừng đổi mới và nhà xưởng khép kín, Công ty Nam Thành đã sản xuất các mặt hàng khăn bông tự nhiên cao cấp, đạt tiêu chuẩn cao về an toàn chất lượng. Vì thế qua nhiều năm phát triển không ngừng đổi mới, công ty đã tạo dựng được thương hiệu uy tín và chất lượng cao tại nhiều thị trường khó tính như Nhật Bản và Hàn Quốc.

Ngoài ra, kế thừa kinh nghiệm sản xuất từ làng nghề truyền thống, Công ty Nam Thành cùng đội ngũ cán bộ công nhân viên trẻ tuổi, năng động luôn sẵn sàng học hỏi ứng dụng các mô hình quản lý kinh doanh mới để không ngừng cải tiến sản xuất, tạo môi trường lao động thân thiện và phát triển mở rộng thị trường.

Dự án “Hỗ trợ các doanh nghiệp làng nghề áp dụng công cụ cải tiến Kaizen để nâng cao năng suất chất lượng, hiệu quả sản xuất, kinh doanh” của Trường Đại học Ngoại thương bắt đầu từ năm 2019 và đã triển khai rộng khắp trên 05 làng nghề ở các địa phương ở phía Bắc gồm: Làng nghề La Phù (với sản phẩm dệt kim và sản xuất, chế biến thực phẩm), Làng nghề Chăn ga gối đệm Trát Cầu (với các sản phẩm là chăn, ga, gối và đệm), Làng nghề Cơ khí Rùa (với các sản phẩm cơ khí), Làng nghề gốm sứ Bát tràng (với sản phẩm gốm, sứ) và Làng nghề Phương La (với sản phẩm là các loại khăn).

 Ảnh minh họa

Công ty Dệt may xuất khẩu Nam Thành thuộc làng nghề Phương La được lựa chọn là một trong các doanh nghiệp để triển khai dự án. Với uy tín và kế thừa truyền thống lâu đời của Làng nghề tại công ty, việc triển khai áp dụng thành công công cụ cải tiến Kaizen để nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả sản xuất, kinh doanh ở Công ty Nam Thành có ý nghĩa quan trọng dẫn tới sự thành công của Dự án ở Làng nghề Phương La.

Quy trình sản xuất khăn tại Công ty Nam Thành gồm các công đoạn chính như sau: Nhập và phân phát sợi: Bộ phận thu mua tiến hành nhập sợi dệt, chỉ may về kho sợi sau đó tiến hành phân phát tới bộ phận dệt;

Dệt: Tại bộ phận dệt tiến hành dệt sợi thành khăn mộc theo đơn đặt hàng; Nhập kho khăn mộc: Bộ phận kiểm mộc tiến hành kiểm tra và nhập khăn mộc dệt vào kho; Tẩy nhuộm: Tiến hành công đoạn tẩy nhuộm khăn mộc;

Cắt may: Khăn đã tẩy nhuộm dạng tấm khăn lớn trải qua các công đoạn xẻ dọc, vê dọc, cắt ngang, may ngang và bấm chỉ tại xưởng may; Phân loại: Khăn thành phẩm được chuyển về kho để tiến hành công đoạn phân loại và kiểm kim; Đóng gói khăn thành phẩm.

Dự án đã thực hiện triển khai mô hình áp dụng các công cụ cải tiến Kaizen tại Công ty Nam Thành theo hai giai đoạn. Trong giai đoạn đầu, dự án đã tư vấn giúp cho công ty hiểu rõ và bắt đầu áp dụng Triết lý Kaizen trong khâu cắt ngang và cải thiện khâu đóng gói thành phẩm để từ đó năng cao năng suất và đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng.

Trong giai đoạn tiếp theo, dự án đã hỗ trợ tư vấn Công ty Nam Thành áp dụng Triết lý Kaizen trong việc quản lý tất cả các quy trình sản xuất nhằm tối ưu hóa hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh để từ đó tạo dựng vị trí và uy tín vững chắc tại nhiều thị trường xuất khẩu.

Các hoạt động cụ thể của dự án tại công ty như sau: Thứ nhất, nhóm triển khai dự án đã tiến hành khảo sát đánh giá thực trạng tại nhà xưởng Công ty Nam Thành nhằm tìm hiểu về thế mạnh và hạn chế trong các quy trình sản xuất để từ đó có cơ sở tư vấn và đưa ra giải pháp cải tiến năng suất và nâng cao chất lượng sản phẩm. Máy móc trang thiết bị sản xuất hiện đại và đơn hàng ổn định từ các thị trường xuất khẩu truyền thống được coi là thế mạnh Công ty Nam Thành.

Tuy nhiên, Nhóm triển khai đã phát hiện ra vấn đề tại thời điểm khảo sát, có tình trạng hàng ùn tại kho khăn trăm và sau may khá nhiều do sự mất cân đối giữa các công đoạn sản xuất. Ngoài ra, do không có sự thống nhất giữa các cấp quản lý tại mỗi quy trình đã dẫn đến việc thiếu sự nhất quán trong sản xuất giữa các công đoạn (chưa có vạch lưu thông nội bộ cho hàng hóa, sản phẩm còn tiếp đất). Bên cạnh đó, tại công ty chưa có bộ quy tắc lao động dẫn đến tình trạng người lao động chưa tuân thủ theo kỷ luật, chưa hợp tác trong làm việc nhóm. Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến các tình trạng trên do doanh nghiệp chưa áp dụng hệ thống quản lý chất lương theo Kaizen 5S.

Thứ hai, nhóm triển khai dự án tư vấn chi tiết cho DN về việc áp dụng các công cụ cải tiến Kaizen, cụ thể như sau: Phân xưởng: (1) Ứng dụng công cụ Kaizen nhằm cải thiện hiện trường sản xuất, (2) Áp dụng mô hình Kaizen Gemba nhằm loại bỏ lãng phí và nâng cao năng lực sản xuất công đoạn cắt ngang; Khu vực may: Áp dụng công cụ Kaizen 5S nhằm loại bỏ lãng phí trong di chuyển;

Công đoạn nhặt, gấp và đóng gói: (1) Thiết kế giải pháp cải tiến cân bằng chuyền theo tiêu chí JIT, (2) Rút ngắn cycle time tại công đoạn nhặt, gấp và đóng gói khăn, (3) Sắp xếp lại giá, kệ tại công đoạn đóng gói. Hệ thống đề xuất cải tiến: (1) Áp dụng quản lý theo công nhật, (2)Tư vấn DN xây dựng và bổ sung cơ chế quan tâm khuyến khích người lao động nhằm tạo động lực lao động cho cán bộ công nhân viên. Sau thời gian triển khai mô hình áp dụng các công cụ cải tiến Kaizen trong sản xuất theo tư vấn và hỗ trợ của Nhóm dự án, công ty Nam Thành đã thu được các kết quả như sau:

Phân xưởng: Thực hành Kaizen Gemba ghi chép lỗi công đoạn để phân tích nguyên nhân giải quyết vấn đề; tăng 60% diện tích sản xuất được sàng lọc sắp xếp vệ sinh theo các tiêu chí Kaizen 5S; 80% diện tích phân xưởng may và hoàn thiện được áp dụng kaizen 5S tăng công năng giảm lãng phí; 100% kho bán thành phẩm và nguyên liệu sợi được sàng lọc ghi sổ sách lập thẻ kho; tăng 5 lần sô dụng cụ hướng dẫn trực quan tại khu vực công cộng và phân xưởng sản xuất. Khu vực may: Thiết kế phương án cải tiến hạn chế lỗi giảm thời gian may ngang vượt 15% so với trước đó;

Công đoạn nhặt, gấp và đóng gói: Tăng gần 20% công suất công đoạn nhặt và đóng gói sau khi xác định nguyên nhân, thực hành cân chuyền và lãng phí do di chuyển; 300 thùng carton/ đợt chiếm 90% số khăn thành phẩm được bố trí lên pallet và kệ đảm bảo chất lượng sản phẩm và tăng 40% công suất bốc hàng so với trước đây; Hệ thống đề xuất cải tiến: 100% CBCNV được tham gia đào tạo tại chỗ nâng cao nhận thức về Kaizen và cam kết sẽ ứng dụng sau đào tạo.

Các kết quả khả quan thu được sau quá trình thực hiện Dự án “Hỗ trợ các doanh nghiệp làng nghề áp dụng công cụ cải tiến Kaizen để nâng cao năng suất chất lượng, hiệu quả sản xuất, kinh doanh” của Trường Đại học Ngoại thương đã góp phần giảm thiểu chi phí sản xuất, tăng năng suất, chất lượng sản phẩm Công ty Nam Thành để từ đó doanh nghiệp có hướng phát triển bền vững và tạo vị thế vững chắc trên thị trương.

 PGS. TS Bùi Anh Tuấn - TS Nguyễn Thị Hiền - TS Bùi Duy Linh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang